Trường học Mỹ bãi bỏ lệnh cấm ChatGPT

29/08/2023, 11:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học khu tại Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trong trường học.

Nhiều học khu tại Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trong trường học. Do đó, các trường đang xây dựng kế hoạch giúp học sinh làm quen với công cụ này.

Hồi tháng 8, Trường Trung học Walla Walla, bang Washington, Mỹ, đã tổ chức hội thảo về cách điều hướng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT. Hội thảo thu hút khoảng 100 chuyên gia giáo dục địa phương tham dự nhằm giúp họ hiểu rõ hơn về ứng dụng của chatbot.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt đáng chú ý khi học khu Walla Walla dỡ bỏ việc chặn học sinh truy cập vào ChatGPT trên các thiết bị của trường học, có hiệu lực từ tháng 2/2023.

Ngoài hội thảo, nhà trường đã xây dựng lộ trình giảng dạy về AI cho học sinh từ năm 2023. Trường sẽ tổ chức các tiết học kỹ năng để học sinh làm quen với ChatGPT. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ tìm cách tận dụng những lợi ích tiềm năng của chatbot để giải quyết các vấn đề nhức nhối như gian lận, thông tin sai lệch và những rủi ro tiềm ẩn với quyền riêng tư của học sinh.

Cô giáo Yazmin Bahena chia sẻ: “Tôi thực sự muốn học sinh học cách sử dụng chatbot. Các em sẽ lớn lên trong một thế giới nơi chatbot trở thành chuẩn mực”.

Giữa những dự đoán về ảnh hưởng của chatbot lên ngành Giáo dục, nhiều trường công lập tại Mỹ đã quyết định cấm học sinh sử dụng ChatGPT.

Đơn cử, tháng 12/2022, Học khu Thống nhất Los Angeles, hệ thống trường học lớn thứ 2 Mỹ, thông báo họ đã chặn ChatGPT trên các thiết bị điện tử thuộc sở hữu của học khu.

Điều này khiến học sinh không thể truy cập và sử dụng chatbot trong trường hoặc bằng các thiết bị của trường. Nhiều học khu và các địa phương khác nhanh chóng làm theo, trong đó có thành phố New York, nơi sở hữu hệ thống trường học lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục nhận thấy lệnh cấm không có hiệu quả. Đầu tiên, những học sinh trong các gia đình có điều kiện có thể sử dụng ChatGPT hoặc các chatbot tương tự tại nhà.

Ông Alberto M. Carvalho, Giám đốc Học khu Thống nhất Los Angeles, cho biết: “Học sinh có thiết bị thông minh và khả năng kết nối Internet tại nhà được hưởng lợi khi truy cập vào các thiết bị này. Chỉ những học sinh sử dụng thiết bị thông minh do học khu phân phát hoặc không có khả năng kết nối Internet mới bị hạn chế”.

Từ tháng 8, Học khu Thống nhất Los Angeles tại New York, hồi tháng 5, nhiều trường học đã chỉ trích quy định cấm ChatGPT và tuyên bố sẽ bỏ chặn công cụ này. Khi lệnh cấm được dỡ bỏ, giáo viên phải đối mặt với nhiều câu hỏi phức tạp như bài tập viết sẽ ra sao nếu học sinh có thể sử dụng ChatGPT để viết văn hay làm thế nào trường học, giáo viên và học sinh có thể sử dụng chatbot hiệu quả, sáng tạo?

Tuy nhiên, thay vì ngăn chặn, các chuyên gia thống nhất rằng học sinh cần học cách sử dụng chatbot để giải quyết bài tập và trau dồi kiến thức, tương tự như cách các em sử dụng công cụ tìm kiếm của Google.

ChatGPT ra mắt hồi tháng 11/2022 đã tạo nên làn sóng tranh cãi trên toàn cầu vì công cụ này được cho là giúp học sinh, sinh viên gian lận. Các nhà phê bình cảnh báo chatbot nói chung và ChatGPT nói riêng sẽ tác động tiêu cực đến giáo dục, khiến học sinh tiếp nhận các thông tin sai lệch và hành vi gian lận.

Theo ST

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Mỹ bãi bỏ lệnh cấm ChatGPT