Bốn phương

Tỷ phú Mỹ được đề cử giải Nobel Hòa bình

Đăng Minh (Theo RT) 21/02/2024 10:30

GDTĐ – Tỷ phú Elon Musk bất ngờ được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2024.

Người đề cử giải Nobel Hoà bình cho tỷ phú người Mỹ là nghị sĩ đảng Tiến bộ của Na Uy Marius Nilsen.

Trong đề cử hôm 20/2, ông Marius Nilsen cho rằng ông chủ tập đoàn SpaceX và Tesla, xứng đáng được nhận giải Nobel Hòa bình vì nhiều lý do.

musk.jpeg
Tỷ phú Elon Musk được đề cử cho giải Nobel Hoà bình 2024. Ảnh: AFP

Thứ nhất, tỷ phú Musk đã "kiên quyết bảo vệ đối thoại, tự do ngôn luận và khả năng bày tỏ quan điểm của một người" trong một thế giới mà ông mô tả là "phân cực hơn".

Điều này thể hiện qua việc tỷ phú Mỹ mua lại mạng xã hội Twitter vào tháng 10/2022 vì nền tảng này có thiên hướng kiểm duyệt người dùng.

Sau thương vụ đình đám đó, tỷ phú sinh năm 1971 đã sa thải phần lớn nhân viên và gỡ lệnh cấm cho nhiều tài khoản, trong đó có tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ hai, ông Musk đã và đang cung cấp các hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn xung đột với Nga.

"Nhiều công ty mà tỷ phú Musk thành lập, sở hữu hoặc điều hành đều nhằm mục đích cải thiện xã hội, nâng cao kiến thức về trái đất và không gian, bên cạnh việc cho phép liên lạc và kết nối toàn cầu. Điều này giúp thế giới trở thành một nơi kết nối hơn và an toàn hơn", nghị sĩ Nilsen lập luận.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào tháng 10 và trong số những người được đề cử có Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhiều tổ chức phi chính phủ.

Trước đó, giải thưởng Nobel Hòa bình 2023 trao cho nhà hoạt động nữ quyền Iran Narges Mohammadi.

nobel.jpeg
Nhà hoạt động nhân quyền Iran Narges Mohammadi là chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2023. Ảnh: REUTERS
Bài liên quan
Nobel Vật lý 2023 cho nhà nghiên cứu thời gian siêu ngắn
Một ngày sau Giải Nobel Y sinh của GS. Karikó Katalin (nhận chung với GS. Drew Weissman người Mỹ), Hungary lại có thêm Giải Nobel Vật lý thông qua GS. Krausz Ferenc, hiện làm việc và nghiên cứu tại nhiều trường đại học Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Mỹ được đề cử giải Nobel Hòa bình