Thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) - nhận định, đa số các trường vẫn chưa có biên chế cho vị trí nhân viên tham vấn tâm lý học đường. Do đó, tận dụng lực lượng tại chỗ là cách được nhiều đơn vị lựa chọn.
Phòng tham vấn tâm lý học đường là nơi mà thầy cô có thể gặp gỡ học sinh hay phụ huynh học sinh. Thay vì chỉ gặp gỡ khi trẻ mắc lỗi, hiện nay nội dung được mở rộng ra, từ giải quyết xung đột giữa trẻ với bạn bè đến khúc mắc với thầy cô, gia đình hay bất kỳ vấn đề các em gặp trong cuộc sống.
“Từ nhiều năm nay, chúng tôi thường chọn chủ đề theo từng năm để mời chuyên gia tâm lý về trường nói chuyện với các thầy cô chủ nhiệm. Đôi khi chỉ là đổi mới hình thức quản lý học sinh/gặp gỡ phụ huynh để cảm nhận sự đổi mới, từ đó đồng hành cùng nhà trường.
Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch theo dõi diễn biến tâm lý học sinh theo từng giai đoạn. Ví dụ, thời gian bùng nổ về tâm lý thường rơi vào các em khối 7. Có những em rất hoạt bát nhưng qua dậy thì thu mình lại. Việc theo dõi diễn biến tâm lý của học sinh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong công tác tham vấn tâm lý”, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh trao đổi.
Với gần 30 năm công tác trong ngành Giáo dục và không ít lần trực tiếp tư vấn tâm lý mỗi khi các em gặp vấn đề, cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) - nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của bộ phận tham vấn tâm lý học đường.
Chia sẻ về một trường hợp nữ sinh lớp 9 năm học 2021 - 2022, cô Hường cho hay, khi trở lại trường học, em có biểu hiện trầm cảm như tự cứa vào tay, không chịu học và buồn chán. Cô Hường đã theo dõi, hỏi han, động viên và kể khó khăn mà chính cô trải qua cũng như cách giải quyết. Sau nhiều lần như vậy, nữ sinh dần ổn định tâm lý và thích được nghe cô nói chuyện nên thỉnh thoảng lại nhắn tin hoặc qua phòng chào cô.
Để giúp em bắt nhịp với việc học, cô Hường cũng yêu cầu giáo viên bộ môn không đặt áp lực bài vở. Nhiều lần cô Hường trực tiếp kèm riêng môn Toán, vì trên lớp, em không tập trung được. “Thấu hiểu hoàn cảnh, sau thời gian dài nỗ lực, kiên trì, cuối cùng, em thi và đỗ vào một trường THPT trên địa bàn. Đây là niềm vui của cả gia đình cũng như các thầy, cô giáo của nhà trường”, cô Hường tâm sự.
“Thời đại nào cũng có học sinh gặp phải những bất ổn tâm lý. Trong điều kiện công nghệ phát triển, cộng thêm ảnh hưởng do dịch Covid-19, vấn đề tâm lý học đường càng cần được quan tâm. Để đồng hành với học sinh, cách tốt nhất là đa dạng hóa hoạt động, giúp học sinh giải tỏa được năng lượng tiêu cực thông qua vận động, trao đổi và kết nối. Làm sao đó để học sinh yêu trường, yêu lớp và có ý chí phấn đấu trong học tập” – thầy Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý nhấn mạnh.