Trước ngày xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản, hàng trăm cư dân CT6 lên tiếng

04/08/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm hộ dân đã ký đơn kêu cứu đề nghị tòa giải quyết đảm bảo quyền lợi cho họ.

Ngày 10-8 tới đây, TAND Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Lê Thanh Thản, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes, về tội lừa dối khách hàng. Bị cáo Thản hiện đang được tại ngoại.

Trước ngày xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản, hàng trăm cư dân CT6 lên tiếng - 1

Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes.

Trả nhà nhận tiền, cư dân thiệt hại ''không thể đong đếm''

Trước khi phiên tòa diễn ra, hàng trăm hộ dân tại Dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã đồng loạt ký đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan báo chí.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Trọng Tuệ cho biết do có vụ án liên quan đến nhiều người với gần 500 hộ dân sinh sống tại Dự án nên họ đã thống nhất cử ra ban đại diện gồm 5 người, trong đó có ông Tuệ và mời luật sư đại diện tham gia quá trình giải quyết tại Tòa án.

Ông Tuệ cũng cho biết các hộ dân đã họp và cho rằng nếu xử lý quyền lợi người dân theo đề nghị tại bản cáo trạng số 137 của VKSND Hà Nội thì rất thiệt thòi cho cư dân.

Theo cáo trạng, ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng. Đối với khối nhà cao tầng đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Tháng 3-2011, ông Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án, đưa ra thông tin ''dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...” để bán các căn hộ được tạo lập trái pháp luật.

Vì thông tin này, khách hàng tin tưởng đã mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

Trong cáo trạng, VKS xác định 488 hộ dân đã mua các căn hộ là bị hại trong vụ án này. Có 6 bị hại yêu cầu trả lại tiền, VKS xác định ông Thản phải trả lại số tiền 7 tỉ đồng cho 6 người này và nhận lại các căn hộ.

Đối với các bị hại khác có đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

Trước quan điểm của VKS, ông Nguyễn Trọng Tuệ cho biết các hộ dân thống nhất mong muốn được giải quyết quyền lợi cùng với vụ án của ông Thản mà không phải để lại giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu. Họ cũng mong muốn có chỗ ở ổn định và không mong muốn nhận lại tiền từ ông Thản.

Ông Nguyễn Trọng Tuệ cho rằng: "Nếu cư dân phải trả lại căn hộ mà chỉ được bị cáo trả lại số tiền mua nhà theo hợp đồng thì đây là thiệt hại rất lớn bởi bây giờ không thể mua được căn hộ tương đương với giá đó, chưa kể các khó khăn khác'. Đây là thiệt hại ''không thể nào đong đếm được''.

3 phương án của đại gia điếu cày ''không khả thi''

Theo cáo trạng, ngày 31-7-2019, ông Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án theo ba phương án.

Thứ nhất, ông Thản đề nghị xem xét xử lý theo Điều 79 Nghị định 139/2017 và khoản 9 Điều 13 Nghị định 121/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở…

Thứ hai, bị can sẽ tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco5.

Thứ ba, bị can tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng.

Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Bemes không thỏa thuận được với khách hàng.

Về 3 phương án giải quyết nêu trên, ông Nguyễn Trọng Tuệ cho biết ông Thản chưa từng đối thoại với các cư dân về phương án giải quyết. Chưa kể, cả 3 phương án đều không khả thi. Ví dụ như việc đền bù căn hộ ở dự án Thanh Hà thì ngay dự án này cũng đang sai phạm và chưa được cấp sổ.

''Còn nếu ông Thản mua lại căn hộ của cư dân thì chúng tôi cần nhà ở, cần đền bù chứ không muốn bán căn hộ'' - ông Tuệ nói.

Đề nghị giải quyết triệt để quyền lợi cho cư dân

Theo đơn thư, 10 năm qua kể từ khi mua căn hộ, cư dân đã nhiều lần kêu cứu, khởi kiện đề nghị giải quyết vụ việc này nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm và thấu đáo.

Riêng vụ án này kéo dài hơn 4 năm chưa kết thúc, trong quá trình giải quyết vụ án, cư dân đã có đơn trình bày nguyện vọng được cấp sổ để ổn định cuộc sống nhưng không được chấp nhận.

''Hầu hết cư dân là người dân thường, điều kiện kinh tế khó khăn, có người phải vay nợ để trả tiền mua nhà. Nhưng đã hơn 10 năm kể từ ngày mua nhà, chúng tôi không được cấp sổ, không được đăng ký hộ khẩu trên địa bàn, con cái không được học trường công lập nên phát sinh thêm nhiều chi phí'' - đơn nêu.

Vì vậy, họ mong TAND Hà Nội buộc ông Thản có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra cho gần 500 bị hại.

Cụ thể, các cư dân nêu nguyện vọng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Trong trường hợp các cư dân không được cấp giấy, thì ông Thản phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thỏa đáng.

Các cư dân đề nghị Tòa án giải quyết yêu cầu đòi bồi thường ngay trong vụ án này, không tách riêng để từ đó họ có cơ sở pháp lý đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước ngày xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản, hàng trăm cư dân CT6 lên tiếng