Học sinh Trường THPT Thanh Khê (TP Đà Nẵng) trải nghiệm một ngày làm sinh viên Khoa Sinh – Môi trường tại phòng thí nghiệm, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng. Ảnh: NTCC |
Thống kê của ĐH Đà Nẵng cho thấy, tổng số chỉ tiêu dự kiến của các trường, đơn vị thành viên là 15.570 chỉ tiêu. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 7.900 chỉ tiêu (chiếm 50,7%), phương thức tuyển sinh theo học bạ chiếm 21,3%; phương thức tuyển sinh riêng chiếm 24,6%, phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực chiếm tỷ lệ thấp.
Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, ĐH Đà Nẵng có 600 chỉ tiêu (chiếm 40%) đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT. Phương thức tuyển sinh theo học bạ có 498 chỉ tiêu (33%), tuyển sinh theo phương thức riêng 327 chỉ tiêu (21,8%), xét điểm thi theo kỳ thi đánh giá năng lực 75 chỉ tiêu…
Theo TS Huỳnh Ngọc Thọ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, ĐH Đà Nẵng, đa dạng phương thức xét tuyển tạo sự chủ động, giúp nhà trường lựa chọn thí sinh phù hợp yêu cầu, đặc thù riêng của trường. “Phân bổ chỉ tiêu của nhà trường chủ yếu dựa vào kết quả tỷ lệ sinh viên nhập học hằng năm theo các phương thức, đồng thời trong quá trình xét tuyển, nhà trường điều chỉnh qua lại một số chỉ tiêu cho phù hợp”, TS Huỳnh Ngọc Thọ thông tin.
Đối với những ngành có nguồn tuyển hẹp, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng dành khoảng 40 – 50% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển sinh dựa theo kết quả học bạ THPT. Điều này nhằm đảm bảo sự cân đối giữa tổng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào và cơ cấu nhân lực cung cấp cho thị trường lao động.
Theo ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT được hầu hết trường đại học lựa chọn những năm qua một phần do tính tiện lợi cũng như phủ khắp đối tượng.
Trong đó, có thí sinh tự do đã tốt nghiệp những năm trước, nếu sử dụng kết quả học bạ để tham gia xét tuyển sinh thì không cần phải thi lại các môn nằm trong tổ hợp môn xét tuyển ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm. Tuy nhiên, nhược điểm của phương thức này là không cùng một thang đo đánh giá khi mỗi trường THPT, địa phương có thể đánh giá nặng nhẹ khác nhau.