Giáo dục

Trường học ứng phó với bão lớn

07/09/2024 11:03

Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi bão lớn đổ bộ vào nhiều tỉnh duyên hải Bắc bộ...

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Yagi), các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa… có văn bản gửi cơ sở giáo dục về việc cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 và không tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài trường trong ngày 8/9.

Yêu cầu phụ huynh đón con sớm

Từ trưa ngày 6/9, phụ huynh các trường tư thục tại huyện Văn Giang (Hưng Yên) đồng loạt nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm về việc điều chỉnh lịch đưa đón học sinh.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc dạy và học bù, các đơn vị chủ động, bảo đảm theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên mà thành phố đã ban hành.

Theo đó, thay vì tan học lúc 16 giờ - 16 giờ 30 phút như mọi ngày, ngày 6/9, các trường cho học sinh nghỉ từ 15 giờ 30 phút. “Với học sinh đi xe bus: Xe khởi hành lúc 15 giờ 30 phút. Bố mẹ vui lòng sắp xếp phương án đón con tại điểm hoặc tại nhà.

Với học sinh gia đình tự đưa đi đón: Bố mẹ chủ động đón con tại trường lúc 15 giờ 30 phút để đảm bảo an toàn cho học sinh. Nếu con chưa được bố mẹ đón theo thời gian thay đổi (15 giờ 30 phút - 15 giờ 45 phút), các con được đưa xuống phòng trả muộn. Bố mẹ sắp xếp thời gian để đón con sớm.

Với học sinh tự về: 15 giờ 15 phút, các con được tự ra về. Bố mẹ chủ động có phương án quản lý con tại nhà. Nhà trường rất mong bố mẹ thông cảm và phối hợp cùng nhà trường để đảm bảo an toàn cho học sinh…”, thông báo của một trường liên cấp tại huyện Văn Giang gửi đến phụ huynh lúc 12 giờ 17 phút ngày 6/9.

Nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm, chị N.T.T vội thu xếp công việc về đón con. Tuy nhiên, trời mưa to nên việc đưa đón trẻ gặp không ít khó khăn. Phụ huynh tập trung trước cổng trường khiến giao thông ách tắc. “Đón được con thì cả hai đều ướt hết người”, một phụ huynh chia sẻ.

Triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định có Văn bản số 1644 yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cho học sinh các cấp học, sinh viên nghỉ học từ 6/9 đến khi bão tan. Đối với học sinh, sinh viên đã đến trường sáng nay, các nhà trường hướng dẫn các em thu dọn, chống bão và nghỉ học. Phối hợp với gia đình để quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ học.

Các đơn vị thực hiện thường trực chống bão lụt 24/24 giờ trong ngày. Có kế hoạch phối hợp, ứng cứu đề phòng, diễn biến phức tạp. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác ứng trực phòng chống bão lụt.

TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cũng là địa phương cho học sinh nghỉ học từ chiều thứ Sáu (6/9) đến hết Chủ nhật (8/9). Học sinh sẽ trở lại trường học bình thường vào thứ Hai (ngày 9/9). Phòng GD&ĐT tiếp tục thông báo nếu cơn bão số 3 có diễn biến phức tạp hơn.

dong loat cho hoc sinh nghi de tranh bao (2).jpg
Tại Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định), thầy cô tích cực phòng chống bão số 3.

Đồng loạt nghỉ học ngày 7/9

Chiều 6/9, Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết, đã cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông nghỉ học ngày 7/9 để ứng phó với bão số 3.

Các trường học cũng được yêu cầu tổ chức cắt tỉa cành nhánh, chằng chống cây xanh, gia cố lại các cửa phòng học, phòng chức năng; chủ động di dời máy móc, thiết bị, tài liệu, hồ sơ đến nơi không có nguy cơ ngập úng để tránh hư hại. Khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp, phòng ngừa dịch bệnh sau mưa lũ để ổn định năm học mới và tổ chức dạy học bù cho học sinh vào thời điểm phù hợp.

Theo ghi nhận, trong chiều 6/9, các trường học trên địa bàn huyện đảo Vân Đồn và Cô Tô đã hoàn tất công tác phòng chống bão.

Thầy Phạm Văn Quyền - Hiệu trưởng Trường TH và THCS Thắng Lợi (Vân Đồn) cho biết, công tác phòng chống bão được thực hiện đầy đủ. Trường học 5 ngày trên tuần nên ngày 7/9, học sinh không phải đến trường. Ông Đỗ Văn Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cô Tô thông tin, trên địa bàn huyện có 10 trường học. Hiện nay đã cho học sinh toàn huyện nghỉ học. Các trường đã tổ chức cho cán bộ viên chức chằng chống lớp học, cắt tỉa cây.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, để chủ động phòng chống cơn bão số 3 năm 2024, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đề nghị trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý, hiệu trưởng trường THPT, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở, giám đốc trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3, cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy, ngày 7/9, không tổ chức các hoạt động vào ngày 7 và 8/9.

Tại TP Hải Phòng, học sinh nghỉ học từ ngày 7/9 đến khi bão tan. Riêng học sinh huyện đảo Cát Hải nghỉ học từ 10 giờ ngày 6/9. Đây là một trong những nội dung văn bản của sở GD&ĐT gửi Chủ tịch UBND, trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện; hiệu trưởng trường THPT, PT nhiều cấp; giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDTX) quận, huyện; giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa, trung tâm tư vấn du học; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

Đối với các đơn vị giáo dục được Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự địa phương trưng dụng làm nơi sơ tán, tránh trú bão cho nhân dân, học sinh nghỉ học từ 13 giờ, ngày 6/9 (thứ Sáu). Đối với các đơn vị giáo dục trên địa bàn huyện Cát Hải, học sinh nghỉ học từ 10 giờ ngày 6/9 (thứ Sáu) theo Văn bản số 2934/UBND-GD&ĐT ngày 5/9 của UBND huyện Cát Hải về việc phòng, chống bão số 3.

