Ukraine: Sinh viên quốc tế tìm cách duy trì việc học

Tú Anh | 18/05/2022, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị mắc kẹt giữa cuộc chiến Nga – Ukraine, hàng nghìn sinh viên quốc tế đang tìm cách để tiếp tục việc học.

Du học sinh châu Phi sống trong các trại tị nạn ở châu Âu.Du học sinh châu Phi sống trong các trại tị nạn ở châu Âu.

Tuy nhiên, họ chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các quốc gia châu Âu do các chính sách hiện nay chỉ dành cho công dân Ukraine.

Ademeta Esther Oluwafeyisayo, 22 tuổi, người Nigeria, phải tạm gác lại việc học và chạy trốn khỏi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Khi quân đội Nga bao vây thành phố Sumy, nơi Ademeta theo học ngành y từ năm 2021, cô cùng bạn bè di tản đến Hungary.

Làm nghề nông, cha mẹ của Ademeta đã dồn hết tiền bạc để con gái du học Ukraine với ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng hy vọng nhanh chóng tan biến khi giấy cư trú tạm thời của Ademeta tại Hungary sắp hết hạn còn trường đại học Ukraine đóng cửa vô thời hạn.

Với học phí đại học thấp, chi phí sinh hoạt rẻ, trong gần 20 năm qua, Ukraine là điểm đến du học hấp dẫn đối với sinh viên các nước đang phát triển. Theo số liệu của Chính phủ Ukraine, hơn 80.000 sinh viên quốc tế theo học tại nước này vào năm 2020 trong đó có Nigeria, Cameroon, Tanzania...

Theo ước tính của các tổ chức từ thiện, khoảng 10.000 sinh viên châu Phi theo học tại Ukraine hiện đang di tản rải rác khắp châu Âu. V

iệc học tập của họ hiện đang đối mặt với nhiều thách thức. Các trường tại Ukraine đang đóng cửa trong khi học phí ở các quốc gia khác tại châu Âu là quá cao. Hầu hết các nước hiện chỉ cấp học bổng cho sinh viên Ukraine.

Không nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, những sinh viên từ quốc gia thứ ba trong cuộc chiến Nga – Ukraine phải dựa vào các tổ chức từ thiện để sống sót qua ngày.

Sau khủng hoảng tị nạn do chiến tranh gây ra, các trường đại học châu Âu đã tích cực trao học bổng, chương trình hỗ trợ giúp sinh viên tiếp tục học tập. Tuy nhiên, đa số sự hỗ trợ này dành cho sinh viên quốc tịch Ukraine còn sinh viên quốc tế chỉ được điền đơn và chờ phê duyệt.

Trong khi đó, trở về quê hương không phải là lựa chọn khả thi. Anh Abduljaleel Bayero, 22 tuổi, hiện đang học năm ba tại Trường Đại học Y khoa quốc gia Ternopil, miền Tây Ukraine. Nam sinh chuyển từ Nigeria đến Ukraine từ năm 2019 để lấy bằng bác sĩ y khoa nhưng kế hoạch phải tạm hoãn vô thời hạn khi chiến tranh nổ ra.

Bayero cho biết: Trở về nhà là không có tương lai. Tình hình kinh tế tại Nigeria hiện vô cùng tồi tệ còn chất lượng giáo dục đại học không được đảm bảo do nhân viên liên tục đình công. Nếu tôi trở về, nỗ lực bao nhiêu năm qua sẽ đổ sông đổ bể.

Lựa chọn hợp lý nhất với Bayero hiện nay là đăng ký vào một trường đại học khác tại châu Âu với mức học phí cao gấp 3 lần tại Ukraine. Tuy nhiên, hy vọng là rất mong manh bởi chưa trường đại học nào chấp nhận đơn xin chuyển trường của Bayero.

Các tổ chức từ thiện quốc tế hiện đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc cung cấp các gói học bổng và gói hỗ trợ cho sinh viên quốc tế tại Ukraine, những người cũng đang chịu tác động nặng nề từ chiến tranh.

Những kêu gọi này chưa được hồi đáp, song một quan chức của EU cho biết công dân các nước thứ ba có thể xin tị nạn hoặc đăng ký di cư hợp pháp tại các nước châu Âu. Từ đó, họ có thể ổn định cuộc sống trước khi tìm thấy lựa chọn học tập phù hợp.

Bài liên quan
Thái sư Lưu Cơ - người quay thành Thăng Long về hướng nam
Phù nhà Đinh dẹp loạn 12 sứ quân, Thái sư Lưu Cơ còn là người ý thức quyền tự chủ khi quay Hoàng thành Thăng Long về hướng nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Sinh viên quốc tế tìm cách duy trì việc học