"Thay vì 45 ngày để một tàu chở dầu Nga đi qua kênh đào Suez tới đích thì với Tuyến Biển Bắc họ chỉ mất 35 ngày di chuyển", Katona nói.
Tuy nhiên, đây là một tuyến đường nhiều thách thức và nhạy cảm với môi trường. Rebecca Pincus, chuyên gia thuộc Trung tâm Woodrow Wilson, tiết lộ: Những khu vực như vùng viễn đông của Tuyến Biển Bắc vẫn còn rất nhiều băng dày. Cách đây vài năm, khoảng 20 tàu thương mại đã bị mắc kẹt ở khu vực biển Đông Siberia.
"Những tàu bị mắc kẹt đã phải đợi vài tuần mới được tàu phá băng lớn giải cứu. Nga vốn có một hạm đội tàu phá băng mạnh nhưng họ không làm việc liên tục", Pincus giải thích thêm rằng, các tàu chở dầu lớn không có khả năng phá băng. Hồi đầu năm nay Rosatom, đơn vị vận hành Tuyến Biển Bắc, tuyên bố dự định cho tàu chở dầu lên đường mà không có sự hộ tống của tàu phá băng.
"Đó là một kế hoạch có rủi ro cao", Pincus nhận định.
Ngoài ra, còn có rủi ro thường trực là tàu gặp nạn, ví dụ như bị đâm vào băng hoặc mắc cạn, Andrew Hartsig - giám đốc Chương trình Bắc cực của tổ chức môi trường Ocean Conservancy - chia sẻ. Ông Hartsign nhấn mạnh rằng, nếu sự cố tràn dầu xảy ra thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái trong khu vực và băng có thể khiến sự cố trở nên khó xử lý.
Tính đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn đang có hồ sơ an toàn tương đối tốt trên Tuyến Biển Bắc.