Tuyên bố mới của ông Biden về việc hỗ trợ Ukraine

09/06/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn "rất lạc quan" về các diễn biến hiện nay ở Ukraine.

Tuyên bố mới của ông Biden về việc hỗ trợ Ukraine - 1

Ông Biden gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Nhà Trắng hôm 8/6.

Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực hết sức để cung cấp vũ khí và chuẩn bị cho đợt phản công của Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/6 trả lời tại Nhà Trắng sau cuộc gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Cùng ngày, giới chức Ukraine xác nhận chiến dịch phản công đang bước vào giai đoạn tích cực, khi giao tranh có phần tăng nhiệt, đặc biệt là ở tỉnh Donetsk và tỉnh Zaporizhzhia.

"Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể, cả những đóng góp của tập thể và đóng góp riêng, để giúp Ukraine sẵn sàng, để hỗ trợ Ukraine trong cuộc phản công", ông Biden nói trong cuộc trả lời họp báo chung với Thủ tướng Anh Sunak.

Ông Biden mô tả việc Ukraine mở cuộc phản công là "diễn biến mới mà Mỹ và các đồng minh đang rất lạc quan". 

Khi được hỏi rằng liệu chính phủ Mỹ có thể đạt được thỏa thuận ngân sách mới để hỗ trợ Ukraine hay không khi đảng Cộng hòa đã giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, ông Biden khẳng định "sự hỗ trợ kiên định" cho Kiev.

Lần gần nhất Quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách để chính phủ hỗ trợ Ukraine là vào tháng 12/2022.  Kể từ khi Đảng Cộng hòa nắm quyền tại Hạ viện, Nhà Trắng chưa đề xuất khoản ngân sách mới nào. Ngân sách hiện tại chỉ đủ viện trợ cho Kiev trong vòng khoảng 3 tháng tới và Nhà Trắng cần gửi đề xuất trước nhiều tháng để các nghị sĩ Mỹ xem xét.

"Hỗ trợ An ninh dài hạn để ngăn chặn xung đột lặp lại trong tương lai, sau khi giao tranh kết thúc là mục tiêu cuối cùng mà chúng tôi hướng tới. Chúng tôi đang thúc đẩy mục tiêu này bằng cách cung cấp sự hỗ trợ cho Ukraine trên chiến trường và giúp nâng cao sức mạnh quân sự cho Ukraine về lâu dài", ông Biden nói. "Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có đủ ngân sách cần thiết để hỗ trợ Ukraine đến khi nào có thể".

Trong khi một số nghị sĩ Mỹ bắt đầu đặt câu hỏi, rằng liệu Mỹ có nên tiếp tục viện trợ cho Ukraine hay không, ông Biden nói rằng, ông nhận thấy sự nhất trí rộng rãi về hậu quả nếu ngừng hỗ trợ.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Sunak khẳng định Anh sẽ tăng mức chi tiêu quốc phòng. "Chúng tôi may mắn có được những đóng góp của Mỹ vào an ninh châu Âu, nhưng chúng tôi cũng cần chia sẻ gánh nặng với Mỹ", ông Sunak nói.

Theo Thủ tướng Anh, chiến lược của Nga là duy trì chiến dịch quân sự ở Ukraine cho đến khi các thành viên NATO mệt mỏi vì hỗ trợ Kiev. "Tôi nghĩ chúng tôi đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới Moscow, rằng chờ đợi chúng tôi mệt mỏi là điều vô ích. Chúng tôi sẽ còn tiếp tục hỗ trợ Ukraine đến khi nào có thể", ông Sunak nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên bố mới của ông Biden về việc hỗ trợ Ukraine