Trường học hạnh phúc - định hình giá trị cốt lõi

24/10/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, Trường học hạnh phúc xuất hiện nhiều xu hướng khác nhau. Vì vậy, mỗi hiệu trưởng, giáo viên cần nhìn nhận đúng về vấn đề này.

“Mỏ vàng” chưa khám phá

Học tập chỉ là một trong nhiều năng lực của con người; có thể học kém nhưng không có đứa trẻ nào yếu kém, TS Nguyễn Văn Hòa quan niệm và nhận thấy, học sinh rất nhiều năng lực, có những “mỏ vàng” chưa được khám phá. Cần làm nó phát lộ và phát huy để trở thành điểm sáng. Đó là nhiệm vụ, sứ mệnh của nhà giáo.

Khi nói đến Trường học hạnh phúc, TS Nguyễn Văn Hòa hàm ý cách thức vận hành và thay đổi cách vận hành. Đây là tất yếu và đòi hỏi của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và phát triển đất nước. “Tuy là lựa chọn không dễ dàng nhưng có thể làm được. Chúng ta thay đổi vì một Trường học hạnh phúc”, TS Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh và chia sẻ, Trường học hạnh phúc có được khi ta thay đổi cách vận hành nhà trường với mục tiêu giáo dục vì sự phát triển con người, vì con người. Trường học hạnh phúc làm bầu không khí nóng ấm trong mối quan hệ giữa con người và con người.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm, không có học sinh hư. Thầy, cô giáo, nhà trường phải có niềm tin vào học trò. Xây dựng Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ, phát triển của bản thân thầy cô, học trò; mà ở đó hiệu trưởng có sứ mệnh đặc biệt quan trọng.

Chia sẻ tại Hội thảo ‘Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi’ do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) tổ chức, cô Phạm Thị Nguyệt - Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Đồng Nai cho hay, đối tượng cô hướng tới để thay đổi là phụ huynh.

Nhiều năm làm hiệu trưởng, cô luôn cố gắng họp với phụ huynh để chia sẻ trực tiếp, thay đổi quan điểm, tư tưởng của họ. Phụ huynh là người đồng hành, chia sẻ và giúp đỡ giáo viên. Nếu phụ huynh không thay đổi, vẫn đòi hỏi con cái và tạo áp lực cho thầy cô sẽ khó xây dựng được Trường học hạnh phúc.

Còn theo cô Nguyễn Thị Thu Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Bắc Giang), Trường học hạnh phúc là môi trường để mỗi thầy, cô giáo, nhà quản lý đem tâm huyết của mình cống hiến cho giáo dục. Trường học hạnh phúc mang lại giá trị nhân văn, thay đổi ngày một tốt hơn vì chính thầy, cô và học trò. Mỗi học sinh hạnh phúc sẽ lan tỏa để gia đình và xã hội hạnh phúc.

Theo TS Nguyễn Văn Hòa, Trường học hạnh phúc không phải là một khái niệm, mô hình, bởi nếu là mô hình thì không có độ mở. Xây dựng theo mô hình sẽ khó khăn đối với những trường học ở các vùng miền khác nhau.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-dinh-hinh-gia-tri-cot-loi-post658586.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-dinh-hinh-gia-tri-cot-loi-post658586.html
Bài liên quan
Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn 'Trường học hạnh phúc' năm 2024
Ngày 17/11, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn "Trường học hạnh phúc" năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học hạnh phúc - định hình giá trị cốt lõi