Từ đêm nay, không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ C sau một ngày

Theo Duy Anh | 12/11/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.

Theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều 12/11, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Như vậy, nhiệt độ trong hai ngày 12-13/11 ở Bắc Bộ có thể chênh lệch tới 10 độ C, từ trạng thái oi nóng sang lạnh đột ngột, kèm theo đó khu vực này sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Đáng lưu ý, từ đêm 12 đến ngày 17/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp nhiễu động gió đông và đông nam khiến khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên hứng chịu đợt mưa lớn trên diện rộng.

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng thủy văn, ngày 13/11 nhiều khả năng là ngày rét nhất đợt này, sau đó, từ 14/11 nhiệt độ tăng dần. Tuy nhiên, đến ngày 16/11, khả năng có thêm một đợt không khí lạnh tràn xuống, duy trì nền nhiệt độ thấp ở thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trong một tuần sau đó.

Từ đêm nay, không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ C sau một ngày - Ảnh 1.

Không khí lạnh tràn về gây mưa lớn ở Bắc và Trung Bộ. Ảnh: V.H

Trước những dự báo trên, ngày 11/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nguy cơ cao sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông nếu không bảo đảm an toàn; chủ động triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại các khu vực xảy ra ngập lụt...

Bài liên quan
Tin mới về đợt không khí lạnh đang tràn xuống nước ta
Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ đêm nay, không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ C sau một ngày