Kỳ thi tổ chức trên quy mô lớn, cùng một thời điểm với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh, khoảng 250 nghìn người tham gia công tác tổ chức thi, tổ chức ở các vùng miền địa hình khác nhau, nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn hết sức khó khăn, cần phải có kế hoạch, giải pháp. Cùng với đó, Kỳ thi có thể xảy ra nhiều tình huống bất thường, chưa có tiền lệ, từ thiên tai, thời tiết, đến phương tiện kỹ thuật, yếu tố con người - cần lường trước để rà soát tối đa.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng BCĐ cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phát biểu tại hội nghị. |
Quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ý kiến của Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần quán triệt nhận thức về Kỳ thi với tính chất hết sức quan trọng. Kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa là yếu tố đánh giá chất lượng chỉ đạo tổ chức dạy học của địa phương trong giáo dục phổ thông; nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn sử dụng kết quả thi này để xét tuyển. Tính chất quan trọng như vậy, Kỳ thi lại tổ chức trên quy mô lớn, số lượng người tham gia đông, các địa phương địa hình khác nhau… nên hết sức phức tạp. Bởi vậy, cần bảo đảm các yếu tố nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn, đúng quy chế.
Về những nội dung cụ thể, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh/thành quán triệt tinh thần phân cấp, phân quyền, thống nhất thông suốt trong chỉ đạo, điều hành.
Đồng thời, tổ chức tốt công tác tập huấn. Trong tập huấn cần cá thể hóa từng đối tượng: Chủ tịch hội đồng, thư ký hội đồng, cán bộ coi thi, phục vụ, làm phách… phải rõ chức năng, nhiệm vụ của mình. Yêu cầu không cán bộ, nhân viên nào tham gia tổ chức thi mà chưa được tập huấn. Tùy đối tượng, tùy từng phạm vi có tổ chức kiểm tra sau tập huấn. Công tác tập huấn cũng là chuẩn bị nhân lực cho tổ chức Kỳ thi.
Lưu ý thứ 3 được Thứ trưởng nhấn mạnh là chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm về điện cho Kỳ thi; đặc biệt công tác in sao đề thi, làm phách, chấm thi - làm sao cán bộ làm công tác này bảo đảm sức khỏe, thoải mái về tinh thần để làm tốt. Chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể gây hậu quả đáng tiếc. Một số ví dụ chuẩn bị từ địa phương được Thứ trưởng đưa ra, như TPHCM có dự phòng máy in sao đề thi; Ninh Bình, Cà Mau, từng điểm thi, điện lực đã chủ động hợp đồng sẵn máy nổ đủ công suất để sẵn sàng khi có sự cố mất điện.
Thứ tư là nhân lực tham gia Kỳ thi. Dù cơ sở vật chất chuẩn bị tốt, đầy đủ đến đâu, nhưng quyết định, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, từ khâu lựa chọn đến tập huấn, nhắc nhở giám sát...
Vấn đề thứ năm được Thứ trưởng nhấn mạnh là công tác phối hợp. Trong Chỉ thị của Thủ tướng, 2 từ khóa là công tác lãnh đạo và công tác phối hợp. Với quy mô lớn như Kỳ thi tốt nghiệp THPT, phải có sự phối hợp của nhiều bộ ngành, thậm chí cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu chung là vì học sinh. Để công tác phối hợp tốt, cơ quan thường trực là Sở GD&ĐT cần chủ động đề xuất.
Thứ sáu là công tác kiểm tra, giám sát; tinh thần phát hiện, ngăn ngừa, lấy phòng ngừa là chính để bảo vệ cán bộ, học sinh, bảo vệ Kỳ thi. Mọi khâu của Kỳ thi đều phải có kiểm tra, giám sát.
Thứ bảy là công tác truyền thông, tuyên truyền; truyền thông trọng tâm, trọng điểm; trong đó chú trọng truyền thông những nội dung mà nhiều người dân, thậm chí cán bộ, giáo viên, học sinh không biết, như đề thi khi chưa hết thời gian làm bài thuộc cấp độ bí mật nhà nước, lộ đề có thể xử lý hình sự. Cùng với đó, truyền thông về công tác chuẩn bị, công tác thanh tra kiểm tra, về việc tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi.
Thứ tám, cần lường trước các tình huống cực đoan về thời tiết để chủ động có phương án xử lý.
Những lưu ý tiếp theo được Thứ trưởng nhấn mạnh là cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ thí sinh, để không thí sinh nào vì điều kiện kinh tế hay giao thông cách trở mà không đến dự thi được; chế độ thông tin báo cáo trong thực hiện nhiệm vụ phải kịp thời theo quy định; chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị điều kiện về hồ sơ, xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Tại hội nghị lưu ý “4 đúng”, “3 không” một lần nữa được Thứ trưởng nhắc lại. Theo đó, “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.