Chuyên gia Tô Thụy Diễm Quyên lấy ví dụ: Chẳng hạn, nhà trường có thể giao cho các em cùng trồng một cái cây, đặt mục tiêu sau 1 tháng nếu đạt được độ cao bao nhiêu, vẫn còn xanh tốt... thì các em vẫn được hạnh kiểm khá. Lúc đó, các em sẽ đoàn kết, chia nhau để chăm cây. Hoặc giao cho các em một bức tường để trang trí, làm sao để nhiều người yêu thích, đến chụp ảnh "check in".
Trong quá trình này, giáo viên sẽ quan sát xem các em thảo luận với nhau như thế nào, thậm chí tham gia vào việc đưa ý tưởng, khuyến khích bạn bị bạo lực nói ra ý tưởng, đồng thời khuyến khích các em còn lại tôn trọng ý kiến của bạn mình. Tức là giáo viên phải tập huấn, dạy cho những đứa trẻ kỹ thuật làm việc nhóm, gắn kết các em thông qua dự án. Các em sẽ yêu quý nhau và không còn mâu thuẫn, đánh nhau nữa.
"Khi có cùng một mục tiêu, mục đích, nỗi lo thì chúng ta sẽ trở nên gắn kết với nhau hơn" , bà Quyên nói.
Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành InnEdu
Với học sinh bị đánh đang có vấn đề tâm lý, bà Quyên cho rằng, sau khi ổn định, em cũng không nên chuyển trường. Bởi nếu chuyển trường thì tổn thương trong tiềm thức vẫn còn nguyên ở đó, em vẫn yếu đuối và dễ bị bắt nạt như thường.
Điều cần thiết là làm sao để giúp em mạnh lên từ bên trong, gắn kết với các bạn đã bắt nạt. Những đứa trẻ có hành vi bạo lực phải được khuyến khích đề xuất ra giải pháp để sửa chữa sự tổn thương đã gây ra cho bạn mình, để được tha thứ, trở thành bạn tốt của nhau. Tất nhiên, sự thay đổi này phải trên tinh thần tự nguyện, xuất phát từ chính bên trong của đứa trẻ chứ không phải chỉ làm để đối phó. Nhà trường có nhiệm vụ phải tạo ra một bối cảnh để điều đó được xảy ra, và tư vấn, định hướng, giám sát để đảm bảo rằng điều tốt đẹp đó được thực hiện có kết quả.
Chuyên gia Diễm Quyên cũng cho rằng, cơ chế các em đánh nhau sinh ra bạo lực, lỗi đầu tiên xuất phát từ người lớn. Thông thường tất cả các em đều có hoàn cảnh gia đình khác biệt với bạn bè khiến các em thiếu sự quan tâm; cha mẹ bạo lực với con hoặc với nhau; trẻ thường xuyên chơi game, xem cảnh bạo lực. Các em sẽ có nếp nghĩ sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn... Để giải quyết vấn đề này cần triệt tiêu bạo lực trong gia đình.
Khi giải quyết hậu quả con có hành vi bạo lực với bạn bè, phụ huynh nên cho con đi cùng để con nhìn thấy cha mẹ và bản thân đang phải trả giá cho hành động của mình thế nào.
Với cha mẹ có con bị bắt nạt, cần cho con đi học võ để bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, việc "tự kỉ ám thị" cũng rất quan trọng. Con người sống có động lực là nhờ vào một niềm tin mạnh mẽ trong tiềm thức. Niềm tin thì được xây dựng lên từ những lời nói thủ thỉ bên tai mỗi người. Cha mẹ có thể ôm con, vỗ vai con, nói với con: "Con an toàn rồi. Các bạn có thể nghĩ rằng con không dám chống trả, con yếu ớt nhưng không phải như vậy. Con rất mạnh mẽ và sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn" để xây dựng ý chí cho con.
Bà Quyên cho rằng, nhiều học sinh nhỏ con nhưng không bị bắt nạt. Ngược lại, nhiều em to lớn vẫn trở thành mục tiêu bạo lực học đường. Khác biệt không chỉ từ vấn đề thể hình mà quan trọng hơn là từ ý chí của đứa trẻ.