Từ nàng 'Lọ Lem nước Úc' đến hoàng hậu Đan Mạch và chuyện tình cổ tích giữa đời thường

03/01/2024, 21:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công nương Mary Donaldson sẽ trở thành hoàng hậu vào ngày 14/1 khi chồng bà, thái tử Frederik chính thức nối ngôi sau khi nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II thoái vị.

Quen người đàn ông tại quán bar, không ngờ sau này sẽ là vua một nước và cái kết mĩ mãn - 1
Thái tử Frederik và thái tử phi tham gia một sự kiện ở lâu đài Christiansborg, thành phố Copenhagen vào ngày 6/11/2023.

Sinh tại Hobart, Úc vào ngày 5/2/1972 trong một gia đình bình thường, Mary Donaldson làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Cô gặp chồng tương lai khi đi chơi cùng bạn bè tại một quán bar ở Sydney trong giai đoạn diễn ra Thế vận hội Mùa hè năm 2000.

Sau khi gặp gỡ, bà Mary mới biết người mà mình vừa quen là thái tử Đan Mạch. Nhóm bạn của thái tử có mặt ở quán bar khi đó cũng toàn là các thành viên hoàng gia châu Âu, gồm em trai là hoàng tử Joachim và em họ là hoàng tử Nikolaos.

"Lần đầu tiên gặp gỡ, chúng tôi bắt tay, trò chuyện", bà Mary nói trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm. "Tôi không biết anh ấy là hoàng tử Đan Mạch. Nửa giờ sau, một người bạn tiến tới phía tôi và nói, "cậu có biết những người đó có thân phận như thế nào không?'". Thái tử Frederik hơn Mary 4 tuổi.

Cuộc gặp diễn ra một cách tốt đẹp. Thái tử Frederik và Mary dành cho nhau nhiều thiện cảm. Mary đã cho Frederik số liên lạc. Ngày hôm sau, thái tử đã gọi ngay điện thoại cho Mary.

Quen người đàn ông tại quán bar, không ngờ sau này sẽ là vua một nước và cái kết mĩ mãn - 2
Bức ảnh cặp đôi chụp chung sau khi quen biết nhau vào năm 2000.

Sau khi trở về Đan Mạch, thái tử Frederik vẫn giữ liên lạc với Mary qua những cuộc gọi, thư và email. Tháng 12/2001, Mary có chuyến đi bí mật tới Đan Mạch để gặp thái tử. Một tháng sau, cả hai người công khai chuyện tình cảm.

Cuối năm 2002, Mary chuyển đến sống ở Đan Mạch. Mối quan hệ giữa hai người suôn sẻ khi nhận được sự ủng hộ của Nữ hoàng Margrethe II, mẹ của thái tử.

Cặp đôi đính hôn vào tháng 10/2003. Mary trả lời "đồng ý" khi Frederik cầu hôn với chiếc nhẫn gắn kim cương, có viên đá chính giữa được bọc bởi hai viên hồng ngọc giống quốc kỳ Đan Mạch. Buổi lễ diễn ra ở Rome, Italia.

Để trở thành người của hoàng gia Đan Mạch, công nương Mary đã phải học tiếng địa phương, nhập quốc tịch và chuyển đổi tín ngưỡng. Đám cưới của cặp đôi diễn ra ở Nhà thờ Copenhagen ngày 14/5/2004. Cô dâu mặc chiếc váy màu ngà của nhà thiết kế người Đan Mạch Uffe Frank, với phần voan cưới dài 5,8 mét. Chú rể Frederik mặc quân phục tiến vào lễ đường.

Quen người đàn ông tại quán bar, không ngờ sau này sẽ là vua một nước và cái kết mĩ mãn - 3
Cặp đôi chính thức công khai mối quan hệ vào năm 2003.

Cặp đôi có với nhau 4 người con, trong đó con lớn nhất, hoàng tử Christian năm nay 18 tuổi, công chúa Isabella, 16 tuổi và cặp song sinh, hoàng tử Vincent và công chúa Josephine sẽ bước sang tuổi 13 vào tuần tới. Christian sẽ trở thành thái tử Đan Mạch sau khi cha lên nối ngôi.

Công nương Mary Donaldson sẽ chính thức trở thành hoàng hậu vào ngày 14/1/2024, ngày nữ hoàng Margrethe II thoái vị. Nữ hoàng đã đưa ra tuyên bố bất ngờ khi phát biểu nhân dịp năm mới 2024. Lý do thoái vị mà nữ hoàng đưa ra là vì tuổi tác và bệnh tật.

Trước đây, nữ hoàng Margrethe II từng khẳng định rằng bà sẽ không bao giờ thoái vị. Bà là vị vua trị vì lâu nhất trong số các hoàng gia châu Âu hiện nay với 52 năm ngồi trên ngai vàng.

Kể từ khi chuyển đến sống ở Đan Mạch, công nương Mary đã gây tiếng vang ngay từ đầu. Bà gây ấn tượng với người Đan Mạch bằng khả năng học tiếng địa phương nhanh chóng.

Quen người đàn ông tại quán bar, không ngờ sau này sẽ là vua một nước và cái kết mĩ mãn - 4
Đám cưới giữa thái tử Frederik và công nương Mary diễn ra năm 2004.

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình Đan Mạch TV2 công bố vào tháng 12/2023, cho thấy công nương Mary là thành viên hoàng gia được yêu thích thứ ba ở Đan Mạch, sau nữ hoàng và chồng.

Bà thường được so sánh với Công nương Kate ở Anh vì phong cách thời trang và mái tóc dài tối màu. Bà cũng thường xuyên lọt vào những trang mặc đẹp nhất của các tạp chí Đan Mạch và quốc tế.

Công nương Mary được biết đến với những nỗ lực chống tình trạng bắt nạt, bạo lực gia đình và cô lập xã hội, cũng như thúc đẩy sức khỏe tâm thần và quyền phụ nữ.

Theo nhà sử học Sebastian Olden-Jorgensen, Mary và Frederik được coi là cặp đôi hoàng gia tương đối hiện đại, yêu thích nhạc pop, nghệ thuật và thể thao.

4 đứa trẻ thành viên hoàng gia Đan Mạch được nuôi dạy một cách bình thường nhất có thể, đi học ở trường công lập.

Sử gia Olden-Jorgensen nói thái tử và thái tử phi (vợ của thái tử) Đan Mạch “không đại diện cho một sự thay đổi to lớn so với thời nữ hoàng lên ngôi, mà là một sự chuyển đổi thận trọng để thích ứng với thời đại".

Trong những năm qua, Mary thường xuyên về Úc thăm quê ngoại cùng với chồng và các con. Những lần như vậy, bà đều được giới truyền thông Úc săn đón nhiệt tình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ nàng 'Lọ Lem nước Úc' đến hoàng hậu Đan Mạch và chuyện tình cổ tích giữa đời thường