Tướng Nga: NATO tìm cách mở rộng sang châu Á

Kiệt Linh | 27/09/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(VnMedia) - NATO có thể bắt đầu một làn sóng mở rộng mới vào cuối thập kỷ này, kết nạp các thành viên mới ở châu Á để giành lợi thế trong cuộc đối đầu với một số cường quốc khu vực có xu hướng không đồng tình với chính sách đối ngoại của Washington, một nhà lập pháp Nga mới đây đã đưa ra nhận định như vậy.

Tướng Nga: NATO tìm cách mở rộng sang châu Á - Ảnh 1.

Tướng Viktor Sobolev

Tướng Viktor Sobolev - thành viên Đảng Cộng sản Nga, cho rằng, khối quân sự do Mỹ đứng đầu có thể bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc trong trung hạn. Ông Sobolev nói: “Rõ ràng là phương Tây đã vạch ra lộ trình quân sự hóa châu Á”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để “kéo” hai nước nói trên vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nhằm gây áp lực lên Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.

“Rõ ràng, điều này không thể xảy ra ngay lập tức trong hai đến ba năm tới, nhưng kết quả như vậy có thể xảy ra trong vòng 5 năm tới. Lãnh đạo chính trị và quân sự của chúng ta phải xem xét vấn đề này một cách hết sức nghiêm túc, đây là một mối đe dọa thực sự, rất hữu hình”, kênh Telegram của Nga Taynaya Kantselyaria trích dẫn lời Tướng Sobolev cho biết.

Những phát biểu trên của ông Sobolev được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi đầu tháng này tuyên bố rằng NATO đang tìm cách triển khai lực lượng và cơ sở hạ tầng quân sự của mình ở châu Á-Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn các cường quốc trong khu vực.

Trong khi đó, vào tháng 8, Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ý rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu cuối cùng có thể hợp nhất với AUKUS, một hiệp ước an ninh khu vực được Australia, Anh và Mỹ công bố lần đầu tiên vào năm 2021 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Trung Quốc. Là một phần của dự án, Australia chuẩn bị mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào đầu những năm 2030.

Bình luận về khả năng hội nhập của hai khối, ông Putin vào thời điểm đó nhận xét rằng Mỹ đang tìm cách "định dạng lại hệ thống tương tác giữa các quốc gia đã phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Bài liên quan
Thủ tướng Lý Hiển Long đã đem lại những gì cho Singapore?
(NLĐO) - Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhiều lần nói rằng ông muốn bàn giao Singapore cho người kế nhiệm “trong trật tự tốt” .

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Nga: NATO tìm cách mở rộng sang châu Á