Trường Mầm non Đức Thượng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia

Nhật Hạ | 11/07/2023, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2022, Trường Mầm non Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) đã có những kinh nghiệm quý để chia sẻ với các trường bạn.

Trường Mầm non Đức Thượng vừa được Phòng GD&ĐT Hoài Đức chọn làm một trong hai đơn vị tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia vào ngày 7/7. Khách mời là các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán bậc mầm non của ngành Giáo dục huyện Phú Xuyên. 

t6.jpg
Đại diện ngành Giáo dục Phú Xuyên tặng hoa đại diện ngành Giáo dục Hoài Đức và nhà trường.

Chia sẻ tại đây, ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoài Đức và bà Phạm Thị Ánh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Phú Xuyên đều khẳng định, hoạt động giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn là việc làm cần thiết đối với mỗi đơn vị. Mỗi địa phương sẽ có những lợi thế, khó khăn khác nhau nên có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá.

Cô Lê Thu Hoài - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Thượng cho biết, nhà trường được xây dựng năm 2017 với tổng diện tích 12.932 m2. Trong đó quy hoạch 40% diện tích xây dựng và 60% diện tích sân vườn đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 12/2017.

t5(1).jpg
Cô Lê Thu Hoài - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Thượng chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Năm 2022, nhà trường được UBND huyện giao nhiệm vụ thực hiện công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là khó khăn vì trường sau 5 năm đi vào sử dụng cơ sở vật chất đã xuống cấp, trang thiết bị hỏng hóc nhiều. Đặc biệt, qua một thời gian dài nghỉ dịch Covid-19 không được thường xuyên vệ sinh, tôn tạo nên cảnh quan môi trường chưa sạch đẹp.

Cô Hoài cũng khẳng định, với sự giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Phòng GD&ĐT Hoài Đức, chính quyền địa phương xã Đức Thượng, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia nên nhà trường đã đạt được một số thành tựu quan trọng. 

Một trong các giải pháp đó là xác định lộ trình, kế hoạch chiến lược cho từng giai đoạn rõ ràng. Cô Lê Thu Hoài được luân chuyển về trường tháng 9/2021. Tháng 12/2022, nhà trường phải hoàn thành công tác công nhận lại trường chuẩn và nâng chuẩn lên mức 2 do yêu cầu của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Đức Thượng.

t4.jpg
Các giáo viên tới thăm quan khu vực bếp ăn của nhà trường.

"Ngay khi bắt đầu nhận quyết định về trường, tôi đã chủ động phối hợp cùng các Hiệu phó bắt tay xây dựng lộ trình chiến lược cụ thể. Trước tiên là khảo sát hiện trạng thực tế của trường, đối chiếu với các quy định theo từng chuẩn tại các Thông tư quy định về trường chuẩn được xác định rõ nội dung, bước đi lộ trình từng tiêu chuẩn.

Tiếp đó là dự trù nguồn lực, mốc thời gian hoàn thành và có sự phê duyệt của lãnh đạo Phòng GD&ĐT. Hiệu trưởng nhà trường bám sát phương hướng chiến lược đã xây dựng và được phê duyệt; đồng thời chỉ đạo cán bộ giáo viên nhân viên tổ chức thực hiện đúng tiến độ" - cô Lê Thu Hoài nhấn mạnh.

Kế đó là phối kết hợp với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất. Trong khi ngân sách chi cho giáo dục còn hạn hẹp, công tác xã hội hoá giáo dục để huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất là điều hết sức cần thiết.

t2.jpg
Đoàn tham dự hoạt động trải nghiệm: Hương Sen tháng 7 của các bé.

Trường chủ động liên hệ với Tiểu đoàn 11 - Bộ đội Phòng không không quân đóng trên địa bàn yêu cầu sự giúp đỡ về nhân lực để lao động cải tạo vườn trường. Trường đã kêu gọi sự ủng hộ về vật chất của các tổ chức xã hội và phụ huynh học sinh. 

Ủng hộ chậu và cây cảnh của Công ty cây xanh tầm nhìn Châu Á với trị giá 50 triệu đồng; ủng hộ xốp nỉ trải nền, bộ loa thể dục sáng cho trẻ của phụ huynh trị giá 92 triệu đồng. 

Tiếp đó, nhà trường đã chủ động cải tạo sửa chữa tạo đủ các phòng chức năng. Trường thêm 1 phòng thể chất, 1 phòng âm nhạc, mở rộng hội trường, xây phòng kho đồ dùng, sửa chữa phòng ăn, phòng nghỉ nhân viên, phòng tư vấn phụ huynh; mở rộng bếp ăn (xây khu sơ chế thô tạo bếp ăn 1 chiều), cải tiến đồ dùng để công năng sử dụng tốt hơn.

t1.jpg
Trường Mầm non Đức Thượng có không gian sư phạm xanh, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, cô Lê Thu Hoài cũng khẳng định, việc xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non là vô cùng quan trọng. Đó là nền tảng, là phương tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện; đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất của trường chuẩn mức 2.

Trên cơ sở đó, ban giám hiệu nhà trường đã lập tờ trình xin được đầu tư gói thiết bị với tổng trị giá 5 tỷ đồng để phục vụ các hoạt động của nhà trường như: 

Sàn nhựa giả gỗ 20/20 lớp học; máy tính phòng tin học, màn hình LED hội trường, hệ thống âm thanh các phòng nghệ thuật, hội trường, bảng tương tác thông minh phòng tiếng anh, đàn organ, hệ thống bếp điện từ, giá, kệ tủ tư trang, tủ đựng đồ dùng đồng bộ, hiện đại phù hợp với không gian phòng học, phòng chức năng.

Với chủ đề năm học 2022 - 2023 là “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lớp học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trang trí lớp học định hướng theo phong cách Zecgio Emia; khung cảnh sư phạm thân thiện tạo niềm vui cho trẻ mỗi ngày đến trường.

t3.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Trong các tiêu chí để đạt trường mầm non chuẩn mức 2 cần ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Vì thế, Trường Mầm non Đức Thượng đã lựa chọn phương pháp giáo dục STEAM và Montessori. Trường cũng tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo định kỳ. 

Nhà trường còn cải tạo nâng cấp sân vườn, tạo các khu vui chơi trải nghiệm cho trẻ; quy hoạch lại vườn rau sạch, vườn cây ăn quả, khu vật nuôi, hệ thống xử lý rác thải, hệ thống tưới cây; tăng nguồn thu cho công đoàn và tặng trẻ kỹ năng lao động...

Bài liên quan
Chia sẻ kinh nghiệm xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Các ngày 17 và 18/5, tại Bạc Liêu đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng và khai thác sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở GDMN".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Mầm non Đức Thượng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia