Tựu trường sớm - gia đình, nhà trường cùng ngóng

Đức Trí | 04/08/2022, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vừa trải qua một năm học ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều phụ huynh, nhà trường đang mong mỏi lịch tựu trường sớm hơn để chuẩn bị tâm thế cho học sinh đón năm học mới hiệu quả nhất.

Mong muốn sớm tựu trường

Cô Tô Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) trao đổi: Hiện tại giáo viên đã trả phép trở lại trường nhưng chưa có chỉ đạo, văn bản hướng dẫn về lịch tựu trường cho học sinh. Tuy nhiên, do vừa trải qua một năm học ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu có lịch tựu trường trước khai giảng từ 7-10 ngày là lý tưởng để nhà trường có thời gian củng cố kiến thức, kiểm tra đánh giá lại học sinh, đảm bảo nền nếp trường lớp…

Đặc biệt, theo cô Liên với học sinh lớp 7 năm nay bước vào triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới thì thầy trò càng cần có thời gian để tiếp cận, làm quen, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cần thiết.

“Có thời gian chuẩn bị sớm trước khai giảng sẽ giúp tâm thế thầy trò, nhà trường thêm ổn định. Tạo tiền đề vững chắc đón năm học mới. Đây là mong muốn song nhà trường sẽ tuân thủ nghiêm quyết định lịch tựu trường, khai giảng chung của toàn Hà Nội”, cô Liên khẳng định.

Cô Liên cũng cho biết các hoạt động diễn ra trong thời gian tựu trường sớm chỉ dừng lại ở công tác chuẩn bị năm học mới, còn việc dạy kiến thức mới theo chương trình, sách giáo khoa chỉ triển khai sau khai giảng.

Cô Phạm Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) cho biết: Hàng năm lịch tựu trường được UBND tỉnh Hà Giang đưa ra từ khoảng 15-20/8, năm nay tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có lịch tựu trường cụ thể.

Cô Hạnh cũng cho rằng, trải qua năm học có dịch bệnh học sinh đã chịu nhiều thiệt thòi trong học tập do đó năm học mới nếu được tựu trường sớm trước khai giảng 2 tuần rất cần thiết. Trường có thể củng cố lại kiến thức cho học sinh tất cả các khối lớp, đặc biệt với học sinh vào lớp 1 đặc thù học sinh dân tộc (100%) thì việc tăng cường Tiếng Việt sẽ được triển khai để bước vào năm học mới các em có thể tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Và cũng như các trường Tiểu học trên toàn quốc, năm nay trường Tiểu học Lùng Tám sẽ triển khai CT GDPT mới với lớp 3. Như vậy, nếu trường sớm, ban giám hiệu sẽ tổ chức dạy thực nghiệm tất cả các môn học. Qua hoạt động này, ban giám hiệu, tổ chuyên môn, giáo viên sẽ được cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn… Có bước “đệm” cần thiết, khi bước vào chính giảng giáo viên sẽ vững vàng, tự tin, hiệu quả giáo dục sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tựu trường sớm - gia đình, nhà trường cùng ngóng ảnh 1

Đọc sách truyện giúp tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc trước khi vào năm học mới

Thầy Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Lạn (Quảng Ninh) cho biết năm nào tỉnh Quảng Ninh cũng tựu trường trước khai giảng khoảng 2 tuần và năm nay có thể cũng không thay đổi song vẫn ngóng “chốt” lịch sớm.

Theo thầy Hà, cũng như nhiều trường THPT, khoảng thời gian tựu trường năm nay ngoài để củng cố ôn tập kiến thức, nền nếp, tổ chức hoạt động khởi động cho năm học mới… thì lớp 10 bước vào triển khai CT GDPT 2018 với yêu cầu, bắt buộc mới đòi hỏi cần có thêm thời gian sắp xếp. Cụ thể đó là công việc chọn tổ hợp môn, điều chỉnh nguyện vọng, chuẩn bị sách giáo khoa, bố trí giáo viên…

Thầy Hà chia sẻ: Cuối năm học vừa qua trong thông báo tuyển sinh lớp 10, trường đã chỉ ra những nét mới đó là học sinh phải lựa chọn ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trường cũng lưu ý rõ những điểm khác nhau ra sao, có những môn học nào để giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh hiểu, cân nhắc trước khi quyết đăng ký.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục đăng ký gia đình vẫn có sự điều chỉnh lựa chọn bởi có thể lựa chọn ban đầu chưa thực sự hiểu và nghiên cứu kĩ; mặt khác cũng có sự thay đổi khi Lịch sử từ môn học lựa chọn trở bắt buộc nên kéo theo nhiều thay đổi lựa chọn…

Với thực tế như vậy, nếu có lịch tựu trường sớm nhà trường sẽ có điều kiện tổ chức tư vấn trực tiếp lần nữa cho phụ huynh, học sinh để có thể quyết định và điều chỉnh đăng ký phù hợp nhất trước khi chốt danh sách. Mặt khác, phía trường cũng có số liệu chính xác, thời gian để phân lớp, bố trí giáo viên, lên kế hoạch dạy học. Sau khai giảng sớm ổn định dạy học, không bị xáo trộn, sửa đổi.

