"Ở khu vực ven sông Cổ Cò, loạt shophouse với những cái tên mỹ miều như shophouse Tropical Palm cũng được giới thiệu và rao bán rầm rộ. Họ cho rằng, trong tương lai, dải đất ven sông này sẽ trở thành “đất vàng” khi hạ tầng hoàn thiện, giao thông kết nối. Nếu không mua sớm, nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội vàng. Song, đến nay, dãy shophouse này vẫn im lìm, phủ bụi", chị Ngọc cho biết thêm.
Shophouse Tropical Palm được ví là một trong "hố chôn tiền" của nhà đầu tư. Thời sốt đất, giá căn shophouse này được rao bán gần 10 tỷ đồng.
Lý do khiến giá căn shophouse này tăng bởi nhiều nhân viên sale quảng cáo với khách hàng vị trí dãy nhà phố này sát “thiên đường Cổ Cò”. Song đến nay, “thiên đường Cổ Cò” vẫn chỉ là cát và cỏ. Còn dãy shophouse cũng hoang hóa không bóng người.
“Không bóng cư dân đến ở, xung quanh chỉ là lô đất đầy cỏ, người mua shophouse tại khu vực này cũng khó để cho thuê. Vì họ thuê cũng không thể kinh doanh, buôn bán. Người đi qua lại khu vực này còn ít, lấy đâu ra người ở”, môi giới này cho hay.
Trên đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), những căn shophouse cũng nằm “án binh bất động”. Đường Nguyễn Sinh Sắc còn được dân môi giới đầu tư gọi là trục đường 60m, nằm Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, giao với đường Nguyễn Tất Thành, sát biển.
Giá căn shophouse này ở thời điểm thị trường tốt từng định giá lên tới 18-25 tỷ đồng. Dự án này được chào bán từ năm 2016. Tuy nhiên, đến nay, các căn nhà phố này vẫn nằm “đóng băng”. Chưa kể, dự án này từng dính lùm xùm khi nhiều khách hàng phản ánh đã đóng tiền đầy đủ nhưng chưa được giao sổ.
Chia sẻ về giao dịch của căn shophouse tại Đà Nẵng, chị Bùi Thiên Hương (Công ty CP Cen Miền Trung) cho biết: “Đa phần là nhà đầu tư mua shophouse để chờ tăng giá khách mua ở thực tế không có. Dù nằm trên những trục đường lớn, nhưng xa trung tâm thành phố, dân cư qua lại ít, không có những tiện ích kết nối và chỉ đơn thuần là những dãy nhà phố được gắn tên “shophouse thương mại” nên thanh khoản của loại hình này rất thấp.
Và thời gian qua, giao dịch shophouse dường như không phát sinh, đứt gãy thanh khoản, một số nhà đầu tư cắt lỗ vì ôm nợ, giảm rất sâu tới 50% nhưng không ai mua trong thời gian qua”.
Theo chị Hương, “Sự thất bại của phân khúc shophouse tại Đà Nẵng, đã cho thấy sự tăng trưởng bùng phát, nóng vội tạo nên những con sốt. Những shophouse Đà Nẵng đa phần được xây dựng ở vùng ven chưa phát triển sẽ rất khó khăn để đạt được tăng trưởng như kỳ vọng của nhà đầu tư”.