Trường 'Ams' dừng tuyển sinh lớp 6: Còn nhiều lựa chọn

05/04/2024, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chính thức dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 từ năm học 2024 - 2025. Đây là thông tin được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm những ngày qua.

Tiếc nuối

UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo về việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025. Theo đó, việc tuyển sinh lớp 6 thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 801/BGDĐT-GDTrH ngày 28/2/2024 của Bộ GD&ĐT.

Trong công văn, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Theo quy định tại Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên.

Các lớp không chuyên đã tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định cho đến khi học sinh học hết lớp 12. Điều này đồng nghĩa việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024.

Ngay sau khi có thông tin Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chính thức dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 từ kỳ tuyển sinh năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh bày tỏ tiếc nuối.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (quận Thanh Xuân) thấy hụt hẫng khi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6. “Tôi có con học lớp 5 và đã định hướng ôn thi vào lớp 6 của trường gần 3 năm nay. Con học tập nghiêm túc, ôn thi vất vả, có lộ trình. Nay trường thông báo dừng tuyển sinh lớp 6, con sẽ chuyển hướng sang trường gần nhà”, vị phụ huynh này cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Nga (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Nhận được thông tin Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển sinh lớp 6, gia đình rất buồn nhưng đã chuẩn bị phương án dự phòng. Tuy nhiên, tôi mong Hà Nội sẽ xin được cơ chế đặc thù để tiếp tục duy trì hệ THCS của Trường Ams. Đó là môi trường học tập tuyệt vời, các con được rèn luyện và có phong trào học tập tốt”.

Dừng tuyển sinh lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam đã gây nên sự hụt hẫng cho một số phụ huynh vì quá trình chuẩn bị dự thi công phu và mất nhiều thời gian.

Nêu quan điểm, chị Nguyễn Thu Hạnh - phụ huynh học sinh tại quận Đống Đa đồng thời bày tỏ: “Tôi mong Hà Nội nghiên cứu, xem xét, thành lập mới Trường THCS chất lượng cao Hà Nội - Amsterdam giống như Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM. Khi đó, chỉ tiêu của trường được rộng mở, cơ hội cho học sinh vào trường cao hơn và vẫn duy trì chất lượng đào tạo”.

Học sinh dự thi vào lớp 6 hệ THCS Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm 2023. Ảnh: Lan Anh
Học sinh dự thi vào lớp 6 hệ THCS Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm 2023. Ảnh: Lan Anh

Nhiều lựa chọn

Bên cạnh ý kiến tiếc nuối thì việc dừng tuyển sinh lớp 6 vào chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng nhận được nhiều ủng hộ. Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục cần có chính sách lâu dài, ổn định trong tuyển sinh để phụ huynh yên tâm, an lòng.

“Tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm nào cũng căng thẳng do tỷ lệ chọi cao, áp lực cho học sinh luyện thi lớn. Do đó, theo luật và thực tiễn, tôi cho rằng dừng tuyển sinh cấp THCS là đúng và việc này cần làm lâu rồi”, PGS Trần Xuân Nhĩ nói.

Còn ông Đàm Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục Equest, khẳng định, ở vai trò quản lý Nhà nước, Bộ GD&ĐT đang thực hiện đúng luật, quy định và đã có lộ trình. Theo ông Minh, với học sinh tiểu học, áp lực học hành, thi cử chủ yếu xuất phát từ kỳ vọng, mong muốn của phụ huynh. Phản ứng dư luận về việc Trường Ams có thể dừng tuyển sinh lớp 6 cũng xuất phát chủ yếu từ phía phụ huynh.

Xét ở góc độ nào đó, yêu cầu dừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên có tính quyết định, giúp học sinh không phải chịu áp lực không cần thiết ở giai đoạn tiểu học. Các quy định, chính sách cũng nêu rõ giáo dục đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh nhưng việc tuyển sinh dựa trên thi cử, đánh giá kiến thức, kỹ năng lại vô tình đẩy học sinh vào việc luyện thi.

Cô Nguyễn Thanh Nga - Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) cho rằng việc dừng tuyển sinh hệ THCS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được dự báo từ trước. Tuy có một số tiếc nuối nhưng đây là quyết định đúng vì môi trường học tập này không dành cho số đông. Học sinh còn nhiều lựa chọn khác để học tập.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngoài hệ THCS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều trường THCS chất lượng cao khác như THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm... Những trường này có cơ sở vật chất tốt, giáo viên giỏi, mức học phí thấp và đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

Hệ THCS được coi là nơi bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi, tạo nguồn cho Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, hệ THCS của trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường 'Ams' dừng tuyển sinh lớp 6: Còn nhiều lựa chọn