UAV Ukraine làm cách nào để vượt qua dải tác chiến điện tử rộng 60km của Nga?

29/08/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Economist tiết lộ, ít nhất 35-40% máy bay không người lái của Ukraine vượt qua được dải gây nhiễu sóng vô tuyến điện tử của Nga và bay đến mục tiêu được chỉ định.

Nga đã tạo ra một dải gây nhiễu sóng vô tuyến điện tử có chiều rộng khoảng 60km tại khu vực gần biên giới Ukraine, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV) của Kiev vào các cơ sở quân sự của Moscow.

Tuy nhiên, nhờ lập kế hoạch cẩn thận, quân đội Ukraine vẫn tìm được phương pháp để vượt qua trở ngại này. Ít nhất 35-40% UAV của Ukraine vẫn có thể bay đến được mục tiêu được chỉ định, theo thông tin trên Economist.

Tờ Defense Express cho hay, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga thoạt nhìn qua thì có vẻ muốn tạo ra tác động về mặt tâm lý đối với đối phương.

Trên thực tế, mục tiêu tấn công của các UAV lại là các kho nhiên liệu, hậu cần, kho đạn dược tạm thời, các tuyến đường vận chuyển cũng như các phần khác của cơ sở hạ tầng quân đội Nga. Những mục tiêu này đều nằm ở một khoảng cách tương đối xa.

UAV Ukraine làm cách nào để vượt qua dải tác chiến điện tử rộng 60km của Nga? - 1

Nhờ lập kế hoạch cẩn thận, quân đội Ukraine vẫn tìm được phương pháp để vượt qua dải gây nhiễu sóng vô tuyến điện tử có chiều rộng khoảng 60km của Nga. Ảnh minh họa

Với các cuộc tấn công như vậy, Ukraine có thể sử dụng nhiều loại UAV kamikaze cùng một lúc, trong đó có một mẫu UAV mang tên gọi bí ẩn “Morok”. Loại UAV này có khả năng bay vài trăm km, tiến sâu vào lãnh thổ của đối phương.

Các lữ đoàn chiến đầu Ukraine thực hiện những cuộc tấn công này vì họ biết nơi cất giấu vũ khí của Nga nhưng không cách nào nhắm mục tiêu vào chúng bằng vũ khí mà họ có.

Để lên kế hoạch tấn công, binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraine có thể sử dụng dữ liệu tình báo từ các đối tác phương Tây về vị trí của thiết bị phòng không và vũ khí tác chiến điện tử Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine tổng hợp dữ liệu từ vệ tinh, thiết bị theo dõi, các báo cáo trên mạng xã hội cũng như đặc vụ địa phương.

Nga không thể cung cấp lớp bảo vệ dày đặc xung quanh tất cả các mục tiêu quan trọng. Do đó, luôn tồn tại khả năng một số lượng UAV nhất định của Ukraine sẽ xuyên thủng phòng thủ và bắn trúng mục tiêu mà Kiev lên kế hoạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV Ukraine làm cách nào để vượt qua dải tác chiến điện tử rộng 60km của Nga?