Trường học hạnh phúc của học trò dân tộc

Đức Trí | 16/12/2022, 15:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để xây dựng trường hạnh phúc ở ngôi trường 100% học sinh dân tộc, nhà trường thực hiện “lấy học sinh làm trung tâm” để đổi mới hoạt động dạy và học.

Mặt khác, trường tham mưu đề xuất củng cố ban vận động học sinh, ban chỉ đạo phổ cập xóa mù chữ, huy động 100% số HS trong độ tuổi ra lớp. Đặc biệt huy động học sinh điểm trường khó về học tại trường chính nhằm duy trì và thực hiện nhiệm vụ giáo dục địa phương. Hiện nay tỉ lệ chuyên cần hàng ngày của trường, kể cả vào dịp lễ tết đều đạt từ 98-100%. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, hoặc theo bố mẹ đi làm ăn cơ bản được loại bỏ.

Đến với trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám, cũng không khỏi ngỡ ngàng về khuôn viên khang trang, thân thiện với người học. Cô Phạm Hạnh, cho biết đây chính là kết quả từ việc phát huy nội lực đội ngũ cán bộ, giáo viên để xây dựng nên các mô hình học tập thu hút học sinh.

Giáo viên nhà trường đã tự tay xây dựng thư viện xanh ngoài trời phục vụ đọc sách; Trang trí khuôn viên ghế đá; Xây dựng hệ thống bồn hoa cây cảnh và trồng nhiều loại hoa đẹp trong khuôn viên trường, lớp.

Đội ngũ giáo viên còn sưu tầm và trưng bày góc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc; Xây dựng lò đốt rác bảo vệ môi trường, các ngày nghỉ hoặc trống tiết giáo viên đều tự nguyện tới trường trang trí trường lớp, bồn hoa, khuôn viên sân trường, lớp học…

Đặc biệt để tạo sự chuyển biến trong chất lượng giáo dục trường còn triển khai định hướng các hoạt động liên quan đến sự phát triển của học sinh thông qua các hoạt động khác trong nhà trường. Yêu cầu các lớp, các bộ phận thực hiện nghiêm túc việc xây dựng cảnh quan sư phạm, trang trí lớp học; thành lập câu lạc bộ, các loại hình thư viện phát triển văn hóa đọc; tổ chức cho học sinh đọc sách, giáo dục kĩ năng sống, đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy…

Nhằm nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, trường đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất. Từ kêu gọi mạnh mẽ của ban giám hiệu, giáo viên… trường đã được đầu tư hỗ trợ xây dựng mới các phòng chức năng, phòng học bộ môn và hệ thống nhà vệ sinh gắn với nhà tắm cho HS…

Song, cô Phạm Hạnh nhấn mạnh: Đối với nhà trường, hoạt động chuyên môn là chính thì công tác chỉ đạo cần định hướng và phân công cá nhân phụ trách phải có hiểu biết về lĩnh vực đó mới đem lại hiệu quả. Đồng thời khi gắn phân công với trách nhiệm để giáo viên có ý thức học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi tài liệu giải quyết công việc của mình.

Cán bộ quản lý cũng luôn lắng nghe ý kiến đề xuất của các cá nhân và giải đáp mọi thắc mắc, chế độ chính sách phải minh bạch, thanh toán đầy đủ, các ngày lễ động viên kịp thời… khiến tâm lý người lao động thoải mái, tin tưởng, chất lượng công việc hiệu quả.

“Lấy học sinh làm trung tâm” trong hành động và đổi mới giáo dục đã giúp Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám có hướng đi đúng đắn, mang về kết quả giáo dục đáng tự hào. Từ kinh nghiệm của trường có thể nhân lên cách xây dựng trường học hạnh phúc vùng khó khăn, với 100% con em đồng bào dân tộc… cho các trường học có điều kiện tương tự.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-cua-hoc-tro-dan-toc-post619106.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-cua-hoc-tro-dan-toc-post619106.html
Bài liên quan
Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn 'Trường học hạnh phúc' năm 2024
Ngày 17/11, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn "Trường học hạnh phúc" năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học hạnh phúc của học trò dân tộc