TS Lê Y Linh: Cuộc đời bố tôi dành cho âm nhạc

Hoài Long | 20/04/2022, 21:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc (19/4), tại Hà Nội, NXB Kim Đồng đã tổ chức chương trình giao lưu, trò chuyện cùng Tiến sĩ Âm nhạc Lê Y Linh, tác giả cuốn sách "Nhạc sĩ Hoàng vân – Cho muôn đời sau…".

"Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau…" là một tiểu sử âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân do con gái ông – Tiến sĩ Âm nhạc Lê Y Linh viết với nguồn tư liệu tin cậy và kiến thức âm nhạc sâu rộng. Cuốn sách được phát hành vào tháng 2.2022 và cho tới nay đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ công chúng yêu nghệ thuật và giới nghiên cứu âm nhạc.

Nhạc sĩ Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội. Năm 1946, khi mới 16 tuổi, ông từ giã gia đình rời Hà Nội đi kháng chiến. Yêu âm nhạc và được học từ nhỏ, Hoàng Vân đã sáng tác các ca khúc đầu tiên tại mặt trận mà nổi tiếng nhất là "Hò kéo pháo". Từ đây, ông gắn đời mình với âm nhạc mà mỗi sáng tác sẽ là một dấu mốc cuộc đời.

le-y-linh.jpg
Tiến sỹ Lê Y Linh - con gái nhạc sĩ Hoàng Vân và cuốn sách do bà chắp bút.

Với "Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau…", tác giả Lê Y Linh đã cho công chúng hiểu hơn về một nhạc sĩ Hoàng Vân trong đời sống và trong nghệ thuật. Công chúng sẽ được biết đến thế giới nghệ thuật Hoàng Vân một cách đầy đủ, bên cạnh mảng ca khúc rất nổi tiếng còn là những đóng góp lớn của ông dành cho khí nhạc, giao hưởng…

Tại buổi giao lưu, TS Lê Y Linh cho biết: “Cuộc đời bố tôi là Cuộc đời của một người dành cho âm nhạc, thế nên tôi nghĩ, ‘chỉ cần’ điểm tác phẩm là đã có phác họa về thế giới nhân sinh, quá trình sáng tác và một phần cuộc sống đời thường của ông” – TS. Lê Y Linh chia sẻ.

Theo TS. Lê Y Linh, âm nhạc có 2 phần, nội dung và hình thức. Nội dung âm nhạc của Hoàng Vân và các nhạc sĩ cùng thời được nhấn mạnh, nhưng hình thức, kỹ thuật sáng tác ít được nói đến, cũng ít được công chúng quan tâm. Việc biết tại sao bài hát hay sẽ giúp công chúng hiểu hơn về âm nhạc. Đó cũng là điều TS. Lê Y Linh mong muốn: “Giá trị của nghệ thuật âm nhạc là giá trị cho muốn đời sau”.

anhh.jpg
Các khách mời chia sẻ tại buổi giao lưu. 

Là người đã từng thực hiện nhiều cuộc gặp và trò chuyện với nhạc sĩ Hoàng Vân, Nhà văn Trương Quý khẳng định: “Viết về một tác giả âm nhạc từng có ảnh hưởng to lớn đến thẩm mĩ công chúng nhiều thập niên, cuốn sách “Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau” là một nỗ lực khắc họa chân dung con người sáng tạo ở phương diện làm rõ các thao tác ‘nhà nghề’ một cách dễ cảm thụ nhất đối với đại chúng. Người nghe đã thuộc lòng những bài hát vô cùng nổi tiếng của Hoàng Vân sẽ có mong muốn được biết điều gì đã khiến nhạc sĩ bền bỉ viết nên chúng, những âm điệu của một thời rắn chắc như thép nhưng cũng mềm dẻo như lụa”.

Còn theo nhạc sĩ Quốc Trung, Hoàng Vân không phải là một người viết ca khúc mà là một người soạn nhạc. Những ai muốn đi tìm giá trị đích thực của một thời hoàng kim, đỉnh cao về nghệ thuật trong âm nhạc Việt Nam mà Hoàng Vân và một số đồng môn đương đại của ông đã xây dựng nên phải tự đặt ra trước hết là mục tiêu ‘hiểu’ những giá trị nghệ thuật ấy. Và nhiệm vụ là phải biết phát huy được những thành tựu đó. Bởi thành tựu mà chỉ liệt kê để trong bảo tàng hay thư viện, không phát huy để phục vụ tương lai âm nhạc của nước nhà, thì liệu chữ ‘thành tựu’ đã đủ ý nghĩa hay chưa?

Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, giới trẻ ngày nay nghĩ âm nhạc đơn giản lắm, với sự hỗ trợ của công nghệ thì việc tạo ra một bản nhạc không có gì là khó nhưng để hiểu về giá trị nghệ thuật thì không dễ. Do vậy, cần có những tác phẩm như “Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau” để lan tỏa những giá trị nghệ thuật tốt đẹp, giúp cho lớp trẻ thấy được những giá trị được gọi là di sản âm nhạc của Việt Nam”.

Bài liên quan
Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau…
(GDTĐ) - Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách “Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau…” Cuốn sách được con gái ông − Tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh chấp bút và biên soạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS Lê Y Linh: Cuộc đời bố tôi dành cho âm nhạc