Tuỳ viên Văn hoá Đại sứ quán Hoa Kỳ hát bài Bụi phấn “cực hay”

Tùng Bách | 20/11/2021, 12:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tuỳ viên Văn hoá tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội từng chia sẻ với đồng nghiệp về khó khăn khi học tiếng Việt. Nhưng sau khi có giáo viên hướng dẫn, cô Kate Bartlett đã có thể hát được bài hát Bụi phấn đầy cảm xúc.

Tuỳ viên Văn hoá Đại sứ quán Hoa Kỳ hát bài Bụi phấn

“Tôi luôn gặp trở ngại khi phát âm các vần có dấu, đặc biệt là âm có dấu nặng. Nhưng cô ấy rất kiên nhẫn với tôi trong việc lặp lại các từ nhiều lần. Và sau đó tôi nghĩ về vai trò của những người thầy trong cuộc sống. Chúng ta thực sự nên gửi tới họ tấm lòng tri ân sâu sắc của trong Ngày Nhà giáo Việt Nam”, cô Kate Bartlett nói.

kate.jpg

Đó cũng là lý do, Tuỳ viên Văn hoá tại Đại sứ quán Hoa Kỳ quyết tâm thực hiện một bài hát về thầy cô giáo nhân ngày 20/11. Cô cho biết ban đầu có chút lo lắng. Tuy nhiên, một trong những giáo viên dạy tiếng Việt là cô Hảo đã giúp luyện giọng và giải thích ý nghĩa đằng sau tất cả các từ trong bài hát. Và một giáo viên khác là thầy Khánh đã giúp cô học hát và tạo ra sự hòa hợp trong tiếng Việt.

“Chúng tôi đã dành hàng giờ cùng nhau để học đàn guitar của anh ấy và nó rất vui. Vì vậy, trong khi hát, tôi đã nghĩ về những giáo viên giúp chúng tôi chinh phục nỗi sợ hãi và thử những điều mới mẻ” – cô Kate Bartlett chia sẻ.

Chia sẻ thêm, cô cho biết, khi ngân vang câu hát trong bài “Bụi phấn”, cô nghĩ đến những giáo viên dạy tiếng Việt cả ở Hoa Kỳ và Việt Nam. Vì trước đó cô đã học bốn ngôn ngữ khác. Lúc đầu cô nghĩ rằng việc học tiếng Việt sẽ dễ dàng. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra rằng tiếng Việt là một ngôn ngữ có âm điệu và vô cùng phức tạp, nhất là cách sử dụng các thanh dấu, điều mà cô chưa bao giờ học trước đây.

Thế nhưng, giáo viên dạy tiếng Việt đã rất kiên nhẫn hướng dẫn khiến cô Kat tin rằng mình có thể làm được những điều tuyệt vời ví dụ như có thể hát. Cuối cùng cô đã làm được và cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

“Đối với tôi, bài hát này nói về tình yêu đối với học tập. Đó là về vai trò quan trọng của giáo viên trong việc dạy dỗ thế hệ trẻ trở những tấm gương tích cực. Họ nắm tay chúng ta, giúp chúng ta nên người, và ngắm chúng ta trưởng thành” - Tuỳ viên Văn hoá tại Đại sứ quán Hoa Kỳ nói.

kate-4.jpg

Cũng theo cô Kate Bartlett, bài hát Bụi phấn nói về vẻ đẹp của tình thầy trò. Toàn bộ bài hát rất ngọt ngào, nhưng cô thích nhất là câu “Mai sau lớn lên người làm sao có thể quên?” Câu hát cho thấy, những bài học mà chúng ta học được khi còn trẻ sẽ tiếp tục trong suốt cuộc đời. Và hình ảnh của các thầy cô giáo trong cuộc đời không bao giờ phai nhạt.

Qua quá trình học tập tiếng Việt và thời gian ngắn ở Việt Nam, cô Kate Bartlett biết được rằng người Việt vô cùng kính trọng những người thầy của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của giáo dục. “Người dân ở đây thực sự tin rằng giáo dục sẽ giúp mở rộng cánh cửa, mang lại cơ hội và thay đổi cuộc sống. Họ hiểu rằng giáo dục là chìa khóa cho một tương lai tươi sáng hơn và chúng ta tôn trọng và ngưỡng mộ những giáo viên của mình. Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ tiếp tục học tiếng Việt để có thể giao tiếp với mọi người trên khắp đất nước Việt Nam” – cô chia sẻ.

Bài liên quan
Nhiều giáo viên trải lòng khi được gặp lãnh đạo Bộ GD&ĐT
(GDTĐ) - Sáng nay 19/11, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hà Nội) đã diễn ra buổi gặp mặt các tấm gương thầy cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuỳ viên Văn hoá Đại sứ quán Hoa Kỳ hát bài Bụi phấn “cực hay”