Ú Òa Music: Giai điệu Việt nuôi dưỡng mầm non Việt

Nam Le (thực hiện) | 12/08/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ra mắt vào tháng 6/2022 vừa qua, Ú Òa Music đã và đang đạt được những cột mốc quan trọng trên hành trình nuôi dưỡng tâm hồn Việt qua âm nhạc.

Trong một buổi chiều nắng nhẹ, PV Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc trò chuyện sâu sắc cùng chị Nguyễn Ánh Kim – General Director Ú Òa Music về hành trình ươm mầm giáo dục âm nhạc đến với thế hệ trẻ.

Khi nhắc đến đứa con tinh thần của mình, đôi mắt chị ánh lên vẻ xúc động khi hồi tưởng về khởi đầu của Ú Òa Music, và cũng là điểm xuất phát cho chặng đường làm giáo dục cộng đồng của chị.

Cơ duyên nào đã đưa Ú Òa Music xuất hiện ở thị trường giáo dục Việt Nam?

Là một người làm trong ngành giáo dục nhiều năm, tôi đã có cơ hội chứng kiến sự biến chuyển và thay đổi của ngành, đặc biệt trong 10 năm vừa qua, những thay đổi và những thành tựu đạt được của toàn ngành, về cơ bản là rất tích cực. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, dịch bệnh xảy ra, một biến cố đã tạo nên những tác động vô cùng lớn về mọi mặt, mọi lĩnh vực, trong đó Giáo dục, đặc biệt là Giáo dục Mầm non. Khi tận mắt chứng kiến các trường học đóng cửa, cô giáo mầm non đổi nghề, học sinh phải đổi trường, trái tim tôi thắt lại.

Trong đầu tôi là vô vàn câu hỏi, các con sẽ sống thế nào trong tình trạng giáo dục gián đoạn như thế, liệu nhà trường sẽ thích nghi ra sao trước sự thay đổi. Lúc này, tôi biết mình cần phải làm gì đó cho cộng đồng, và tôi bắt đầu với âm nhạc – liều thuốc chữa lành những tổn thương trong tâm hồn của những đứa trẻ.

Ú Òa Music: Giai điệu Việt nuôi dưỡng mầm non Việt ảnh 1

Chị Nguyễn Ánh Kim – CEO Ú Òa Music

Những năm công tác giáo dục cho tôi cơ hội tiếp xúc với nhiều đứa trẻ, tôi thường thấy trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc, trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Vì thế, bạn thường thấy một số phụ huynh cho trẻ nghe nhạc giao hưởng ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Có thể nói, âm nhạc ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thiện kỹ năng trí tuệ, vận động, ngôn ngữ, tư duy nhận thức, và sáng tạo của trẻ.

Khi đào sâu nghiên cứu thị trường, tôi nhận ra ở Việt Nam các chương trình giáo dục âm nhạc không thiếu, thế nhưng hầu hết các bài hát trong chương trình đều hoàn toàn bằng tiếng anh, hoặc tất cả là tiếng Việt. Trong khi đó, các chương trình âm nhạc song ngữ dựa trên nền tảng văn hoá và giai điệu Việt dành riêng cho trẻ ở những năm tháng đầu đời lại chưa có đơn vị nào thực hiện. Tôi nghĩ rằng, nếu chỉ tập trung phát triển một trong hai như thế, chúng ta đang tước mất cơ hội để trẻ phát triển toàn diện. Bạn sẽ chọn là một đứa trẻ không thể hòa nhập với thế giới, hay một đứa trẻ hiểu tiếng Anh nhưng lại đánh mất bản sắc văn hóa Việt.

