Cụ thể, trường THPT Đức Hợp đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt tập thể, tổ chức nhiều sân chơi, mô hình câu lạc bộ để bên cạnh việc học tập chính khóa.
Hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như: Chương trình sân khấu học đường hoặc chương trình tìm kiếm tài năng học sinh, giải bóng đá học sinh dịp 26/3, thành lập và duy trì các câu lạc bộ TDTT, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ ghita,… những hoạt động này thu hút nhiều học sinh tham gia. Nhờ đó, phát hiện được nhiều học sinh có năng khiếu TDTT, văn nghệ và tư vấn, định hướng cho các em.
Trường THPT Đức Hợp chủ động liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp để giúp học sinh có cơ hội khám phá và phát triển năng lực bản thân, cũng như tiếp cận những kiến thức mới và định hướng sớm nghề nghiệp tương lai.
Đơn cử, trường THPT Đức Hợp đã ký kết hợp tác với trường Đại học SPKT Hưng Yên.
Với sự hợp tác này, Trường Đại học SPKT Hưng Yên sẽ cử các đoàn chuyên gia tư vấn về hướng nghiệp, giáo dục STEM, khởi nghiệp; hỗ trợ triển khai công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cho giáo viên và học sinh trường THPT Đức Hợp; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên về Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ,...
Bên cạnh đó, trường THPT Đức Hợp cũng chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên làm công tác giảng dạy hướng nghiệp thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng.
Đồng thời, cùng với các hoạt động truyền thông về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường THPT Đức Hợp tích cực đẩy mạnh các công tác truyền thông về ý nghĩa, vai trò cũng như tầm quan trọng của công tác giáo dục nghiệp cho học sinh, phụ huynh.
Cô Én chia sẻ: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác truyền thông hướng tới đối tượng học sinh và các bậc phụ huynh. Để làm sao giúp phụ huynh và các em học sinh hiểu rằng mỗi em học sinh là một cá nhân trong cộng đồng của nhà trường, mỗi cá nhân sẽ có đặc điểm, tâm sinh lý khác nhau và hoàn cảnh khác nhau nên có công việc, ngành nghề khác nhau.
Sau tốt nghiệp sẽ có em học đại học, có em thì theo học nghề. Nên cần phải cho phụ huynh hiểu nghề nào, trình độ đào tạo nào cũng được coi trọng nếu đó là lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh”.
Ngoài các hoạt động trực tiếp, nhà trường còn kết hợp tổ chức livestream tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp giúp học sinh lớp 12 thích ứng với phương án tuyển sinh mới.
Nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn đưa nội dung mới có trong đề án tuyển sinh của một số trường Đại học khu vực phía bắc vào bài giảng hoạt động ngoại khóa để học sinh có thêm kinh nghiệm, sự tự tin, có định hướng trong chọn ngành nghề khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, lãnh đạo nhà trường đã chủ động, linh hoạt điều kiện, tổ chức tư vấn hướng nghiệp trực tuyến.
Mới đây (ngày 19/4) Sở GD&ĐT Hưng Yên phối hợp với Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức Hội thảo kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) trong trường trung học phố thông (THPT).
Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - Nguyễn Văn Phê đã thông tin về những kết quả triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổ chức giáo dục hướng nghiệp để năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT tỉnh Hưng Yên”. Trong đó, thông tin về nhiều hình thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp tại Hưng Yên và kinh nghiệm đến từ các Sở GD&ĐT tỉnh bạn cho phù hợp, đem lại hiệu quả cho học sinh.
Cùng với đó là vai trò chuyên gia, giáo viên, doanh nghiệp… về thay đổi cách tiếp cận và tổ chức các hoạt động hướng nghiệp nhằm trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức của người học nếu chọn nghề nghiệp không phù hợp.