Tuyển sinh đầu cấp

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Đắk Lắk: Nhìn thẳng, làm thật và kiên trì đổi mới

04/07/2025 22:55

Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 tại Đắk Lắk ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về điểm chuẩn giữa các trường vùng thuận lợi và khó khăn.

Tuy nhiên, theo đại diện ngành Giáo dục, điểm thi chỉ là một phần bức tranh tổng thể, cần đánh giá đầy đủ trong bối cảnh thực tế để có giải pháp nâng cao chất lượng lâu dài.

Không kêu khó, đổ lỗi

Trong danh sách 53 trường THPT công lập tại tỉnh Đắk Lắk, Trường THPT Hai Bà Trưng, phường Buôn Hồ có điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất với 2,5 điểm cho 3 môn Toán - Ngữ văn - Ngoại ngữ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tự Cường -Hiệu trưởng nhà trường, đây không phải là điều bất ngờ.

“Nhiều năm nay, khi còn xét tuyển học bạ, điểm đầu vào của trường luôn thấp. Học sinh khá, giỏi thường chọn vào các trường trung tâm trong thị xã. Năm nay, thi tuyển trở lại, tình hình này lặp lại.

Tuy vậy, cần đánh giá khách quan, vì nếu lấy mức điểm chuẩn là 6,25 thì có tới 248 em đạt từ 6,25 điểm trở lên và cũng chỉ thiếu 16 em so với chỉ tiêu sở GD&ĐT giao. Khi lấy xuống mức 2,5 điểm, mức điểm chuẩn chính thức, nhà trường cũng chỉ tuyển thêm được 13 em và vẫn thiếu 3 chỉ tiêu. Như vậy, phổ điểm không hề quá thấp như nhiều người nghĩ”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, nhà trường xác định không kêu khó, không đổ lỗi. Thay vào đó, tập thể sư phạm chủ động rà soát hoàn cảnh từng học sinh, chia theo nhóm để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn cùng đồng hành, vừa động viên, vừa giám sát. Các lớp ôn tập miễn phí được tổ chức theo đúng quy định Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT; học sinh khó khăn thì được vận động hỗ trợ về sách vở, dụng cụ học tập.

Tại xã vùng sâu Hòa Sơn, Trường THCS Hùng Vương dù điều kiện thiếu thốn, nhưng với cách làm khoa học, tỷ lệ đỗ lớp 10 năm học 2025 - 2026 đạt 91,48% (43/47 học sinh), trong đó 15 em đạt trên 15 điểm. Em H’Nery Hlong đạt 17,25 điểm.

Chia sẻ của Hiệu trưởng Trần Ngọc Thịnh: “Chúng tôi không trông chờ hỗ trợ từ bên ngoài, mà tổ chức ôn tập sát với cấu trúc đề thi và đề thi minh họa, chia học sinh theo nhóm năng lực, phối hợp phụ huynh để hỗ trợ học tập tại nhà. Thi thử hai đợt, chấm bài có nhận xét cụ thể, gửi về gia đình. Giáo viên chủ nhiệm và bộ môn được phân công rõ ràng”.

Những câu chuyện từ cơ sở cho thấy, nếu có sự chủ động từ nhà trường, giáo viên và đồng hành của phụ huynh thì chất lượng vẫn có thể được cải thiện.

tuyen-sinh-vao-lop-10-o-dak-lak-1.jpg
Thí sinh tại Đắk Lắk tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.

Không chỉ nhìn từ kết quả

Lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Không nên lấy điểm chuẩn một kỳ thi để đánh giá tổng thể chất lượng giáo dục.

Trước hết, thế hệ học sinh lớp 9 năm học 2024 - 2025 từng chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid-19, học online kéo dài, điều kiện tổ chức không đảm bảo, trong khi phải tiếp cận Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Những khoảng trống kiến thức là khó tránh khỏi và không thể lấp đầy trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, nhiều năm liền tỉnh không tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Việc trở lại hình thức thi tuyển từ năm nay khiến cả học sinh và phụ huynh học sinh đều bỡ ngỡ, thiếu chủ động. Kỹ năng làm bài, tâm lý thi cử, phương pháp ôn tập, tất cả đều phải làm lại từ đầu.

