Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm vào từng bài dạy

Trường Tiến | 18/05/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ kiên trì lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài học, thầy cô giáo ở Cần Thơ thu "trái ngọt".

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ) trong tiết học tại trường.Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ) trong tiết học tại trường.

Kiên trì mô hình lồng ghép

Bằng những việc làm thiết thực gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ)đã lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường, sinh hoạt tổ, đoàn thể, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp…

Các tổ bộ môn cũng linh hoạt chủ động lồng ghép tuyên truyền nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn học, sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động ngoại khóa…

Cô Lê Thị Hằng, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) của Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa cho biết: Môn học GDCD luôn bị cho là khô khan, trừu tượng. Lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài dạy môn này đã góp phần làm sinh động, hiệu quả giờ học.

Giáo viên sưu tầm những câu chuyện, những đoạn phim ngắn về cuộc đời của Bác có liên quan đến nội dung bài học, từ đó định hướng để học sinh rút ra bài học cho bản thân mình. Thầy cô cũng tổ chức các buổi ngoại khóa bộ môn với những hình thức phong phú như đóng kịch, thi kể chuyện về Bác…đã làm cho kiến thức bộ môn trở nên gần gũi với các em

Ngoài ra, với môn học Ngữ văn, thầy cô lồng ghép những nội dung, tư tưởng của Bác vào giảng dạy, học Bác ở ý chí kiên cường, bản lĩnh vượt lên hoàn cảnh, luôn lạc quan hướng về tương lai tươi sáng qua bài Chiều tối trong chương trình Ngữ văn 11, học cách viết văn chính luận của người ngắn gọn súc tích, tính luận chiến cao, dẫn chứng thuyết phục qua bài Tuyên ngôn độc lập chương trình Ngữ văn 12,... Cách lồng ghép này đã giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhưng vẫn mang giá trị văn học.

"Mỗi tiết học đối với các em giờ đây trở nên sôi nổi nhờ sự trao đổi, thảo luận và chia sẻ với nhau nhiệm vụ học tập. Những tiết ngoại khóa thi kể chuyện hoặc đóng kịch về cuộc đời của Bác các em đều đầu tư rất kĩ lưỡng, dành nhiều thời gian và tâm huyết để tham gia", cô Hằng cho biết thêm.

Học sinh ở Cần Thơ tham quan khu du tích Vườn mận trên địa bàn quận Bình Thuỷ.

Thu "trái ngọt"

Hoạt động lồng ghép tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào bài dạy đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong trong tư tưởng, tâm lý học sinh. Các em ý thức chấp hành tốt nội quy của trường, lớp, quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Đặc biệt là sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các em về tình yêu quê hương, đất nước, lòng kính yêu đối với Bác Hồ.

Cô Phan Thị Hồng Lê, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân của Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa cho biết, qua lồng ghép trong bài dạy và hoạt động trải nghiệm, giáo viên đã giáo dục, giúp học sinh hiểu rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt những phẩm chất cao đẹp của Người như “Trung với nước, hiếu với dân”, “Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”, “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức”.

Qua đó giúp học sinh có ý thức tốt hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, có cơ hội soi rọi bản thân, rèn luyện đạo đức để trở thành những công dân sống có trách nhiệm, có kiến thức và đạo đức, sẵn sàng đóng góp sức mình phục vụ sự phát triểncủa địa phương và đất nước.

Theo cô Đồng Anh Đào, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua của ngành đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên toàn trường về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo. Nhiều giáo viên hăng hái đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, trở thành giáo viên giỏi.

Nhiều năm qua, nhà trường luôn chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, đảng viên, giáo viên, học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần xây dựng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ba năm liền,tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%. Học sinh đậu đại học nguyện vọng 1 đạt hơn 75%, với nhiều thủ khoa ngành.Đây cũng là nỗ lực rất đáng trân trọng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường, thể hiện được quyết tâm, sự cố gắng, phấn đấu của nhà trường trong việc học tập, vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài liên quan
Phát động thi thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP Hồ Chí Minh
(GDTĐ) - Nhằm tìm kiếm những thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm thể hiện nét đặc trưng, mang bản sắc riêng biệt, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp thành phố phát động cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm vào từng bài dạy