Là một người mẹ, tôi đồng cảm với các bậc phụ huynh, tôi luôn muốn trao những điều tốt nhất cho con, chắp đôi cánh để con có thể tự tin tỏa sáng giữa thế giới đầy thay đổi. Tôi muốn con đủ mạnh mẽ bản lĩnh khi đứng trước bạn bè quốc tế, và tự hào mình là một người Việt Nam chân chính. Tôi nghĩ nếu chúng ta biết cách xây dựng giáo trình phù hợp, trẻ em sẽ có cơ hội tiếp thu các kiến thức mới theo phương pháp tiếp cận tiên tiến thế giới, trong khi vẫn thấm nhuần giá trị văn hóa dân tộc. Từ những trăn trở như thế, Ú Òa Music ra đời – khởi đầu đầy hy vọng trong trạng thái bình thường mới.

Tại Ú Òa Music, chúng tôi cùng đặt cộng đồng, học sinh, phụ huynh và các thầy cô làm trung tâm. Trong đó, âm nhạc – ngôn ngữ chung của thế giới là chất liệu chính, giúp hàn gắn tổn thương, kết nối cảm xúc, phát triển tư duy ngôn ngữ mạnh mẽ.

Khi tôi ra mắt Ú Òa Music, ý tưởng này đã nhanh chóng thu hút được đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực âm nhạc, giáo dục mầm mon, tâm lý trẻ em. Một ý tưởng mới nhưng lại được đón nhận như vậy khiến tôi rất bất ngờ. Hơn hết, tôi thấy may mắn khi đó còn là cây cầu giúp tôi kết nối với những đối tác cùng mục tiêu: mang giá trị Việt đến với trẻ em Việt. Một dự án cộng đồng nhưng lại là khởi đầu cho những mối duyên lớn.

Là mô hình giáo dục mới, chị nghĩ điều gì sẽ giúp Ú Òa Music lan toả được giá trị đến cộng đồng?

Tôi luôn khao khát đóng góp được điều gì đó cho nền giáo dục nước nhà. Mang theo khát vọng đó, tôi xây dựng Ú Òa Music dựa trên nền tảng giáo dục vì cộng đồng. Vì thế, điểm đặc biệt ở đây chính là chương trình hỗ trợ các trường, cùng mang đến môi trường học tập tươi vui và sáng tạo cho các em nhỏ.

Qua đó, tất cả giáo trình được thiết kế linh hoạt, đa dạng để tích hợp vào chương trình học của trường mẫu giáo công lập, tư thục, song ngữ hoặc các loại hình trung tâm giáo dục tại Việt Nam. Giáo án giảng dạy hay học cụ cho từng tiết học được trang bị, bé chỉ cần vui học hết mình, tất cả đều sẵn sàng để mang đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tại đây, chúng tôi không đơn thuần chỉ huấn luyện và cung cấp chương trình học âm nhạc cho các trường mầm non. Tôi hướng đến tầm nhìn cao hơn bằng cách hỗ trợ các trường lưu giữ và nuôi dưỡng nguồn cội cùng giá trị văn hóa cho trẻ em Việt, tạo sự kết nối tình cảm giữa gia đình và con trẻ, giữa giáo viên và học sinh thông qua những giai điệu quen thuộc.

Được biết Ú Òa Music đi theo mô hình chương trình cấp phép dành cho các trường mầm non trên khắp cả nước. Chị có thể chia sẻ thêm về mô hình này?

Bạn có thể thấy ở Việt Nam, mô hình chương trình cấp phép ít phổ biến, thế nhưng ở nước ngoài đây là mô hình rất phát triển vì tính chuyên nghiệp và hiệu quả mà nó mang lại. Với tư cách là thành viên của hệ sinh thái giáo dục Embassy Education, tôi rất may mắn khi được tiếp cận với mô hình này từ sớm, tôi hiểu rõ đặc tính, cùng tác động của nó đến cộng đồng, vì thế tôi nhanh chóng triển khai ngay cho Ú Òa Music.

