"Tủ sách Bác Hồ" trong trường học

Hoàng Vinh | 05/04/2022, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tủ sách Bác Hồ” tại Trường THPT Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được thiết kế theo phong cách hiện đại.

Chương trình phát thanh thanh niên trong giờ ra chơi. Ảnh: TGChương trình phát thanh thanh niên trong giờ ra chơi. Ảnh: TG

"Tủ sách" thu hút học sinh đến nghiên cứu, trao đổi những nội dung liên quan đến cuộc đời, con đường hoạt động, sự nghiệp cách mạng và di sản văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Đọc sách về Bác – Học và làm theo”

Những ngày này, thư viện của Trường THPT Liên Chiểu được bổ sung nhiều đầu sách cho đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, trao đổi những nội dung liên quan đến cuộc đời, con đường hoạt động, sự nghiệp cách mạng; đóng góp và di sản văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thư viện còn trang bị các cuốn sách có nội dung tiêu biểu như lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên, chủ quyền biển đảo quê hương... Đây là những nguồn thông tin chính thống, bảo đảm về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn viên, thanh niên tiếp cận học tập và nghiên cứu.

Cùng với đó, Đoàn trường còn xây dựng khuôn viên “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. “Tủ sách Bác Hồ” được đặt trong khuôn viên này và thiết kế khu đọc sách theo phong cách hiện đại, thu hút học sinh.

Vào giờ ra chơi, mỗi chi đoàn sẽ thực hiện chương trình phát thanh thanh niên. Qua đây, truyền tải những nội dung về cuộc đời, sự nghiệp của Bác đến tất cả học sinh.

Mô hình “Đọc sách về Bác – Học và làm theo” là chương trình được Thành đoàn Đà Nẵng phát động, nhằm chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022) và thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Để bảo đảm số lượng và sự đa dạng các đầu sách viết về Bác Hồ, Thành đoàn Đà Nẵng đã làm việc với Thư viện Tổng hợp thành phố để đặt hàng sách và trao lại cho các đơn vị trực thuộc.

Đây là mô hình mới, nhằm phát huy tinh thần tự giác, chủ động của đoàn viên, thanh niên trong học tập và làm theo lời Bác thông qua việc nghiên cứu, thảo luận các cuốn sách viết về Bác Hồ.

Em Nguyễn Phương Trang - học sinh lớp 11, Trường THPT Liên Chiểu - chia sẻ: Thư viện là nơi để chúng em đến đọc sách, giao lưu với các bạn sau mỗi tiết học. Ở đây có nhiều sách, đủ các thể loại giúp chúng em có thêm kiến thức về Bác Hồ, các lĩnh vực đời sống.

Còn em Bùi Thị Hiền Linh - học sinh lớp 11/9, Trường THPT Liên Chiểu - tâm sự: “Mô hình “Đọc sách về Bác – Học và làm theo” giúp em có thêm kiến thức về cuộc đời và sự nghiệp giải phóng dân tộc của Người, cũng như học tập được nhiều bài học hay từ Bác Hồ”.

Học sinh Trường THPT Liên Chiểu đang đọc những cuốn sách viết về Bác Hồ. Ảnh: TG

Nhân rộng mô hình hay

Anh Lê Thanh Sơn - Bí thư Đoàn Trường THPT Liên Chiểu - cho biết: Trong thời gian mở “Tủ sách Bác Hồ”, Đoàn Thanh niên luôn phối hợp với các tổ chuyên môn của trường như Tổ Ngữ Văn, bộ phận cơ sở vật chất, thư viện… để tổ chức các hoạt động và hỗ trợ học sinh.

Cụ thể, Tổ Ngữ văn sẽ cử giáo viên hỗ trợ các em chọn sách theo chủ điểm, chủ đề hoạt động tháng.

“Tháng 5 có ngày sinh nhật Bác, thầy cô hỗ trợ học sinh việc chọn những cuốn sách về Bác để đọc. Đồng thời, Đoàn trường cũng phối hợp với Tổ Thư viện lên kế hoạch sinh hoạt văn hóa, đọc sách về Bác Hồ. Các tiết sinh hoạt, đọc sách về Bác được tổ chức vào tiết học thứ 4 của ngày thứ 5 hằng tuần. Ngoài ra, Đoàn trường cũng tổ chức cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau khi các em đọc sách về Bác Hồ sẽ viết cảm nhận rồi gửi về Đoàn trường. Bộ phận Đoàn trường sẽ đọc và kiểm tra sau đó đưa lên fanpage của trường. Sau một tháng, Đoàn sẽ tổng hợp những bài viết đó, tác phẩm nào được nhiều người yêu thích, lượt chia sẻ cao từ đó trao giải cho tác giả bài viết. Giải thưởng cuộc thi nhằm khuyến khích các em tích cực đọc sách”, anh Sơn chia sẻ thêm.

Theo đại diện Đoàn trường, trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ tổ chức cuộc thi “Viết nhật ký làm theo lời Bác” cho học sinh toàn trường. Từ đó góp phần tạo nên phong trào đọc sách về Bác in đậm hơn trong toàn trường. Các em có thể đến thư viện mượn sách về Bác để đem về nhà đọc. “Chủ trương của Ban giám hiệu trường và Đoàn trường là tạo điều kiện tốt nhất để tất cả học sinh đều tiếp cận với các cuốn sách viết về Bác Hồ và sách chuyên môn”, anh Sơn nhấn mạnh.

Sau khi thực hiện mô hình điểm của Thành đoàn tại Trường THPT Liên Chiểu, Quận đoàn sẽ triển khai, nhân rộng mô hình này tại các trường học trên địa bàn.

Anh Huỳnh Thanh Bình - Bí thư Quận đoàn Liên Chiểu - cho hay: Thông qua hoạt động này, Quận đoàn Liên Chiểu mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh các trường trên địa bàn trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể nhất. Từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới Quận đoàn Liên Chiểu sẽ nhân rộng ở tất cả trường học trên địa bàn.

Đây là mô hình mới, nhằm giúp học sinh, đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong học tập và làm theo lời Bác thông qua việc nghiên cứu, thảo luận, trao đổi về các cuốn sách viết về Bác Hồ. Nhấn mạnh điều này, anh Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - trao đổi: Qua hoạt động trên, đoàn viên, thanh niên tự rút ra những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và áp dụng thực hiện trong đời sống hằng ngày và trong học tập.

“Sau khi thực hiện mô hình điểm tại Trường THPT Liên Chiểu, ngày 19/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn, đặc biệt là 28 trường THPT trên địa bàn thành phố, cùng tất cả chi đoàn trong khu dân cư”, anh Dũng cho hay.

Mô hình này sẽ khơi gợi tinh thần sáng tạo và ý thức tự giác trong các hoạt động tại các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên thành phố. Từ đó đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một việc làm thường xuyên, tự thân và mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đà Nẵng có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. - Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng
Bài liên quan
Phê duyệt sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 10
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Tủ sách Bác Hồ" trong trường học