Văn hóa

Tưng bừng ngày hội hái xoài Yên Châu năm 2024

08/06/2024 13:58

Ngày 8/6, huyện Yên Châu (Sơn La) tổ chức ngày hội hái xoài lần thứ V tại bản Khá, xã Sặp Vạt. Ngày hội thu hút nhiều người dân, du khách đến tham dự.

Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày (ngày 8 và 9/6). Hàng năm, vào thời điểm xoài chín rộ, huyện Yên Châu thường tổ chức ngày hội hái xoài để tôn vinh người nông dân và quảng bá hình ảnh xoài đến người tiêu dùng trên cả nước.

Các đại biểu dự ngày hội hái xoài.
Các đại biểu dự ngày hội hái xoài.

Yên Châu được mệnh danh là vùng đất “chuối ngọt, xoài thơm” với nhiều loại nông sản đã có thương hiệu. Trong đó, xoài tròn Yên Châu đã gắn bó với người dân nơi đây từ rất lâu đời, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Năm 2024, huyện Yên Châu lựa chọn bản Khá, xã Sặp Vạt là địa điểm diễn ra các hoạt động chính của ngày hội. Đây là bản có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch cộng đồng với hàng chục ha cây xoài tròn cổ thụ nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý. Bản này vẫn còn giữ những nếp nhà sàn truyền thống, lưu giữ nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: Huyện có nhiều sản phẩm xoài như: Xoài tròn, xoài tượng da xanh, xoài Úc, xoài Thái được trồng trên 3.200 ha, sản lượng ước đạt 19.000 tấn/năm. Sản phẩm xoài đã xây dựng được thương hiệu, tiêu thụ tốt và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Ngày hội xoài Yên Châu đã trở thành một sự kiện văn hóa, du lịch thường niên của huyện.

Xoài tròn, xoài Tượng Da Xanh được trưng bày tại gian hàng ở ngày hội.
Xoài tròn, xoài Tượng Da Xanh được trưng bày tại gian hàng ở ngày hội.

Ngày hội xoài lần thứ V năm 2024 diễn ra nhiều nội dung phong phú như: Trình diễn các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa; thi hái xoài, thi múa xòe, đan lát, thêu khăn piêu và các hoạt động trải nghiệm tại vườn xoài.

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức 15 gian hàng giới thiệu xoài, bán sản phẩm nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ của các HTX, doanh nghiệp, các xã, thị trấn; bố trí các điểm bán sản phẩm xoài chất lượng dọc Quốc lộ 6…

Du khách đến tham dự ngày hội xoài tham quan, mua xoài tại các quầy bày bán nông sản.
Du khách đến tham dự ngày hội xoài tham quan, mua xoài tại các quầy bày bán nông sản.

Nằm trong khuôn khổ ngày hội hái xoài, huyện Yên Châu còn phục dựng Lễ hội Đông Sửa của người Thái. Đây là một trong những nội dung được đông đảo bà con đến xem. Lễ hội này, mang tín ngưỡng dân gian, cầu mong cho bà con khỏe mạnh, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Huyện Yên Châu phục dựng Lễ hội Đông Sửa tại bản Khá, xã Sặp Vạt.
Huyện Yên Châu phục dựng Lễ hội Đông Sửa tại bản Khá, xã Sặp Vạt.

Trong ngày hội hái xoài, ngoài đan xen với phần lễ còn diễn ra phần hội, thi đan sọt, làm khăn piêu; trải nghiệm trò chơi tung còn, múa sạp, bắt cá...

Các mặt hàng trái cây được trưng bày tại ngày hội.
Các mặt hàng trái cây được trưng bày tại ngày hội.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V năm 2024 tiếp tục khẳng định thương hiệu "Xoài Yên Châu", tôn vinh người nông dân trồng xoài. Đồng thời, thu hút đầu tư, tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Việc tổ chức ngày hội xoài nhằm giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè, du khách, thúc đẩy du lịch phát triển tương xứng tiềm năng, lợi thế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưng bừng ngày hội hái xoài Yên Châu năm 2024