Tương tự, sở GD&ĐT các tỉnh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang… cũng có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học từ ngày 7/9. Không tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài trường trong ngày Chủ nhật (8/9).

Tại Nam Định, trong thời gian học sinh được nghỉ học, công tác phòng chống bão số 3 đang được các trường học ở tỉnh Nam Định tích cực triển khai. Tại huyện Hải Hậu, Chủ tịch UBND huyện Trần Thế Anh cũng chỉ đạo UBND các xã/thị trấn; thủ trưởng các đơn vị đóng trên địa bàn khẩn trương thực hiện các biện pháp để ứng phó với cơn bão số 3.

dong loat cho hoc sinh nghi de tranh bao (1).jpg
Trường THPT Kiến Thụy (TP Hải Phòng) huy động lực lượng vận chuyển thiết bị phòng chống bão.

Nam Định là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão này. Do đó, các nhà trường trên địa bàn được yêu cầu theo dõi sát diễn biến của bão và có kế hoạch ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin nhanh chóng đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh để phòng tránh. Tổ chức rà soát, kiểm tra hệ thống thoát nước, mái tôn, tường rào, cây xanh; sửa chữa các công trình đã xuống cấp.

Ngày 6/9, học sinh trên toàn huyện Hải Hậu đã nghỉ học. Công tác phòng chống bão được các nhà trường tích cực triển khai. Các thầy cô giáo đến trường phối hợp cùng lực lượng tổ chức rà soát, chằng chống, gia cố lại hệ thống cửa sổ, tường bao của trường. Di dời các vật dụng tại nơi có nguy cơ úng ngập lên khu vực cao hơn...

Tối 6/9, ông Bùi Anh Đào, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên (Nam Định) cho biết, buổi sáng đã họp trực tuyến với 95 điểm trường trên địa bàn huyện về công tác phòng chống bão số 3. “Chiều cùng ngày, chúng tôi lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống bão. Đến cuối giờ chiều 6/9, 95 điểm trường trên địa bàn huyện đã chuẩn bị kỹ càng cho công tác phòng chống bão. Phương tiện dạy học, hồ sơ, bàn ghế đã được di chuyển đến nơi an toàn”, ông Đào nói.

Sở GD&ĐT Thái Bình đề nghị, Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý, hiệu trưởng trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên huyện, thành phố theo dõi diễn biến của bão, cho học sinh nghỉ học ngày thứ Sáu và thứ Bảy (ngày 6 - 7/9).

Các cơ sở giáo dục tổ chức ứng trực 24/24 giờ, giữ liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra; đồng thời khẩn trương khắc phục các thiệt hại, dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp ngay sau mưa bão, đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch bệnh trong trường học.

Thầy giáo Trần Thanh Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Đông Long (Tiền Hải, Thái Bình) cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác phòng, chống bão số 3 đã hoàn thành. Nhà trường đã thông báo tình hình bão cho toàn thể giáo viên và học sinh. Sáng 6/9, ngay sau khi có chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Tiền Hải, nhà trường đã cho các em học sinh nghỉ học ngày thứ Sáu và thứ Bảy.

Đồng thời huy động toàn thể các thầy cô giáo triển khai chằng chống các phòng học, che chắn bảo vệ các thiết bị phòng học. Nhà trường cũng đã phân công cán bộ, giáo viên ứng trực trong các ngày bão và yêu cầu cán bộ giáo viên ngay sau bão đi qua có mặt tại trường để thu dọn tàn dư của bão.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh ở tại trường

Theo dự báo, tỉnh Tuyên Quang có 6 huyện sẽ chịu tác động của cơn bão, hoàn lưu bão số 3. Tỉnh có 49 xã nằm trong khu vực trọng điểm sạt lở; 58 xã trọng điểm xảy ra lũ ống, lũ quét; 35 xã trọng điểm ngập lụt. UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu các huyện, thành phố chủ động phương án ứng phó, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người.

Đối với ngành Giáo dục, ngoài việc cho học sinh nghỉ học từ 7/9, Sở GD&ĐT Tuyên Quang yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức trực bão 24/24 giờ, giữ liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ của địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp có sự cố xảy ra. Quán triệt cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh, học viên chủ động phòng tránh bão. Đồng thời, rà soát lại hệ thống phòng ở nội trú, bán trú và có phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh ở tại trường.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, với các trường ở khu vực dễ xảy ra sạt lở, lũ lụt, sở GD&ĐT yêu cầu xây dựng lịch học phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai tuyên truyền, giáo dục kiến thức và kỹ năng phòng chống thiên tai cho học sinh và giáo viên. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch khắc phục thiệt hại, vệ sinh trường lớp và ngăn ngừa dịch bệnh sau bão.

Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học thứ Bảy (ngày 7/9). Riêng chiều thứ Sáu (ngày 6/9), tùy tình hình thực tế diễn biến của cơn bão số 3 và diễn biễn thời tiết từng khu vực, thủ trưởng các đơn vị chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Tại Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang), thầy Hiệu trưởng Lưu Hải An cho biết: Cùng với thực hiện nghiêm văn bản hướng dẫn của sở GD&ĐT, nhà trường có thông báo gửi tới phụ huynh học sinh về việc dừng họp cha mẹ học sinh vào chiều thứ Bảy (7/9) và sáng Chủ nhật (8/9).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học ứng phó với bão lớn