Từ bạn thành thù: adidas thà đốt đồ Yeezy của Kanye West còn hơn bán

17/03/2023, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Adidas và Kanye West có thể chia tay trong làn sóng Yeezy.

Kể từ khi Chuck Taylor trở thành một trong những đôi giày nổi tiếng nhất trong lịch sử, hợp đồng giày của các nhãn thể thao kết hợp với người nổi tiếng đã trở thành một phần quan trọng của ngành. Tất nhiên, cứ mỗi đế chế Michael Jordan thì lại có một thảm họa Michael Vick. Và cứ mỗi thành công của Kobe Bryant thì lại có một thất bại của Kyrie Irving làm rung chuyển thế giới thời trang. Điều đó khiến các thương hiệu giày có nguy cơ thất bại khi dựa vào những người nổi tiếng, phải dựa vào tính nhất quán và mức độ liên quan liên tục của họ, một bài học mà Adidas đã học được một cách khó khăn với dòng Yeezy của Kanye West, vì họ có thể mất 500 triệu đô la trong sản phẩm không bán được và con số doanh thu hàng năm là 2 tỷ đô la, theo The Washington Post.

Cái tên Kanye West không lạ gì với công chúng, bởi liên tục gây những tranh cãi. Gần đây nhất, rapper này đã trở thành gương mặt chịu trách nhiệm cho những người nổi tiếng nói những điều mà cả thế giới biết là không phù hợp, lỗi thời hoặc hết sức đáng ghét. Sau khi xuất hiện trong chiếc áo sơ mi “White Lives Matter” cùng với chuyên gia bảo thủ Candace Owens và một loạt nhận xét bài Do Thái, adidas đã quyết định chấm dứt mối quan hệ hợp tác với Kanye West. Những gì công ty còn lại là dòng giày Yeezy thường thu về gần 2 tỷ USD mỗi năm. Tất nhiên, cho dù bạn là một công ty lớn đến đâu, một cú hích lớn như vậy chắc chắn sẽ gây ra một số tai ương về tài chính.

Balenciaga, JPMorgan Chase và Gap cũng tự xa rời Kanye West, mặc dù nhiều mối quan hệ đối tác kinh doanh khác của anh ấy không gặp phải tình trạng khó xử giống nhưaAdidas.

Từ bạn thành thù: adidas thà đốt đồ Yeezy của Kanye West còn hơn bán - 1

Vấn đề Yeezy của adidas

Công ty giày mang tính biểu tượng phải đối mặt với vấn đề có 500 triệu đô la chi phí sản xuất mà họ không biết phải làm gì. Chỉ có một vài lựa chọn, và không có lựa chọn nào tốt. Họ có thể tiếp tục bán sản phẩm với giá chiết khấu, mang lại một cú hích nhỏ về tài chính nhưng lại là một vấn đề quan trọng hơn về PR.

Công chúng thường không ủng hộ việc các công ty tiếp tục kiếm lợi từ những cái tên đã bị thất sủng trong mắt công chúng. Họ có thể vứt sản phẩm vào thùng rác, nhưng việc đốt chúng hoặc lấp đầy các bãi chôn lấp mang theo đạo đức môi trường không thể bỏ qua. Họ có thể tặng chúng cho các quốc gia đang phát triển hoặc cứu trợ thiên tai, điều này mang lại cho họ một chút PR để cân bằng PR xấu do không hành động đủ sớm. Hoặc họ có thể bán chúng ở các thị trường nước ngoài không tức giận về tình huống của Kanye West, điều này có kết quả tương tự như lựa chọn đầu tiên. Không có con đường tuyệt vời nào thoát khỏi tình huống này đối với adidas hoặc dòng Yeezy.

Như vậy, công ty đã báo cáo khoản lỗ hoạt động trong quý IV là 763 triệu đô la. Đối với năm 2023, Adidas dự kiến ​​khoản lỗ hoạt động cả năm là 700 triệu euro và gọi năm 2023 là năm chuyển tiếp.

Kanye West nói gì về adidas?

Kanye West và adidas có thể có mối quan hệ công việc lâu dài từ trước khi anh ấy bị thất sủng, nhưng mối quan hệ của họ cũng quay trở lại. West đã chỉ trích công ty vì đã sao chép trắng trợn tác phẩm của anh ấy vào đầu tháng 5 năm ngoái khi thương hiệu này phát hành đôi xăng đan Adilette 22 giống với giày slide Yeezy. Anh ấy cáo buộc thương hiệu cố gắng loại anh ấy ra khỏi kế hoạch sáng tạo của dòng sản phẩm và phát triển hoặc mở rộng thương hiệu của anh ấy mà không có sự chấp thuận của anh.

Theo tạp chí People, West đã viết như sau trong một bài đăng đã bị xóa trên Instagram:  “Việc [adidas] cảm thấy họ có thể tô màu và đặt tên cho giày của tôi mà không cần sự chấp thuận của tôi thực sự rất hoang đường”, anh ấy nói về thương hiệu. Tôi thực sự quan tâm đến việc xây dựng thứ gì đó có thể thay đổi thế giới và thứ mà tôi có thể để lại cho các con mình. Họ đã cố mua tôi với giá 1 tỷ đô la. Tiền bản quyền của tôi trong năm tới là 500 triệu đô la”.

Với việc những người như Kanye West và Kyrie Irving dường như đang có mâu thuẫn công khai, khiến các thương hiệu tương ứng của họ phải suy nghĩ lại về mối quan hệ đối tác của họ, chúng ta có thể thấy sự thay đổi theo thời gian thực trong ngành. Phương tiện truyền thông xã hội và văn hóa mới về việc quy trách nhiệm cho những người nổi tiếng về hành động của họ khiến rủi ro đặt cược tất cả vào những cá tính này là điều mà nhiều thương hiệu và công ty có thể không làm được. Đối với adidas, họ đã học được bài học trị giá 2 tỷ đô la mà phần còn lại của ngành sẽ tận dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ bạn thành thù: adidas thà đốt đồ Yeezy của Kanye West còn hơn bán