Cùng đó theo thầy Hà, có quyết định lựa chọn tổ hợp môn sớm thì việc chuẩn bị mua sắm đồ dùng học tập, sách giáo khoa của học sinh sẽ thuận lợi hơn bởi sách mỗi môn học có thể phải chọn ra từ các bộ sách khác nhau. Trường hợp học sinh đăng ký nhà trường mua sách giúp cũng có thời gian đặt và chuyển sách từ đất liền ra đảo và đến tay học sinh trước khai giảng.

“Về phía nhà trường sẽ tuân thủ nghiêm lịch tựu trường, khai giảng của tỉnh Quảng Ninh nên ít nhiều cũng phụ thuộc thời gian chính thức để bắt đầu triển khai các hoạt động. Tựu trường sớm thì công tác chuẩn bị năm học mới càng chủ động, kĩ càng…”, thầy Hà bày tỏ.

Tựu trường sớm - gia đình, nhà trường cùng ngóng ảnh 2

Học sinh lớp 10 sẽ lựa chọn đăng ký tổ hợp môn

Bước “đệm” cần thiết

Anh Nguyễn Xuân Thanh, có 2 con học lớp 5 và lớp 9 Trường TH, THCS Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ: Năm học vừa qua chủ yếu các con ở nhà học online, vừa trở lại trường đã bước vào thi học kỳ và nghỉ hè. Vì vậy, đầu tháng 8 (sau 2 tháng nghỉ hè trọn vẹn), nhà trường cho trẻ tới trường tổ chức củng cố kiến thức trên tinh thần tham gia hoàn toàn tự nguyện gia đình thấy thiết và đăng ký ngay.

“Mỗi tuần các con đến trường 3 buổi, ôn tập kiến thức 2 buổi/ngày, thời lượng như vậy phù hợp để học sinh ôn lại kiến thức cũ, khởi động thói quen học tập, kỹ năng sinh hoạt nơi trường lớp. Bổ ích hơn rất nhiều nếu trẻ ở nhà, tiếp tục làm bạn với điện thoại, ti vi…”, anh Thanh bày tỏ.

Với câu hỏi có nên tựu trường sớm? PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, Khoa tâm lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) cho rằng nên để học sinh tựu trường sớm. Bởi trước hết các em đang ở lứa tuổi có nhu cầu giao tiếp trực tiếp với bạn bè trong khi đó năm học vừa qua ở nhiều địa phương học sinh phải học trực tiếp dài hơi, không được gặp thầy cô bạn bè ở trường lớp.

Mặt khác, thời điểm này việc tổ chức cho học sinh tham gia trại hè, khóa học kĩ năng sống, nghệ thuật, đi du lịch cùng bắt đầu giới hạn, khó có thể kéo dài suốt 3 tháng. Như vậy, việc tiếp xúc với bố mẹ và ở trong khuôn viên gia đình quá lâu, chỉ chơi điện thoại, máy tính… sẽ ảnh hưởng tới tâm lý. Trẻ cần được trở lại trường lớp, giao tiếp trực tiếp với bạn bè, thầy cô để cân bằng lại sức khỏe tinh thần.

Tựu trường sớm - gia đình, nhà trường cùng ngóng ảnh 3

Học sinh lớp 1 cần được tựu trường sớm hơn để làm nền nếp, phòng chức năng ở trường lớp

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, khi tựu trường sớm các trường cần đảm bảo tổ chức hoạt động bổ ích, phù hợp như tham gia hoạt động tập thể, củng cố kiến thức nhẹ nhàng thông qua đổi mới phương pháp, các trò chơi, cho học sinh được giải quyết các vấn đề kiến thức cùng nhau, thậm chí cho trẻ lao động, dọn vệ sinh trường lớp học. Điều đó sẽ giúp giải tỏa tâm lý bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 mang lại.

PGS.TS Trần Thị Minh Hằng nhấn mạnh: Nhà quản lý giáo dục địa phương, lãnh đạo nhà trường cần linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động trường lớp thời gian nghỉ hè. Làm sao để tận dụng tối đa không gian trường lớp, các hoạt động bổ ích thiết thực cho học sinh nhiều nhất khi các em đã trải qua và chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tựu trường sớm - gia đình, nhà trường cùng ngóng