Từ nhân viên dọn khách sạn thành tỷ phú thế giới

11/06/2023, 11:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giống như người sáng lập Kakao Kim Beom-su, vị trí số 1 trong Danh sách người giàu Hàn Quốc năm nay, thành công của Lee là một câu chuyện thành công đi lên từ nghèo khó.

Khi thế giới mở cửa trở lại và các ngành từ du lịch đến khách sạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, siêu ứng dụng du lịch Hàn Quốc Yanolja đã công bố mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong báo cáo quý đầu tiên trước khi lên sàn chứng khoán. Báo cáo được công bố vào tuần trước cũng tiết lộ cổ phần của người sáng lập Lee Su-jin trong công ty, chính thức đưa người cựu lao công dọn dẹp vệ sinh trở thành tỷ phú thế giới.

Từ nhân viên dọn khách sạn thành tỷ phú thế giới - 1

Ông Lee Su-jin từng là nhân viên dọn vệ sinh tại một khách sạn (Nguồn: Forbes) 

Lee, bước sang tuổi 44 vào tháng 2 vừa qua, là Giám đốc điều hành và là cổ đông lớn thứ hai, với 16,54% cổ phần. Vợ và hai con gái của ông mỗi người sở hữu 5,18% cổ phần của Yanolja. Cổ đông lớn nhất là SoftBank’s Vision Fund 2, đã mua 25,23% cổ phần vào tháng 7 năm ngoái với giá 1,7 tỷ USD, định giá Yanolja là 6,7 tỷ USD. Với mức định giá đó, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Lee và gia đình là 2 tỷ USD. (Forbes áp dụng chiết khấu 10% cho việc định giá công ty tư nhân.)

Được thành lập vào năm 2005, Yanolja - có nghĩa là “Nào, cùng chơi” trong tiếng Hàn - đã mở rộng từ khách sạn lưu trú ngắn ngày sang vận chuyển và gần đây là phần mềm điện toán đám mây giúp các khách sạn và công ty du lịch số hóa quy trình kinh doanh. Công ty báo cáo rằng doanh thu quý đầu tiên tăng 19% so với cùng kỳ lên 100,5 tỷ won (80 triệu USD), trong khi thu nhập ròng giảm nhẹ xuống 8,8 tỷ won từ 9 tỷ won trong cùng kỳ.

Yanolja kiếm được phần lớn số lợi nhuận của mình bằng cách cắt giảm việc đặt phòng, tính phí các khách sạn và công ty du lịch để quảng cáo trên nền tảng của mình. Trong những năm gần đây, Yanolja đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh dựa trên đám mây, chẳng hạn như hệ thống quản lý giúp khách sạn quản lý đặt phòng và phân tích dữ liệu lớn dự đoán hành vi của khách hàng. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh đám mây đã đóng góp 20,5% vào tổng doanh số bán hàng của Yanolja trong quý đầu tiên, tăng từ khoảng 8,5% vào năm 2021.

Hồi tháng 4, truyền thông Hàn Quốc đưa tin công ty này có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq vào quý III năm nay. Bên cạnh SoftBank, các nhà đầu tư khác của Yanolja bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, công ty du lịch trực tuyến Booking.com và SkyLake Investment, một công ty cổ phần tư nhân của Hàn Quốc do cựu CEO Samsung Electronics Chin Dae-je lãnh đạo.

Giống như người sáng lập Kakao Kim Beom-su, vị trí số 1 trong Danh sách người giàu Hàn Quốc năm nay, thành công của Lee là một câu chuyện thành công đi lên từ nghèo khó. Mồ côi khi còn nhỏ, ông Lee làm công việc dọn vệ sinh tại các khách sạn trước khi thành lập Yanolja. Lee, người có bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Kongju ở thành phố Gongju, miền Trung Hàn Quốc, đã sử dụng mối quan hệ của mình với các nhà cung cấp giấy vệ sinh và chủ khách sạn để thành lập Yanolja, theo một bài báo của Bloomberg.

Ông Lee là người mới nhất gia nhập nhóm tỷ phú tự thân ở Hàn Quốc, nơi các tập đoàn gia đình có truyền thống thống trị nền kinh tế của nước này. Một ví dụ khác là Lee Seung-gun, nhà sáng lập Viva Republica - công ty vận hành ứng dụng tài chính Toss. Năm ngoái, công ty của Lee huy động được 410 triệu USD trong một vòng gọi vốn, định giá ở mức 7,4 tỷ USD và giúp cựu nha sĩ này thành tỷ phú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ nhân viên dọn khách sạn thành tỷ phú thế giới