Tỷ phú Abramovich kiện ngân hàng Israel

29/12/2023, 21:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ phú Nga, người được cấp quốc tịch Israel năm 2018, đệ đơn kiện liên quan đến khoản tiền 2,2 triệu USD.

Tỷ phú Abramovich kiện ngân hàng Israel - 1
Tỷ phú Nga Roman Abramovich. Ảnh: PA

Đài RT ngày 29/12 đưa tin, tỷ phú Nga Roman Abramovich đã yêu cầu ngân hàng Israel Mizrahi Tefahot mở khóa tài khoản của ông để quyên góp 2,2 triệu USD cho ZAKA - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Israel.

ZAKA, tổ chức điều hành một đội ngũ nhân viên y tế tình nguyện và chuyên gia cứu hộ được đào tạo đặc biệt, là trung tâm của nỗ lực tìm kiếm thi thể của hàng trăm người Israel (bao gồm cả ở Gaza) liên quan đến vụ tấn công vào lãnh thổ Israel của Hamas hôm 7/10, khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng.

Tỷ phú Abramovich, được cấp quốc tịch Israel năm 2018, và ZAKA đã đệ đơn kiện, cáo buộc ngân hàng Mizrahi Tefahot từ chối bất hợp pháp yêu cầu chuyển số tiền 2,2 triệu USD của tỷ phú Nga nhằm hỗ trợ hoạt động của ZAKA.

Ngân hàng Mizrahi Tefahot trước đó từ chối việc chuyển tiền, với lý do áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ Anh với ông Abramovich. Ngân hàng của Israel tuyên bố, vì các lệnh trừng phạt này, tài khoản của tỷ phú Nga bị phong tỏa và không thể thực hiện bất cứ hoạt động nào.

Các luật sư của ông Abramovich lập luận, chính phủ Israel không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với tỷ phú Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine và chính phủ Mỹ cũng vậy. Do đó, việc ngân hàng Israel chặn tài khoản của ông Abramovich là bất hợp pháp.

Tài liệu của vụ kiện cũng nêu rõ, ông Abramovich đã mở tài khoản ngân hàng này nhiều năm trước và số tiền 2,2 triệu USD dự định quyên góp cho ZAKA đã được gửi vào tài khoản ở thời điểm đó.

EU đã trừng phạt hàng trăm cá nhân Nga, bao gồm nhiều doanh nhân và quan chức, kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2/2022. Ông Abramovich là một trong số đó.

Tháng 12 năm nay, một tòa án EU đã giữ nguyên các lệnh trừng phạt đối với ông Abramovich, sau khi tỷ phú Nga này khởi kiện EU vào tháng 5/2022 để thoát khỏi danh sách trừng phạt.

ZAKA được thành lập hơn 30 năm trước sau làn sóng đánh bom xe buýt và tấn công liều chết ở Israel trong bối cảnh xung đột Israel - Palestine leo thang. Kể từ đó, ZAKA phát triển thành một tổ chức nhân đạo quốc tế với hơn 2.800 tình nguyện viên, có trụ sở ở hơn 15 quốc gia và được Liên Hợp Quốc công nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Abramovich kiện ngân hàng Israel