Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc trình làng trực thăng tấn công Z-10ME

Đăng Minh 19/02/2024 20:23

GDTĐ - Mẫu trực thăng thăng tấn công Z-10ME của Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với trực thăng Apache do Mỹ chế tạo.

Tập đoàn hàng không Trung Quốc lần đầu trưng bày biến thể xuất khẩu của trực thăng tấn công Z-10. Ảnh chụp chiếc Z-10ME được công bố trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore, diễn ra từ ngày 20 đến 25/2.

Reuters mô tả hình ảnh cho thấy phần thân mẫu máy bay Trung Quốc được sơn vàng nhạt, giống màu cát sa mạc và có mảng xanh lá ở phần mũi.

Phía trên trục cánh quạt chính của Z-10ME có hệ thống radar nằm trong hộp hình cầu, gần giống biến thể trực thăng Apache của lục quân Mỹ. Hệ thống này đóng vai trò điều khiển hỏa lực, ngắm bắn và dẫn đường cho nhiều loại tên lửa chống tăng tầm xa hoặc các loại đạn không đối đất khác.

Z-10ME có thể được trang bị cảm biến cảnh báo tên lửa đang bay tới, bộ lọc bụi cho cửa hút khí động cơ và giáp dày hơn để chống đạn từ vũ khí bộ binh.

tructhang.jpeg
Hình ảnh chiếc trực thăng Z-10ME của Trung Quốc được công bố trước Triển lãm Hàng không Singapore từ ngày 20/2. Ảnh: Ezio Mao

Mặc dù lần đầu tiên tập đoàn hàng không Trung Quốc trưng bày biến thể xuất khẩu Z-10ME, song trực thăng sẽ không bay biểu diễn trong triển lãm tại Singapore.

Trung Quốc phát triển dòng trực thăng tấn công hạng trung Z-10 từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, để thực hiện nhiệm vụ chống tăng, thiết giáp và phương tiện cơ giới, đồng thời đảm nhận một phần tác chiến không đối không.

Giới phân tích phương Tây nhận định Z-10 là bản sao của AH-64 Apache, song có khả năng tàng hình cao hơn so với trực thăng do Mỹ chế tạo.

Hồi tháng 9/2016, quân đội Trung Quốc thông báo toàn bộ lực lượng tác chiến đường không của lục quân nước này đã biên chế Z-10. Trực thăng Z-10 từng tham gia các đợt diễn tập quy mô lớn của Trung Quốc gần đảo Đài Loan và biên giới với Ấn Độ.

Z-10ME có tầm hoạt động khoảng 1.120 km, tốc độ tối đa 270 km/h và trần bay 6.400 m. Trực thăng có một pháo 23 mm gắn dưới mũi, 4 giá treo vũ khí để lắp tên lửa và rốc-két.

Được biết, Pakistan đã đặt mua biến thể xuất khẩu Z-10ME của Trung Quốc và biên chế ba chiếc trong năm 2022.

Bài liên quan
Nhà Trắng lên tiếng sau khi trực thăng Mỹ bắn chìm ba xuồng Houthi ở Biển Đỏ
Nhà Trắng ngày 31/12 tuyên bố không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông sau vụ trực thăng hải quân Mỹ bắn chìm 3 xuồng của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trình làng trực thăng tấn công Z-10ME