Trồng người

Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường "lờ mờ" áp dụng?

Đoàn Giang, 07/07/2024 11:06

Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

1. Nguyên tắc 3 câu hỏi

Tạp chí Wired (Mỹ) từng nhận xét về Elon Musk: "Ông ấy có thể hoàn thành khối lượng công việc 8 năm chỉ trong vòng 1 năm!"

Khả năng học tập đa lĩnh vực của Elon Musk khiến cả thế giới phải công nhận. Ông có thể tiếp thu kiến thức về xe điện và sáng lập Tesla dù trước đó chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Hay như việc thành lập SpaceX, từ chỗ không biết gì về tên lửa, trải qua nhiều lần phóng thất bại, công ty đứng trước bờ vực phá sản, Elon Musk vẫn kiên trì học hỏi và đưa SpaceX trở thành công ty phóng hàng trăm quả tên lửa mỗi năm.

Trong các cuộc phỏng vấn và tự truyện của mình, Elon Musk đã chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả mà ông thường xuyên áp dụng. Thay vì học một cách thụ động, ông chủ Tesla luôn xác định mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu. Ông thường tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: "Tại sao tôi phải học điều này?", "Tôi muốn đạt được kết quả gì?", "Tôi nên sắp xếp kế hoạch học tập như thế nào?".

Việc xác định mục tiêu rõ ràng giúp Elon Musk tập trung vào những kiến thức cốt lõi.

Như vậy, có thể thấy phương pháp của Elon Musk không có gì là xa lạ, thậm chí rất quen thuộc với số đông. Sự khác biệt có lẽ nằm ở sự nghiêm khắc và quyết liệt làm rõ 3 câu hỏi này giữa Elon Musk với những người khác.

Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường lờ mờ áp dụng? - Ảnh 1.

2. Nguyên lý đầu tiên

Không chỉ vậy, Elon Musk còn là người rất tâm đắc với phương pháp "nguyên lý đầu tiên".

Phương pháp này khuyến khích mọi người nhìn nhận vấn đề một cách đơn giản nhất, loại bỏ những định kiến hay kinh nghiệm có sẵn. Ví dụ, khi còn nhỏ Elon Musk rất sợ bóng tối. Nhưng khi áp dụng "nguyên lý đầu tiên", ông nhận ra rằng bóng tối chỉ đơn giản là trạng thái không nhìn thấy ánh sáng trong dải quang phổ khả kiến. Từ đó, ông không còn cảm thấy sợ hãi bóng tối nữa.

Một ví dụ điển hình cho việc áp dụng "nguyên lý đầu tiên" của Elon Musk là câu chuyện ông chế tạo pin cho xe điện với chi phí thấp hơn. Khi ấy, chi phí sản xuất pin là 600 USD/kWh (tương đương 15 triệu đồng). Các chuyên gia đều cho rằng không thể giảm được chi phí này.

Tuy nhiên, Elon Musk đã phân tích vấn đề dựa trên "nguyên lý đầu tiên". Ông nhận ra rằng pin được cấu tạo từ các nguyên tố cơ bản là carbon, niken, nhôm. Sau đó, ông mua các nguyên liệu thô này và yêu cầu các nhà nghiên cứu lắp ráp chúng thành pin. Cách làm này đã giúp giảm chi phí sản xuất pin xuống còn 80 USD/kWh (khoảng 2 triệu đồng).

3. Học tập đa lĩnh vực

Bên cạnh đó, Elon Musk còn là một người rất yêu thích việc đọc sách. Ông từng chia sẻ: "Chính những cuốn sách đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành, sau đó mới đến cha mẹ".

Ngay từ khi còn trẻ, Elon Musk đã dành 10 tiếng mỗi ngày để đọc sách. Ông có thể đọc và ghi nhớ kiến thức từ hai cuốn sách thuộc hai lĩnh vực khác nhau chỉ trong vòng một ngày. Em trai của Elon Musk, Kimbal Musk, cho biết: "Ngay từ khi còn nhỏ, Elon đã đọc 2 cuốn sách thuộc 2 lĩnh vực khác nhau mỗi ngày. Tốc độ đọc của anh ấy nhanh gấp 60 lần người bình thường!".

Bản thân Elon Musk cũng thừa nhận: "Thói quen đọc sách từ nhỏ là nền tảng cho tất cả những ý tưởng táo bạo của tôi".

Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường lờ mờ áp dụng? - Ảnh 2.

Elon Musk luôn khuyến khích mọi người học tập đa lĩnh vực. Ông cho rằng: "Các vấn đề trong tương lai không thể giải quyết chỉ bằng kiến thức của một lĩnh vực duy nhất. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải biết kết nối kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau để hình thành nên những giải pháp độc đáo".

Lời khuyên của Elon Musk là cha mẹ nên khuyến khích con cái theo đuổi những sở thích đa dạng, tiếp xúc với nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau.

4. Kỷ luật đến cùng

Không dừng lại ở đó, Elon Musk còn là người rất kỷ luật trong việc thực hiện mục tiêu. Ông khuyên những người trẻ tuổi hãy áp dụng "quy tắc 2 phút". Quy tắc này có nghĩa là tạo thói quen hoàn thành công việc chỉ trong vòng 2 phút. Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu đọc 30 cuốn sách trong vòng nửa năm, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu thành đọc một chương mỗi tuần hoặc đọc một trang mỗi ngày.

Điều đặc biệt ở Elon Musk là ông không quan tâm đến những lời nhận xét, đánh giá từ thế giới bên ngoài. Khi bị chế giễu là "kẻ nghèo nhất thế giới vì phóng tên lửa thất bại", Elon Musk vẫn tập trung phân tích thất bại và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình. Ông từng chia sẻ: "Đừng cảm thấy kỳ lạ khi chỉ có một mình, những ngày tháng trầm lặng luôn trôi qua trong yên lặng; đừng sợ nỗ lực mà không có kết quả tốt, lo lắng trước chỉ làm tăng thêm gánh nặng. Chưa đến phút cuối cùng, làm sao bạn biết mình không làm được?".

*Theo 163

Bài liên quan
Tổng thống Brazil nêu lí do quốc gia "làm căng" với tỷ phú Elon Musk
Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva gần đây đưa ra những lời chỉ trích nhắm vào tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường "lờ mờ" áp dụng?