Trường Nhân văn TP.HCM điều chỉnh mức học bổng sau khi nhận phản ánh

17/05/2023, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết mức học bổng được điều chỉnh áp dụng cho khóa nhập học năm 2022, các khóa nhập học trước vẫn giữ nguyên.

Trường đã điều chỉnh học bổng, thông báo tới sinh viên. Ảnh: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Những ngày qua, một số sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) bày tỏ bức xúc sau khi nhận được danh sách dự kiến chi trả học phí từ nhà trường.

Theo đó, quy định ban đầu của trường là sinh viên diện xuất sắc sẽ nhận được học bổng khuyến khích học tập là 1,96 triệu đồng/tháng nhân với 5 tháng của một học kỳ, còn loại giỏi là 1,47 triệu đồng/tháng. Mức này áp dụng đối với khóa sinh viên nhập học từ năm 2021 đổ về trước.

Tuy nhiên, khi nhận thông báo dự kiến, nhiều em bất ngờ vì số tiền bị cắt giảm gần một nửa, cụ thể loại xuất sắc chỉ còn 1,176 triệu đồng/tháng, loại giỏi còn 1,078 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, sinh viên không nhận được thông báo hoặc quy định nào liên quan đến việc thay đổi mức học bổng.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết từ năm học 2022-2023, do chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính, nhà trường đã điều chỉnh mức học bổng cho sinh viên. Mức điều chỉnh này chỉ áp dụng đối với khóa tuyển sinh năm 2022. Đối với các khóa tuyển sinh từ năm 2021 đổ về trước, nhà trường vẫn giữ nguyên mức học bổng cấp cho sinh viên.

Tuy nhiên, trong quá trình trình triển khai thực hiện, phòng hành chính đã có sự nhầm lẫn khi giảm mức học bổng của các sinh viên nhập học từ năm 2021 trở về trước. Sau khi gửi danh sách nhận học bổng dự kiến đến sinh viên, nhà trường đã nhận về phản hồi và có sự điều chỉnh, thông báo lại tới sinh viên vào ngày 16/5.

Cũng theo ông Hạ, trường trích 8% từ nguồn thu học phí đại học chính quy để đảm bảo nguồn xét cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên đúng theo quy định.

Theo đó, mức học bổng loại khá dành cho sinh viên được xét cấp bằng mức trần học phí, mức học bổng loại giỏi cao hơn mức loại khá, mức học bổng loại xuất sắc cao hơn mức học bổng loại giỏi và do hiệu trưởng quyết định.

Đối với khóa tuyển sinh từ năm 2022, nhà trường điều chỉnh mức học bổng cho sinh viên như sau:

  • Mức học bổng loại giỏi bằng 1,1 lần mức học bổng loại khá (thay cho tỷ lệ 1,5 lần so với trước đây);
  • Mức học bổng loại xuất sắc bằng 1,2 lần mức học bổng loại khá (thay cho tỷ lệ 2,0 lần so với trước đây).

"Việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện cho nhiều sinh viên được tiếp cận với học bổng hơn, bởi khi mức cấp học bổng giảm, số suất học bổng sẽ tăng lên, nhiều em sẽ được hỗ trợ. Khóa sinh viên nhập học năm học 2022 đã nhận được thông báo điều chỉnh ngay từ khi nhập học", ông Hạ thông tin.

Bài liên quan
Chương trình Fulbright cấp học bổng nghiên cứu sinh năm học 2025-2026
(GDTĐ) - Ngày 16/5/2024, tại Hà Nội, Đại sứ quán Mỹ thông báo ra thông cáo báo chí về việc cấp học bổng nghiên cứu sinh Chương trình FULBRIGHT năm học 2025-2026 (Fulbright Vietnamese Visiting Student Researcher Program - VSR).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Nhân văn TP.HCM điều chỉnh mức học bổng sau khi nhận phản ánh