Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác

11/08/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm nay, tập thể sư phạm trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ luôn đoàn kết, sáng tạo, xứng đáng là "lá cờ" đầu tại biên giới Mường Nhé. 

Không ngừng tự đổi mới ...

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBT TH) Trần Văn Thọ khởi nguồn là Trường THCS Mường Nhé, được thành lập từ năm học 2002 - 2003. Trải qua nhiều lần chia tách, đổi tên, năm học 2012 - 2013, trường hoạt động theo mô hình bán trú và chính thức mang tên gọi Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ như ngày nay. Trên chặng đường xây dựng và phát triển, dù mang tên gọi nào, nhà trường cũng trọn vẹn với sứ mệnh gieo chữ, rèn nhân cách cho học trò huyện vùng cao biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Nhà trường nằm trên địa bàn Bản Phiêng Kham thuộc xã Mường Nhé với tổng diện tích: 11072m2, có một dãy nhà hai tầng, 10 phòng học kiên cố và 15 phòng học bán kiên cố, các phòng chức năng; có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đến nay, trường có 50 cán bộ, giáo viên. Trường được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ I, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đạt mức độ II.

Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác ảnh 1

Tập thể sư phạm nhà trường chụp ảnh lưu niệm nhân dịp Đại hội Công đoàn trường.

Những năm qua, nhà trường đã tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Đặc biệt, nhà trường đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước khẳng định vị thế của đơn vị trong hệ thống giáo dục trên địa bàn huyện.

“Lá cờ” đầu...

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường. Nêu cao trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Trên lĩnh vực giáo dục chính trị, tư tưởng, Chi bộ nhà trường đã tổ chức nghiêm việc triển khai quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học và làm theo tấm gương của Bác, hàng năm nhà trường thực hiện tốt việc tham gia bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết, các lớp bồi dưỡng đạt 100% mỗi năm. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của Đảng, Nhà nước và Ngành Giáo dục. Các cuộc thi tìm hiểu, tọa đàm, học tập chuyên đề về Bác được triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt dưới cờ cho học sinh tìm hiểu về Bác qua bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh”. Việc học tập được thực hiện lồng ghép giảng dạy tích hợp trong các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác ảnh 2

Khuôn viên nhà trường khang trang, sạch đẹp.

Nhà trường đã triển khai tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 và tích cực hưởng ứng bằng việc xây dựng quy chế làm việc gắn với cuộc vận động. Lựa chọn những nội dung trọng tâm, yêu cầu từng cán bộ, giáo viên đăng ký các nội dung cụ thể về học và làm theo tấm gương của Bác. Lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đảng viên, giáo viên hàng năm. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi cư trú. Cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, yêu nghề, tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào và có ý chí vươn lên để khẳng định mình.

Thi đua dạy tốt, học tốt...

Thực hiện lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, các thế hệ cán bộ, đảng viên, các thầy cô giáo và các em học sinh đã và đang kiên trì, từng bước vươn lên trong giảng dạy và học tập. Với nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh ở đây, những năm qua, thành tích của nhà trường đã có bước tiến dài, mang tính đột phá so với giai đoạn trước. Quy mô phát triển trường lớp học, chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp đầu trên địa bàn huyện. Đặc biệt là việc triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT năm 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3 và chuẩn bị điều kiện tốt nhất để triển khai đối với lớp 4 trong năm học tới.

Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác ảnh 3

Những gương mặt xuất sắc tại các cuộc thi chụp ảnh lưu niệm.

Tính đến năm học 2022 - 2023, 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chương trình GDPT 2018. Thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, mang đến những khởi sắc cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm học vừa qua, Trường có 10 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 16 giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Nhà trường luôn là một đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào, các cuộc thi và luôn xếp thứ Nhất toàn đoàn. Năm học 2022 – 2023, tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet học sinh nhà trường đạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải khuyến khích cấp huyện các khối lớp 3, 4, 5. Điển hình có em Lê Tuấn Kiệt đạt giải Nhì cấp tỉnh khối 3 và em Lê Minh Phúc đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh khối 4.

Một chặng đường miệt mài phấn đấu, Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ đã tiến bước dài trong sự nghiệp trồng người. Nhà trường nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp huyện và cấp tỉnh; được Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen; UBND tỉnh Điện Biên tặng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen. Trong đó, có thể kể đến những cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen như: Cô giáo Đồng Thị Thúy – Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng nhà trường; cô giáo Nguyễn Kim Sinh, cô giáo Bùi Thị Huyền… Đặc biệt, năm 2020 nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn từ 2015 – 2020. Những thành tích đáng tự hào này là động lực quan trọng để tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục nối dài cống hiến, xây dựng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ đạt chuẩn Quốc gia mức độ II trong thời gian tới.

Học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành động lực để nhà trường nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tập thể sư phạm ở đây nguyện tiếp tục cống hiến để đưa sự nghiệp giáo dục vùng cao đi lên, giữ vững vị trí là “lá cờ” đầu trong phong trào dạy và học ở huyện biên giới đầy khó khăn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường PTDTBT TH Trần Văn Thọ: Điểm sáng trong học tập và làm theo gương Bác