Tướng Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

03/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một tướng quân đội Trung Quốc ngày 3/6 đã chỉ trích tuyên bố của của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về vấn đề Đài Loan.

Tướng Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - 1

Trung tướng Jing Jianfeng, quan chức Bộ Tham mưu liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trung tướng Jing Jianfeng, quan chức Bộ Tham mưu liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cho rằng ông Austin đã “bóp méo nghiêm trọng sự thật” về tình trạng đảo Đài Loan (Trung Quốc).

“Những bình luận của Mỹ về Đài Loan phớt lờ, bóp méo sự thật và là điều hoàn toàn sai lầm”, tướng Jing nói bên lề hội nghị ở Singapore.

“Thứ nhất, chỉ có một Trung Quốc, và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Thứ hai, nguyên tắc một Trung Quốc thể hiện sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế. Thứ ba, nguyện vọng chung và trách nhiệm của người dân Trung Quốc là hoàn thành việc thống nhất đất nước”, tướng Jing nói, theo SCMP.

Tướng Jing cáo buộc Washington đang làm xói mòn nguyên tắc một Trung Quốc khi tăng cường các cuộc trao đổi với hòn đảo, ngày càng cung cấp thêm vũ khí uy lực cho hòn đảo.

Tướng Jing cũng nhắc đến việc tàu chiến Mỹ thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan để phô trương sức mạnh hay Mỹ lôi kéo các nước khác vào vấn đề Đài Loan.

Bình luận của trung tướng Jing Jianfeng được đưa ra sau khi ông Austin có bài phát biểu tại hội nghị Đối thoại Sangri-La ở Singapore. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói mạng lưới các quốc gia thân thiện của Mỹ ở châu Á sẽ đối phó trước sự "cưỡng ép", đặc biệt là ở eo biển Đài Loan, theo SCMP.

Ông Austin cũng bày tỏ quan ngại khi Trung Quốc không sẵn sàng quản lý khủng hoảng quân sự. “Tôi lo ngại sâu sắc rằng Trung Quốc không sẵn sàng tham gia nghiêm túc các cơ chế quản lý khủng hoảng tốt hơn giữa quân đội hai nước… Càng trao đổi nhiều, chúng ta càng tránh được những hiểu nhầm và tính toán sai lầm có nguy cơ dẫn đến khủng hoảng hoặc xung đột”.

Tướng Jing nói quân đội Trung Quốc đã “chuẩn bị một cách đầy đủ” cho mục tiêu lâu dài là “thống nhất đảo Đài Loan”. “Quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc vào bất cứ lúc nào”, tướng Jing nói, theo SCMP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