Tử vong sau khi ăn hàu sống

VH | 28/09/2021, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sau khi ăn hàu sống, người đàn ông 65 tuổi bị nhiễm tả biển, nôn nhiều, sốt cao... và tử vong tại bệnh viện.

BSCKI. Hoàng Thăng Vân - Phụ trách khoa Hồi sức tích cực Nội Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, ngày 24/9, bệnh viện  tiếp nhận một trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển) do ăn hàu sống. Dù đã được chăm sóc và điều trị tích cực, nhưng người bệnh không qua khỏi.

Bệnh nhân là người đàn ông 65 tuổi, trú tại TP. Uông Bí - Quảng Ninh. Theo gia đình, sau khi ăn hàu tại nhà, người bệnh xuất hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều, sốt cao, mệt nhiều. Người bệnh có biểu hiện huyết áp tụt, sốt cao, nổi ban nhiều trên da.

an-hau-song2(1).jpeg
­­Tình trạng bệnh của người bệnh khi bị vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus tấn công. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, người bệnh nhập viện với biểu hiện điển hình của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc có tiểu cầu giảm trên nền người bệnh xơ gan. Đây là một trong những yếu tố khiến bệnh diễn biến rất nhanh và nghiêm trọng. Dù được chăm sóc, điều trị tích cực, nhưng người bệnh không qua khỏi.

Kết quả xét nghiệm cấy máu cho thấy, người bệnh bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển). Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong.

Vi khuẩn này sống ký sinh trong hải sản như: Cá, cua, tôm, sò, ốc, hàu, hà,… của vùng nước lợ và nước mặn. Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể được tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm.

Để tránh nhiễm vi khuẩn trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân:
- Không ăn hải sản sống/tái hoặc hải sản hỏng, chết.
- Thực hiện ăn chín, uống sôi
- Cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài liên quan
Bệnh nhẹ hoá nặng do trì hoãn nhập viện
(GDTD) - Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng trì hoãn. Từ đó, khiến bệnh diễn biến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tử vong sau khi ăn hàu sống