Việc xóa cấp huyện từ 1/7 dẫn đến thay đổi trong tổ chức giáo dục. Đội ngũ giáo viên THCS trước đây do huyện quản lý, nay tỉnh đảm trách chuyên môn, khiến một số trường chưa ổn định nhân sự hoặc bố trí chưa đúng chuyên ngành. Bên cạnh đó, Đắk Lắk là tỉnh đa dân tộc, với hàng trăm trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn ở nhiều môn. Giữ được sĩ số học sinh lớp 9 là nỗ lực lớn, chưa kể đến việc ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10.

Thực tế, trong kỳ thi thử tuyển sinh vào lớp 10 vào cuối tháng 5/2025, các phòng GD&ĐT cũng đã cảnh báo về thực tế này. Ông Nguyễn Huy Dũng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ea H’Leo (cũ) khẳng định, kết quả thi thử là đáng lo ngại khi số học sinh đạt điểm dưới 5 chiếm từ 70 - 81%.

Cụ thể, trong tổng số gần 2.000 học sinh lớp 9 dự kỳ thi thử này, số em đạt điểm dưới trung bình (5 điểm) lần lượt: Môn Tiếng Anh có 77%; môn Ngữ văn là 70%; môn Toán có tới 81%.

Từ đó, ông Dũng khẳng định, với thời gian còn lại chưa tới 1 tháng để bước vào kỳ thi chính thức, các em rất khó để bù lấp khoảng trống về kiến thức và kỹ năng làm bài.

Nhìn thẳng, làm thật

TS Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết: Điểm chuẩn thấp không thể là lý do để phủ nhận nỗ lực của giáo viên, cũng không phải cớ để né tránh. Quan trọng là xác định đúng nguyên nhân và hành động phù hợp, lâu dài.

Với ngành GD-ĐT tỉnh, giải pháp không nằm ở việc “đưa thầy giỏi về một cách cơ học”, mà là bồi dưỡng năng lực cho chính đội ngũ tại chỗ. Các cụm chuyên môn được tổ chức theo vùng để giáo viên giỏi tại chỗ sẽ chủ động hỗ trợ, chia sẻ chuyên môn cho các trường khó khăn. Hình thức dạy học online, tư vấn nghề nghiệp, hướng dẫn ôn tập từ xa tiếp tục được nhân rộng.

Song song đó, tỉnh đang tăng cường chính sách hỗ trợ giáo viên vùng sâu, từ phụ cấp, nhà công vụ, đến chính sách ưu tiên trong thi nâng hạng, xét danh hiệu thi đua… Những thầy cô vượt khó vì học sinh sẽ được ghi nhận đúng mức.

Một định hướng quan trọng nữa là gắn kết trách nhiệm giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh, đặc biệt ở vùng khó. Chỉ khi cha mẹ đồng hành, học sinh mới có môi trường học tập ổn định. Cũng vì vậy, ngành GD-ĐT tỉnh luôn khuyến khích các trường tăng cường truyền thông, minh bạch kết quả học tập và tiến độ ôn thi cho phụ huynh.

Theo ông Hiệp, chất lượng giáo dục không thể đo bằng điểm thi một lần, mà bằng cả hành trình đổi mới, bồi dưỡng, hỗ trợ, duy trì sĩ số, bảo đảm công bằng và nuôi dưỡng ước mơ học tập cho mọi học sinh - dù ở bất kỳ vùng miền nào.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập tại Đắk Lắk năm học 2025 - 2026 có 53 trường, trong đó có 3 trường chuyên biệt tuyển sinh 770 học sinh (tuyển đủ). 50 trường THPT còn lại có 19.393 học sinh trúng tuyển (chỉ tiêu là 20.026 chỉ tiêu). Trong đó, điểm chuẩn nguyện vọng 1 cao nhất là Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Buôn Ma Thuột) với 19,5 điểm và thấp nhất là Trường THPT Hai Bà Trưng (phường Buôn Hồ) với 2,5 điểm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tuyen-sinh-vao-lop-10-o-dak-lak-nhin-thang-lam-that-va-kien-tri-doi-moi-post738354.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tuyen-sinh-vao-lop-10-o-dak-lak-nhin-thang-lam-that-va-kien-tri-doi-moi-post738354.html
Bài liên quan
Thái Bình: Công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10
Chiều 12/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình chính thức công bố điểm thi và điểm chuẩn xét tuyển đợt I kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông chuyên và đại trà năm học 2025-2026 trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Đắk Lắk: Nhìn thẳng, làm thật và kiên trì đổi mới