Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội nghị về đảm bảo chất lượng giáo dục

Anh Tú | 02/03/2023, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 2/3, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả của hoạt động đảm bảo chất lượng, kiểm định cơ sở giáo dục và kiểm định các chương trình đào tạo, hướng tới cải tiến các hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời gian tới.

Tại hội nghị các chuyên gia đã trình bày về những vai trò, tác động của đảm bảo, kiểm định và đối sánh chất lượng giáo dục đại học (GDĐH) và thực tiễn quá trình đo lường kết quả đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo từ góc nhìn của các bên liên quan.

Với chủ đề “Nhận diện GDĐH Việt Nam qua kết quả kiểm định chất lượng, xếp hạng, xếp hạng đối sánh và các thách thức của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành”, GS.TS.NGND Nguyễn Hữu Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: Trường đại học mà không có xếp hạng thì giống như không tồn tại, vì chỉ có xếp hạng thì mới được tìm thấy trên bản đồ đại học khu vực và thế giới.

Theo GS Nguyễn Hữu Đức, kiểm định chất lượng thì chỉ đánh giá được chất lượng tối thiểu của trường đại học trong một quốc gia. Trong khi xếp hạng thì lại thiên về nghiên cứu và có tính cạnh tranh quá khốc liệt. Để giải quyết được hạn chế đó, có một xu hướng đang diễn ra tại các quốc gia, đó là tích hợp giữa kiểm định chất lượng với xếp hạng, mở ra bảng xếp hạng đối sánh.

"Xếp hạng đối sánh không phải là xếp hạng 1, 2, 3, 4… mà là xếp hạng theo 5 nhóm: 5 sao, 4 sao, 3 sao, 2 sao và 1 sao. "Các trường sẽ đáp ứng bộ tiêu chuẩn xếp hạng đối sánh để nhận diện được mình đang ở nhóm nào, từ đó thay đổi để cải thiện, chứ không phải để thấy mình đang ở số mấy"- GS Đức nhấn mạnh.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội nghị về đảm bảo chất lượng giáo dục ảnh 1
Một nhà khoa học đang trình bày nghiên cứu tại hội nghị.

Để có được dữ liệu nền cho công tác kiểm định, đối sánh thì chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo chính là một trong những dữ liệu quan trọng cho cả hai hoạt động trên.

Với tham luận “Bài học kinh nghiệm về đánh giá theo chuẩn đầu ra đo lường mức độ đạt chuẩn đầu ra của các đại học ASEAN”, PGS.TS Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) khẳng định chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo đến từ nhu cầu của các bên liên quan nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Hầu hết cơ sở đại học hiện nay đều "vướng" chỗ này, khi phần lớn thường copy trên mạng chứ không phải là kết quả của một quy trình mang tính hệ thống.

"Việc đánh giá phải có sự thực hiện đồng bộ từ giảng viên, sinh viên, từ nhóm ngành đến chuyên ngành, từ thiết kế chương trình đến điều kiện dạy học và cuối cùng là đánh giá chủ quan và khách quan"- PGS.TS Văn Tuấn nói.

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT khẳng định: Có 3 yếu tố trọng yếu quyết định chất lượng giáo dục của một trường đại học đó là đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra.

"Nếu đầu vào không đạt tiêu chí thì cũng sẽ khó đảm bảo chất lượng. Đối với quá trình đào tạo, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã rà soát lại chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn chung và đang tiếp tục hoàn thiện. Chuẩn đầu ra vẫn được xem là quan trọng nhất, Bộ GD&ĐT cũng đang giám sát và mong các trường đại học cam kết với xã hội về sản phẩm đầu ra của mình" - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT lưu ý.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội nghị về đảm bảo chất lượng giáo dục ảnh 2
Các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi các vấn đề về kiểm định chất lượng.

Tại hội nghị, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đón nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo của Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ.

Theo đó, 7 chương trình đào tạo được cấp giấy chứng nhận đợt này có 3 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ là Du lịch, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh và 4 chương trình đào tạo trình độ đại học gồm: Kỹ thuật công nghệ cơ điện tử; Điều dưỡng; Việt Nam học, Quản trị Nhân lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội nghị về đảm bảo chất lượng giáo dục