Truyền thống vẻ vang của Trường THPT Trần Phú - Bố Trạch - Quảng Bình

31/08/2022, 16:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch - Quảng Bình) có bề dày truyền thống vẻ vang trong công tác dạy và học.

Ngôi trường vươn lên từ bom đạn

Ngược dòng lịch sử, khi trường mới thành lập, giữa đất đá ngổn ngang, hố bom đạn chồng chéo lên nhau, nhưng bằng quyết tâm cao độ, thầy và trò đã vượt lên gian khổ, hiểm nguy để san lấp từng hố bom đạn, nhặt nhạnh những quả bom bi, đạn pháo còn sót lại để trồng cây, đào hồ nuôi cá, nung gạch xây cổng trường.

Để cùng với sự đóng góp công sức của các xã: Bắc, Thanh, Mỹ, Hạ, Liên Trạch và các bậc phụ huynh học sinh tạo nên khuôn viên trường mới, xây nên những phòng học cấp 4, văn phòng hiệu bộ đến những mái nhà tạm của khu nội trú để ổn định cơ sở vật chất (CSVC) phục vụ cho công tác dạy và học.

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, chung tay xây dựng ngôi trường ngày càng phát triển vững mạnh  ảnh 1
Các thế hệ học sinh Trường THPT Trần Phú ngày càng thành đạt.

Khởi đầu Trường cấp 2-3 Bắc Trạch có 20 thầy cô giáo, 3 nhân viên, 2 cán bộ quản lý với 10 lớp có 379 học sinh. Do thầy Nguyễn Tản làm Hiệu trưởng, thầy Cao Chí Thành - Phó Hiệu trưởng, cùng 4 tổ chuyên môn.

Đến năm học 2002-2003, Trường tách hẳn sang Trường THPT, để đáp ứng với sự tăng trưởng về số lượng học sinh và đội ngũ giáo viên, Nhà trường được xây thêm một dãy nhà 3 tầng gồm 15 phòng học, xây thêm 2 nhà cấp 4 với 4 phòng để vừa hội họp vừa làm phòng thực hành, sau đó được đầu tư thêm 1 dãy nhà hiệu bộ.

Ngày đó, Trường THPT số 3 Bố Trạch đã từng bước vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn để cùng nhau thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Thực hiện chương trình hành động theo Nghị quyết số 29- NQ/TW: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Từ năm 2015, Trường THPT Trần Phú tiếp tục xác định xây dựng trường chuẩn Quốc gia, đó là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng, đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà trường, đảm bảo cho sự tồn tại của một Nhà trường phổ thông, từ đó thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường hoạt động tích cực, lãnh đạo phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường trong tình hình đổi mới.

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, chung tay xây dựng ngôi trường ngày càng phát triển vững mạnh  ảnh 2
Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Trường THPT Trần Phú đạt tỉ lệ 99.47 %.

Năm học 2017-2018, Trường THPT Trần Phú có 26 lớp với 1.077 học sinh, đội ngũ cán bộ giáo viên có 62 người trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn (thạc sĩ) là 7 người và 5 người đang học, chiếm tỷ lệ 14,1% tổng số cán bộ giáo viên, 41 đảng viên, chiếm tỷ lệ 66,1%, các cán bộ giáo viên và nhân viên luôn nhiệt tình, năng động, sáng tạo. Đến cuối năm 2017, Trường THPT Trần Phú có 9 cựu học sinh là tiến sĩ và nhiều thạc sĩ, có hơn 6.200 học sinh tốt nghiệp THPT.

Nhờ tăng trưởng về CSVC và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ thầy cô nên chất lượng dạy học ngày càng nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, có 10,37% xếp loại Giỏi, 46,89% xếp loại Khá; tỷ lệ Tốt nghiệp THPT 98,12%; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Đại học, Cao đẳng, du học trên 35%.

Kết quả các kỳ thi học sinh giỏi đạt kết quả cao.Năm học 2016-2017 đạt 41 giải. Tham gia đầy đủ các hội thi văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao (TDTT), công tác xã hội hoá ngày càng được chú trọng, kết hợp với môi trường giáo dục “Nhà trường - gia đình - xã hội”.

Không ngừng đổi mới và phát triển

Năm 2017, sau lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, Trường đã tạo nên một thế và lực mới, thầy trò càng phấn khởi, phấn đấu vươn lên, các thế hệ thầy cô, học trò ngày càng trưởng thành, công tác và phục vụ khắp mọi miền Tổ quốc, từ đó tạo cho Nhà trường thêm niềm tin và sức mạnh. Được lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp ngày quan tâm hơn. Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh, huyện càng phấn khởi, tin tưởng, tự hào và ngày càng góp công, góp sức xây dựng Nhà trường ngày một vững bước đi lên.

Đáng phấn khởi hơn, 5 năm qua, từ 2018 đến nay, về CSVC, số lớp và số lượng học sinh ngày càng tăng trưởng và phát triển.Năm học 2021-2022, Trường có 30 lớp, với hơn 1.300 học sinh, có 72 cán bộ giáo viên, trong đó có 19 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đạt (26.38%).

Chất lượng mũi nhọn đạt 22 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (có 1 học sinh nằm trong đội dự tuyển học sinh giỏi Quốc gia) tham gia giải điền kinh bơi lội đạt 9 huy chương, trong đó 5 huy chương Vàng. Tham gia giải điền kinh môn bơi lội toàn quốc, đạt 1 huy chương Vàng.

“Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn đã luôn đồng hành cùng Nhà trường trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức Công đoàn cơ sở. Vượt qua bao khó khăn cùng thăng trầm với Nhà trường, đến nay Công đoàn Trường THPT Trần Phú đã dần lớn mạnh với những kết quả hoạt động nhất định, đóng góp đáng kể vào phong trào chung của Nhà trường và được Công đoàn cấp trên đánh giá là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”, thầy giáo Nguyễn Thành Vinh - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Trần Phú.

Chất lượng toàn diện: HSG đạt trên 13%; loại Khá trên 48%.Hạnh kiểm trên 92% học sinh xếp Tốt, Khá. Đặc biệt, tỷ lệ Tốt nghiệp THPT, trong 5 năm qua cao hơn mức trung bình của tỉnh (năm 2022 Tốt nghiệp THPT đạt 99.47 %, xếp thứ 8 toàn tỉnh).

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT Trần Phú bao thế hệ luôn phấn khởi, tự hào, từng bước vươn lên vững chắc về mọi mặt. Về thành tích, nhiều năm Trường đạt tập thể tiên tiến xuất sắc. Đoàn trường vững mạnh được Huyện đoàn và Tỉnh đoàn tặng Giấy khen. Công đoàn 3 năm liên tục đạt vững mạnh xuất sắc, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen, riêng năm học 2021-2022 được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen.

Phát huy những thành tựu 30 năm đã đạt được, thầy và trò Trường THPT Trần Phú quyết tâm phấn đấu vươn lên, viết thêm những trang sử mới. Bước sang thời kỳ mới, Trường THPT Trần Phú có nhiều thuận lợi, trước hết là CSVC từng bước được cấp trên đầu tư và nhờ vào việc xã hội hoá.

Đội ngũ giáo viên ngày càng chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trình độ sau đại học ngày càng cao. Số lượng học sinh tiếp tục tăng, từ buổi sơ khai chỉ 10 lớp với 379 học sinh cho đến nay sau 30 năm, số học sinh đã tăng lên 30 lớp với hơn 1.300 học sinh, gấp 3 về số lớp gấp 3 về số lượng học sinh. Trường được sự quan tâm của các cấp các ngành từ cơ sở đến tỉnh để tiếp tục giữ vững danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia.

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, chung tay xây dựng ngôi trường ngày càng phát triển vững mạnh  ảnh 3
Trong những năm qua, Trường THPT Trần Phú luôn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú nhấn mạnh: Phát huy truyền thống Nhà trường trong 30 năm qua, Ban giám hiệu Nhà trường tiếp tục không ngừng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, thực sự tiếp cận, phát huy trí tuệ năng lực của người học một cách chủ động, sáng tạo.

Đồng thời, nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện, tích cực thực hiện chỉ thị 03 - CT-TW về: “Đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” giữ vững danh hiệu trường THPT đạt chuẩn Quốc gia.

Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các Tổ chức đoàn thể trong Nhà trường, các thôn xã trong cụm Bắc, Thanh, Mỹ, Hạ, Liên Trạch, các hội học sinh cũ các khoá, những học sinh cũ thành đạt trong và ngoài nước, những thầy cô cũ trưởng thành từ mái trường này, để tổ chức, tăng cường tuyên truyền toàn xã hội, tham gia công tác giáo dục, góp phần xây dựng CSVC của Nhà trường ngày càng hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn, khang trang hơn. Phấn đấu Trường là điểm sáng trong quản lý, trong giảng dạy và học tập.

Tiếp tục chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên, các thế hệ học sinh vượt qua những khó khăn để có điều kiện tiếp tục được đến trường đến lớp, giữ vững, tăng cường về số lượng học sinh, thực sự giáo dục học sinh có kiến thức, có kỹ năng sống.

Dịp kỷ niệm 30 năm thành lập thực sự là buổi hội ngộ ấm áp “Tình trường, nghĩa thầy trò, nặng lòng bạn bè một thuở, chan chứa tình Đất, tình Người, tự hào truyền thống, đoàn kết một lòng, chung tay xây dựng Trường THPT Trần Phú xứng đáng với tên gọi của Cố Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người chiến sĩ cách mạng trung kiên, một lòng vì dân, vì nước…”.

“Chúng tôi sẽ luôn phấn đấu xây dựng Trường THPT Trần Phú đạt Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Trường liên tục là tập thể tiên tiến xuất sắc; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Đoàn trường vững mạnh. Đồng thời kính đề nghị Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Trường THPT Trần Phú”, thầy Nguyễn Hữu Dũng đề ra mục tiêu.

“Kỷ niệm 30 năm thành lập Trường THPT Trần Phú là một dịp để nhìn nhận, đánh giá, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong phong trào thi đua đổi mới trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, kế thừa và phát huy truyền thống 30 năm qua, tiếp tục vươn lên hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và Nhân dân huyện Bố Trạch.

Phát huy truyền thống một vùng đất hiếu học, nơi mảnh đất phía Bắc huyện Bố Trạch, bên bờ Nam Sông Gianh lịch sử, mảnh đất giàu truyền thống anh hùng: “địa linh sinh ra nhiều nhân kiệt”, đồng thời giáo dục cho các thế hệ học sinh của Nhà trường thành những người có trí tuệ, kỹ năng sống, năng lực giao tiếp, trong mọi hoạt động luôn năng động, sáng tạo để phù hợp với thời kỳ hội nhập quốc tế”, thầy Nguyễn Hữu Dũng.

Bài liên quan
Quảng Bình: Thủ khoa khối C mơ ước trở thành chiến sĩ công an
Từ Mạnh Quỳnh trở thành thủ khoa khối C tại Quảng Bình, với 28,75 điểm, trong đó đạt 2 điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thống vẻ vang của Trường THPT Trần Phú - Bố Trạch - Quảng Bình