Tuy nhiên, bắt tay vào làm không hề đơn giản như hai vợ chồng từng nghĩ và đọc. Do mới làm, chưa biết định lượng gia vị cũng như thời gian nấu, hàng chục mẻ giò bê đều thất bại. Bố mẹ, gia đình hai bên ban đầu ngăn cản nhưng cản mãi không được nên cũng bắt tay vào hỗ trợ ngày đêm để làm ra mẻ giò ưng ý nhất.
“Mẻ thì luộc lâu quá nên bị chín kỹ, vỡ hết. Mẻ thì quá mặn, phải bỏ đi, nấu mẻ mới. Làm hỏng nhiều quá có lúc tôi cũng nản lòng lắm, nhưng vợ chồng cứ bảo ban nhau, khắc phục dần. Ròng rã suốt 7-8 tháng trời cứ làm đi làm lại hàng trăm mẻ giò bê, lỗ khoảng trên 80 triệu đồng thì mới bắt đầu thành công”, anh Lâm cho biết.
Giò bê nhà anh Lâm hướng đến khách hàng trung và cao cấp, làm 100% từ thịt bê tươi, giá tại xưởng là 280 nghìn đồng/kg.
Theo anh Lâm, khi bắt tay vào làm, anh xác định mình làm sau thì phải làm loại giò chất lượng nhất, khách ăn một lần nhớ mãi và vị của sản phẩm phải thật riêng, không lẫn vào bất kỳ loại giò bê của ai khác. Đối tượng khách hàng hướng đến cũng là khách hàng thuộc phân khúc trung cấp.
Để làm ra một chiếc giò bê ngon và chuẩn vị nhất thì phải chuẩn từ khâu chọn nguyên liệu. Gần chỗ anh có phiên chợ trâu bò lớn nhất vùng, mỗi tháng mở 9 phiên. Anh phải dậy từ 2-3 giờ sáng đi chọn mua bê về nhốt riêng ở khu trại để làm thịt bê tươi hàng ngày làm giò.
“Bê làm giò phải là bê cỏ, bê ta chứ không phải bê lai, bê non từ 4-5 tháng, không được quá non cũng không được quá già. Mỗi con chỉ được từ 40-45kg thịt ngon để làm giò. Nhà tôi chỉ làm một loại giò bê duy nhất, không có loại 1, loại 2 hay loại 3, không pha trộn bất kỳ loại thịt gì, giá tại xưởng đã là 280 nghìn đồng/kg”, anh Lâm phân tích.
Xưởng làm giò bê nhà anh Lâm tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 13 lao động tại địa phương.
Đúc rút được kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại và số tiền “đổ bỏ” không hề nhỏ, anh Lâm đã hoàn chỉnh được công thức, cho ra những chiếc giò bê đạt chất lượng tốt nhất. Tiếp đến, anh lại lái xe rong ruổi khắp các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh ở khắp các tỉnh thành để giới thiệu sản phẩm.
Tự tin làm ra sản phẩm chất lượng, anh Lâm sẵn sàng tiếp đón đối tác đến thị sát, ăn ở tại nhà để theo dõi, tìm hiểu quá trình chế biến giò bê từ khâu giết mổ đến thành phẩm. Vì vậy, sau gần 1 năm khởi nghiệp, vợ chồng anh Lâm đã có được những đơn hàng lớn.
Có được chút vốn, hai vợ chồng tiếp tục đầu tư nhà xưởng rộng 160m2, trang bị kho đông lạnh, lò hấp, máy trộn gia vị, giàn tủ lạnh, máy hút chân không và các máy móc hỗ trợ việc làm giò với giá khoảng 1 tỷ đồng.
Những đợt cao điểm như mùa hè và Tết Nguyên đán, mỗi ngày anh Lâm xuất xưởng cả tấn giò bê.
Từ những khách hàng quen là anh em, bạn bè, đồng nghiệp cũ, anh Lâm dần phát triển thị trường ra các vùng lân cận và các tỉnh thành trong cả nước, cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn lớn. Thậm chí, sản phẩm giò bê nhà anh còn tiếp cận sang thị trường Hàn Quốc, Singapore.
Trung bình, mỗi tháng, xưởng sản xuất của anh Lâm cung cấp ra thị trường từ 500-600kg giò bê. Vào những tháng mùa hè là mùa du lịch, xưởng cung cấp ra thị trường khoảng trên 1 tấn giò bê. Nhất là dịp gần Tết, mỗi ngày xuất xưởng khoảng 1-2 tấn giò. Doanh thu một năm ước đạt khoảng trên 10 tỷ đồng.