Trường vùng khó lần đầu có học sinh đoạt giải quốc gia

06/03/2024, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Nguyễn Đổng Chi (huyện Lộc Hà) là một trong những trường THPT có điểm “đầu vào” thấp nhất Hà Tĩnh.

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm thành lập, trường đã có học sinh đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024.

Bước ngoặt trường có điểm đầu vào thấp nhất tỉnh

Với số điểm 14,5, em Đặng Thị Hạnh - học sinh lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi đã giành giải Nhì môn Địa lý tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024. Thành tích này trở thành bước ngoặt cho Trường THPT Nguyễn Đổng Chi khi lần đầu tiên có học sinh đoạt giải quốc gia.

Đặng Thị Hạnh là một trong số nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn. Nhà Hạnh có 3 chị em gái và 1 em trai, bố mẹ làm ruộng nên thu nhập chỉ đủ tiền trang trải cho các con ăn học.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, các chị em Hạnh đều tự nhủ chỉ có học tập tốt mới là con đường bền vững để đem lại tương lai tốt đẹp hơn. Hai chị gái của Hạnh từng đoạt giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Văn. Tuy nhiên do hoàn cảnh khó khăn nên học hết THPT các chị đành gác lại ước mơ đại học để đi làm. Không chỉ tự trang trải cuộc sống, còn phụ giúp thêm cha mẹ hỗ trợ em gái ăn học, viết ước mơ giảng đường dang dở của mình.

Ngoài ra, trong quá trình theo học tại Trường THPT Nguyễn Đổng Chi, Hạnh được ban giám hiệu, thầy, cô giáo, phụ huynh, bạn bè luôn sát cánh hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, nhiều thầy cô trích tiền lương để hỗ trợ học phí, sinh hoạt cho em. Hạnh chia sẻ, trường học không chỉ mang tới cho em kiến thức bổ ích, sự hiểu biết về cuộc sống, mà còn là nơi nuôi dưỡng ước mơ, tiếp thêm sức mạnh để em vươn lên, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

Khó khăn của gia đình đã trở thành động lực để Hạnh luôn cố gắng hết mình, giành nhiều kết quả cao trong học tập. Năm lớp 10, cũng tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý, Hạnh đã đoạt giải Nhì.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Hạnh cho biết, từ năm lớp 8 đã bắt đầu say mê bộ môn thú vị này. “Em thích được khám phá nền văn hóa các đất nước trên thế giới nhưng không có điều kiện đến tận nơi. Chính vì vậy khi làm quen với môn Địa lý, em cảm giác như được đi du lịch trên mỗi trang sách. Từ niềm đam mê của mình, càng học em càng yêu thích và tự tích lũy cho mình các phương pháp học hiệu quả”, Hạnh chia sẻ.

Phương pháp học của Hạnh là cố gắng học thật chắc để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó học cách xử lý số liệu và làm bài tập thật nhuần nhuyễn. “Lý thuyết có nắm vững, chúng ta mới có thể vận dụng để trả lời tốt các câu hỏi”, Hạnh nói.

Ngoài học trong sách giáo khoa, Hạnh còn đọc thêm các tài liệu của các thầy cô, lên mạng tìm hiểu và hỏi thêm các anh chị khóa trước về kinh nghiệm, cách làm bài. Với phương pháp học hiệu quả và nỗ lực hết mình trở thành tiền đề giúp em bước một chân vào đội tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia của Hà Tĩnh.

Là học sinh trường không chuyên, lại ở tốp dưới, việc lọt vào đội tuyển môn Địa lý của tỉnh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia là điều may mắn, vinh dự với nữ sinh. Những ngày chuẩn bị kỳ thi, em phải xa gia đình hơn hai tháng để ôn luyện tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

“Những ngày đầu học ôn đội tuyển, em gặp khó khăn cả về di chuyển lẫn kiến thức. Nhưng nhờ sự động viên, hỗ trợ của thầy cô và gia đình đã giúp em vượt qua. Các bạn trong đội tuyển rất hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ để em làm bài tốt khi ở kỳ thi chính thức”, Hạnh cho hay.

Đặng Thị Hạnh cùng cô giáo và các thành viên đội tuyển Địa lý Trường THPT Nguyễn Đổng Chi.
Đặng Thị Hạnh cùng cô giáo và các thành viên đội tuyển Địa lý Trường THPT Nguyễn Đổng Chi.

Truyền cảm hứng cho thầy và trò

Bày tỏ niềm tự hào về học trò, cô Phan Thị Thu Hằng - giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Địa lý, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi chia sẻ: “Hạnh học giỏi, là tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong học tập. Kết quả tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là phần thưởng xứng đáng, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho em trên chặng đường phía trước”.

Kết quả của Hạnh không chỉ là thành tích riêng của cá nhân, mà còn trở thành dấu ấn đặc biệt cho Trường THPT Nguyễn Đổng Chi. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Danh, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi thành lập năm 2002.

Với đặc thù địa bàn vùng khó, phần lớn gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên điều kiện học tập của các em còn thiếu sự quan tâm so với nhiều nơi khác. Hằng năm, điểm đầu vào lớp 10 luôn nằm trong tốp những trường có điểm chuẩn thấp nhất trong toàn tỉnh. Ví như năm 2022, điểm đầu vào lớp 10 của trường là 22 điểm, năm 2023 điểm đầu là 15 điểm.

Chính vì vậy, từ đầu lớp 10, nhà trường tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng cùng với theo dõi bảng điểm cấp THCS. Đối với học sinh khá, giỏi, thầy cô phụ trách các đội tuyển sẽ kèm cặp, bồi dưỡng. Tuy nhiên, để “đãi cát tìm vàng” cho các kỳ thi học sinh giỏi vẫn là bài toán khó cho nhà trường.

“Thành tích của Hạnh là niềm vinh dự, tự hào với tập thể nhà trường, trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa, khích lệ tinh thần học tập cho các bạn cùng lớp, trường. Đồng thời, bản thân mỗi giáo viên phải phấn chấn, say mê cống hiến để có thêm những lứa quả ngọt mới”, thầy Danh phấn khởi nói.

Cánh cửa tương lai đang rộng mở nhưng với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của mình, Hạnh còn nhiều băn khoăn, lo lắng. Nói về dự định của bản thân, nữ sinh cho biết trước mắt sẽ cố gắng học thật tốt để hoàn thành chương trình THPT. Còn việc chọn trường, em sẽ nghĩ thật kỹ sau khi bước vào lớp 12.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường vùng khó lần đầu có học sinh đoạt giải quốc gia