Trường học nứt toác xuống cấp, thầy trò vừa học vừa lo

13/10/2023, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai dãy phòng học cấp 4 của Trường THCS Giao Thiện, xã Giao Thiện (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) xây dựng nhiều năm đã xuống cấp.

Hơn 300 giáo viên, học sinh vừa học vừa nơm nớp lo sợ khi trên tường xuất hiện vết nứt, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trường THCS Giao Thiện có 2 dãy nhà cấp 4A với 8 phòng học xây dựng từ năm 2000 và 2006 đã xuống cấp. Theo phản ánh của Ban giám hiệu, trận mưa lớn kéo dài hồi cuối tháng 9 khiến đoạn tường rào bị nứt, sạt lở kè móng, kéo theo dãy nhà cấp 4 liền kề sụt lún.

Ghi nhận từ thực tế, ngoài hiện tượng sụt lún, nứt xé ở phần móng, trên tường một số phòng học xuất hiện vết nứt chân chim kéo dài 5m, thậm chí có khe nứt rộng 1 - 2cm.

Thầy Hiệu trưởng Trịnh Quốc Việt cho biết, dãy nhà cấp 4 còn lại (gần khu bán trú) cũng không đảm bảo an toàn vì xây bằng vôi cát cách đây hơn chục năm, đã xuống cấp. Mưa lớn kéo dài mới đây làm một phần mái tôn sập, tường bị ngấm nước, thấm dột. Vào ngày mưa, nhà trường không dám sử dụng điện vì sợ nguy cơ chập cháy, gây mất an toàn cho giáo viên và học sinh.

Theo thầy Việt, hiện nhà trường vẫn duy trì việc dạy và học bình thường, song các thầy cô lo lắng tình trạng mưa lớn xảy ra, các vết nứt sẽ lan rộng khiến dãy phòng học đổ sập. “Thiếu phòng học nên một lớp học tạm phòng bộ môn”, thầy Việt phân trần.

Trường THCS Giao Thiện - nơi học tập của gần 300 học sinh nhưng cả 2 dãy phòng học cấp 4A đã xuống cấp. ảnh 1

Trường THCS Giao Thiện - nơi học tập của gần 300 học sinh nhưng cả 2 dãy phòng học cấp 4A đã xuống cấp.

Cô Lê Thị Phượng - Trường THCS Giao Thiện trao đổi: “Vào ngày mưa, tôi và học sinh phải kê bàn học sát lên phía trên hoặc dồn hết sang một bên nhằm tránh xa vết nứt trên tường. Những ngày qua, cô và trò vừa học vừa phải cảnh giác với những tiếng động lạ”.

Không chỉ xuống cấp, 2 dãy phòng học của Trường THCS Giao Thiện do xây dựng từ lâu nên vào mùa Hè thì chật chội, nóng bức, mùa mưa ẩm thấp, nguy cơ xảy ra chập điện cháy nổ.

Trước thực trạng trên, Ban giám hiệu Trường THCS Giao Thiện đã có văn bản gửi UBND xã và Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh. “Cách đây ít hôm, phòng đã phối hợp với đại diện Sở Tài chính, Xây dựng xuống làm việc với nhà trường về tình trạng phòng học xuống cấp, sụt lún. Thầy và trò nhà trường mong dãy phòng học xuống cấp được sửa chữa để giáo viên, học sinh có nơi học tập an toàn và kiên cố trong mùa mưa bão”.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Sau khi nhận thông tin, UBND huyện Lang Chánh đã khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với đơn vị liên quan xuống trường kiểm tra thực trạng. UBND huyện đã đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa sớm sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Theo ông Sơn, ngoài Trường THCS Giao Thiện, trận mưa lớn kéo dài hồi cuối tháng 9 vừa qua cũng khiến Trường THCS Yên Thắng trên địa bàn huyện bị hỏng mái. Sự cố đã được UBND huyện khắc phục sau đó.

Trường THCS Giao Thiện - nơi học tập của học sinh dân tộc Thái, Mường (99%), số còn lại là người Kinh. Năm học này, nhà trường có gần 300 học sinh/9 lớp nhưng chỉ có 8 phòng học.

Bài liên quan
Trường vùng biên ở Thanh Hóa phân luồng học sinh để ôn thi tốt nghiệp
Trường THPT Quan Sơn, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) đã thực hiện phân luồng học sinh để tập trung ôn thi tốt nghiệp cho các em đạt kết quả tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học nứt toác xuống cấp, thầy trò vừa học vừa lo