Theo đó, chúng tôi cung cấp chương trình âm nhạc, huấn luyện nghiệp vụ cho giáo viên và công cụ trong lớp học cho các trường mầm non công lập, tư thục, song ngữ hoặc các loại hình trung tâm giáo dục tại Việt Nam. Nhà trường có thể giảng dạy theo chương trình tích hợp hoặc ngoại khóa, tùy theo nhu cầu.

Ú Òa Music: Giai điệu Việt nuôi dưỡng mầm non Việt ảnh 2
Không khí rộn ràng trong một buổi Tập huấn của Ú Òa Music tại Trường Mầm non Việt Anh – Bình Dương.

Ngoài ra, để triển khai được chương trình của Ú Òa Music, các giáo viên cần được tham gia khóa huấn luyện do các chuyên gia cấp cao giảng dạy. Tất cả bài học và hoạt động đều được biên soạn từ thơ ca, chuyện kể, âm nhạc hay học cụ bởi đội ngũ chuyên gia. Một mô hình mang đến trải nghiệm mới, và nâng cao năng lực đội ngũ, vì thế khi có cơ hội chia sẻ về Ú Òa Music, đó là điểm tôi luôn rất tự hào.

Chỉ vừa ra mắt vào năm 2022 nhưng Ú Òa Music đã nhanh chóng đạt được thành tựu. Chị có thể chia sẻ thêm về thông tin này?

Trong thời gian dài ấp ủ, tôi chỉ vừa giới thiệu chương trình đến thị trường vào tháng 6/2022, Ú Oà Music nhanh chóng được các trường đón nhận và hiện đã cộng tác thành công với hơn 20 trường học, cùng hơn 2.000 học sinh trong chuỗi trường học lớn tại các thành phố trên cả nước như: TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Hải Phòng và Nghệ An.

Đó là thành tựu, là niềm vui, hạnh phúc và cả sự tự hào của đội ngũ Ú Oà Music bởi Ú Òa Music thực sự đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Chúng tôi cảm thấy biết ơn và trân quý nhà trường, phụ huynh và học sinh đã chọn chúng tôi là nơi gửi gắm con em mình.

Chị có thể chia sẻ thêm về định hướng tiếp theo của Ú Òa Music và kế hoạch để triển khai định hướng đó?

Hiện tại, Ú Òa Music đang được các trường mầm non trên toàn quốc đón nhận, đây là tín hiệu tích cực để chúng tôi biết rằng mình đang đi đúng hướng, trao gửi niềm vui tiếng cười và mang lại giá trị thiết thực đến cộng đồng.

Dù định hướng đi xa đến đâu, thế nhưng tôi luôn tâm niệm là phải giữ vững và làm tốt mục tiêu gốc rễ: Xây dựng một Ú Òa Music vì cộng đồng, giúp hàn gắn những tổn thương sau thời gian dài dịch bệnh. Về đường dài, chúng tôi vẫn sẽ không ngừng đổi mới để mang đến chương trình giáo dục âm nhạc bài bản và đặc sắc, giúp các em tiếp cận với âm nhạc từ sớm. Muốn làm được điều đó, tôi nghĩ sự đồng hành của trường học, học sinh là rất quan trọng.

Để kết thúc buổi phỏng vấn, chị có điều gì muốn gửi đến bạn đọc?

Để gặt hái được quả ngọt trong thời gian ngắn, thực sự chúng tôi phải gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhà trường, phụ huynh và học sinh đã đồng hành cùng Ú Òa Music từ những bước chân đầu tiên. Không có các bạn, Ú Òa Music sẽ không thể tiếp tục đến bây giờ. Hành trình của tôi và Ú Òa Music chỉ mới bắt đầu, tương lai chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến từng ngày, mang đến môi trường giáo dục sáng tạo cho trẻ em Việt, giúp trường học và giáo viên mầm non có trải nghiệm đặc sắc khi thực hiện các tiết học âm nhạc.

Xin cám ơn chị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ú Òa Music: Giai điệu Việt nuôi dưỡng mầm non Việt