Nhìn nhận việc chia sẻ, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc dù là nhỏ nhất có vai trò rất lớn để xây dựng một trường học hạnh phúc, GS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng muốn có trường học hạnh phúc thì học sinh phải được chơi, được cười, được vận động, được là chính mình…
“Học sinh không em nào giống em nào. Chỉ khi học sinh được là chính mình, thoải mái tư duy, vui chơi... sẽ gián tiếp tạo ra những hạnh phúc trong các em…. Trường học hạnh phúc khi học sinh cảm thấy mình hạnh phúc. Người hạnh phúc là người mang lại hạnh phúc cho mọi người” - GS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.
GS Sơn tin rằng mỗi thầy cô giáo nếu muốn mình hạnh phúc thì điều quan trọng là chọn đúng nghề ngay từ ban đầu, cần có sự nghiêm túc trong việc chọn nghề. Bản thân giáo viên, thầy cô giáo cần phải thay đổi chính mình, đồng cảm, chia sẻ bằng những hành động nhỏ nhất như: tết tóc cho học sinh, khen ngợi các em, hỏi han việc học. Có như thế thì thầy cô mới có thể từ từ len lỏi vào vào tâm hồn học sinh để tạo nên một lớp học hạnh phúc.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thị Xuân Yến, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng để bản thân được hạnh phúc, để học sinh được hạnh phúc, để trường học trở thành ngôi trường hạnh phúc thì người giáo viên phải thay đổi. Tất nhiên thay đổi để hạnh phúc là một quá trình. Nhưng sự thay đổi từ phía thầy cô có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng được môi trường và lớp học hạnh phúc.
Một giáo viên chia sẻ các điều kiện để có một trường học hạnh phúc |
“William A.Warrd đã nói: Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng. Vì vậy, nếu ngày hôm nay mỗi thầy cô giáo dạy như ngày hôm qua là đã cướp đi ngày mai của học sinh.
Một khi từng giáo viên hạnh phúc, cả tập thể nhà trường hạnh phúc sẽ mang lại hạnh phúc cho các thế hệ học sinh. Chỉ cần thầy cô chịu thay đổi, hướng đến sự chia sẻ, lắng nghe và đồng cảm… mỗi ngày gieo một ít hạt yêu thương, tưới một chút nước biết ơn cho học sinh thì cây HẠNH PHÚC sẽ có ngày trổ hoa kết trái” – TS Yến nhấn mạnh.