Trường Tiểu học Hải Phú chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình SGK lớp 3

Nhật Hạ | 21/06/2023, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Trường Tiểu học Hải Phú (Hải Hậu, Nam Định) có một số chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thành công chương trình SGK lớp 3 năm học 2022-2023.

Cô Nguyễn Thị Thược - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3. Tổ chuyên môn đã thực hiện tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức trong toàn ngành và xã hội về chương trình mới.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học trước. Chỉ đạo công tác rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Thiết bị dạy học tối thiểu lớp 3 đã được chuẩn bị cơ bản. 

phu-1.jpg
Cô Nguyễn Thị Thược - Hiệu trưởng nhà trường.

Cũng theo cô Thược, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Hải Phú có 167 học sinh lớp 3, biên chế 5 lớp. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 ổn định, đủ số lượng đã được tập huấn đầy đủ Chương trình GDPT 2018 và chương trình SGK lớp 3. Cơ sở vật chất chất nhà trường đảm bảo, các phòng học lớp 3 có đủ bàn ghế 2 chỗ ngồi, có thiết bị hỗ trợ dạy học như Ti vi. Học sinh có đủ bộ đồ dùng các môn học lớp 3 theo quy định. 

Nhà trường đã nghiêm túc triển khai thực hiện chương trình lớp 3 và dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ rút kinh nghiệm các tiết dạy. Chỉ đạo khối lớp 3 thường xuyên trao đổi thảo luận trong tổ, nghiên cứu học liệu điện tử tìm ra phương pháp dạy học các môn học đạt hiệu quả theo chương trình SGK mới. 

phu-2.jpg
Học sinh thực hành với máy tính tại Phòng Tin học của trường.

Ngoài ra, khối lớp 3 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu, chính quyền địa phương. Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình thay SGK mới. Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018. 

Nhà trường đã tổ chức thực hiện lựa chọn SGK lớp 3; họp, đánh giá, lựa chọn SGK lớp 3 theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 01/2021 của Bộ GD&ĐT. Phối hợp với các Nhà xuất bản có SGK lớp 3 được lựa chọn thực hiện các nội dung liên quan. Giáo viên lớp 3 được dự hội thảo về giới thiệu sách lớp 3, tập huấn giáo viên sử dụng sách… 

phu-3(1).jpg
Cô giáo hướng dẫn học sinh thao tác trên máy tính ở môn Tin học - Công nghệ lớp 3.

Tuy nhiên, nhà trường vẫn còn một số khó khăn nhất định. Chương trình môn Tiếng Việt được xây dựng trên cơ sở định hướng tiếp cận năng lực và có một số nội dung mới nên giáo viên gặp một số khó khăn ban đầu về chuyên môn. Việc sử dụng ngữ liệu điện tử, các phương tiện hỗ trợ dạy học đôi khi còn gặp khó khăn như đường truyền mạng kém, mất điện…

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ năm lớp 1 và lớp 2, các em học trực tuyến nhiều. Giáo viên chủ yếu chú trọng dạy học kiến thức trọng tâm, cốt lõi cộng với thời gian nghỉ hè nên khi học sinh bước vào lớp 3 khó khăn trong việc tổ chức lớp học, xây dựng nền nếp học tập, sinh hoạt cũng như ôn lại kiến thức mất nhiều thời gian. 

phu-7.jpg
Các em học sinh dự lễ tổng kết năm học 2022-2023 tại Trường Tiểu học Hải Phú.

Ngay từ đầu năm học, tổ chuyên môn đã tổ chức cho giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục môn học đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT 2018, phù hợp điều kiện thực tế. 

Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy môn học chi tiết đối với tất cả các tiết học. Xác định các năng lực chung, năng lực đặc thù cần đạt cho học sinh. Từ đó, lựa chọn các phương pháp phối hợp dạy học tích cực để sử dụng hiệu quả trong các tiết học. 

phu-4.jpg
Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt lớp 3.

Trong năm học vừa qua, các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn các môn học được gắn với từng dạng bài, đặc biệt là các dạng bài mới để giáo viên rõ phương pháp, tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học. 

Sau một năm triển khai chương trình SGK mới với lớp 3, giáo viên đã được làm quen với phương pháp dạy học các môn học; bước đầu vận dụng sáng tạo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, dạy học phân hóa thông qua từng bài học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học tại Thông tư số 27/2020 của Bộ GD&ĐT đối với lớp 3.

phu-6.jpg
Cô trò cùng nhau hoạt động trải nghiệm ngoài không gian lớp học để tìm hiểu về cây cối.

Với học sinh, các em đã chủ động tích cực hơn khi tham gia các hoạt động học ở tất cả các môn học. Các năng lực và phẩm chất của học sinh được hình thành và phát triển tốt hơn. Các em được làm việc nhiều hơn, được trải nghiệm, khám phá qua vốn sống thực tế hàng ngày. 

Học sinh hứng thú tham gia các hoạt động học tập, giờ học diễn ra nhẹ nhàng. Các em đọc thông viết thạo, tốc độ đọc khoảng 70 – 80 tiếng trong 1 phút, tốc độ viết khoảng 65 – 70 chữ trong 15 phút. Đảm bảo được các yêu cầu trong từng kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. 

phu-8(1).jpg
Nhà trường khen thưởng các em học sinh tiêu biểu năm học 2022-2023.

Trên cơ sở thực tế trên, nhà trường mong muốn các cấp lãnh đạo tạo điều kiện về kinh phí mua sắm đồ dùng dạy học, cung cấp các video, bài giảng E-Learning để giáo viên tham khảo, ứng dụng trong quá trình giảng dạy Tiếng Việt đạt hiệu quả cao hơn.

 

Bài liên quan
Tín hiệu tích cực khi triển khai chương trình SGK lớp 3 mới
Ngày 30/5, Sở GD&ĐT Nam Định đã tổ chức tổng kết 1 năm thực hiện chương trình SGK lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Tiểu học Hải Phú chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình SGK lớp 3