UAV lại tấn công Moscow, 3 sân bay lớn tạm dừng hoạt động

26/08/2023, 19:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo TASS, 3 sân bay lớn ở Moscow gồm Sheremetyevo, Domodedovo và Vnukovo, đã phải tạm dừng các chuyến bay trong vài giờ vào sáng 26/8 (giờ địa phương), khi một chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công nhằm vào các cơ sở ở Moscow.

TASS ngày 26/8 dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho hay, lực lượng phòng không Nga sáng cùng ngày đã bắn hạ một UAV tấn công nhằm vào Moscow. Cụ thể, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ chiếc UAV tại quận Istra, cách điện Kremlin khoảng 50 km về phía Tây. 

Theo báo cáo sơ bộ, không có thương vong hoặc thiệt hại nào được ghi nhận. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn, 3 sân bay lớn ở Moscow, gồm Sheremetyevo, Domodedovo và Vnukovo, đã tạm dừng các chuyến bay trong vài giờ vào sáng 26/8. 

UAV lại tấn công Moscow, 3 sân bay lớn tạm dừng hoạt động - 1

Một tòa nhà tại Moscow bị hư hại sau vụ UAV tập kích hồi đầu tháng 8. Ảnh: Reuters. 

Các cuộc tấn công bằng UAV vào sâu bên trong nước Nga gia tăng kể từ khi 2 UAV bị bắn hạ gần điện Kremlin hồi đầu tháng 5. Đặc biệt, các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Thủ đô Moscow ngày càng trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Hôm 23/8, Bộ Quốc phòng Nga cũng ra thông báo cho biết, 3 UAV đã tiến hành “một cuộc tấn công khủng bố” vào Moscow. Trong số này, 2 UAV đã bị phá hủy giữa không trung, chiếc còn lại đi chệch hướng do gây nhiễu tín hiệu và đâm vào một tòa nhà trong khu thương mại của thành phố.

Người dân cho biết, họ nghe thấy những tiếng nổ lớn ở Moscow và Khimki, vùng ngoại ô phía Tây Bắc của Thủ đô. Tuy nhiên, thiệt hại ở tòa nhà là không đáng kể.

UAV lại tấn công Moscow, 3 sân bay lớn tạm dừng hoạt động - 2

Nga sở hữu hệ thống tác chiến điện tử EW hàng đầu thế giới, theo EurAsian Times. Ảnh: EurAsian Times.

Dù Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công gần đây nhắm vào Moscow, nhưng một cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, những cuộc không kích bằng UAV là dấu hiệu cho thấy Thủ đô của Nga đang "quen với một cuộc chiến tranh toàn diện", nhấn mạnh rằng sẽ có "nhiều UAV hơn nữa" xuất hiện trong tương lai.

Theo Người Phát ngôn điện Kremlin, các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở Thủ đô và các khu vực bị ảnh hưởng khác. Nga hiện có các hệ thống phòng không đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ ở Moscow. Ngoài ra, trong các vụ UAV tấn công Moscow gần đây, Nga đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử để đánh chặn mối đe dọa.

Giới chuyên gia đánh giá, hệ thống tác chiến điện tử (EW) có hiệu quả đánh chặn tương đối cao với các mục tiêu bay tầm thấp như UAV. Hồi tháng 5, Viện RUSI (Anh) công bố báo cáo cho biết, EW của Nga dường như đang gây thiệt hại đáng kể cho dàn UAV của Ukraine mà không cần phải sử dụng tới bất cứ một viên đạn nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV lại tấn công Moscow, 3 sân bay lớn tạm dừng hoạt động