Ukraine đăng video mô tả tên lửa Patriot có thể từng bắn rơi 2 chiến đấu cơ, 3 trực thăng Nga

05/07/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm 3/7, không quân Ukraine đăng tải video trong đó có đoạn mô tả hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp từng bắn hạ một số máy bay chiến đấu Nga.

Theo báo Ấn Độ EurAsian Times, video do không quân Ukraine đăng tải có đoạn phỏng vấn một quân nhân điều khiển hệ thống phòng không Patriot.

Quân nhân này nói rằng, mỗi khi hệ thống Patriot lập công, các binh sĩ sẽ khắc hình máy bay hoặc tên lửa đối phương lên xe phóng tên lửa. 

Theo quân nhân Ukraine, hầu hết các mục tiêu mà tên lửa Patriot bắn hạ là máy bay không người lái và tên lửa đối phương. Nhưng đáng chú ý là hình 2 chiến đấu cơ và 3 trực thăng cùng dòng chữ số phía bên dưới, mô tả ngày bắn rơi là "13/5".

Ukraine đăng video mô tả tên lửa Patriot có thể từng bắn rơi 2 chiến đấu cơ, 3 trực thăng Nga - 1

Quân nhân Ukraine đứng bên cạnh một hệ thống Patriot với các hình ảnh mô tả chiến công của hệ thống này. 

Hãng thông tấn Nga TASS từng thông báo, một máy bay chiến đấu Su-34 và một trực thăng Mi-8 đã bị rơi ngày 13.5 ở tỉnh Bryansk của Nga. Một chiếc Mi-8 khác và một chiếc Su-35 cũng bị rơi cùng ngày.

Bryansk là tỉnh biên giới Nga giáp Ukraine. Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga thường huy động chiến đấu cơ phóng tên lửa hoặc ném bom thông minh từ bên trong lãnh thổ nhằm giảm thiểu rủi ro.

Trong sự kiện ngày 13/5, phía Nga và Ukraine đều không cho biết hệ thống phòng không nào đã bắn rơi các máy bay.

Theo báo Ấn Độ, chiếc Su-34 của Nga gặp nạn ngày 13/5 khi đang thực hiện nhiệm vụ ném bom lượn vào mục tiêu quân sự Ukraine ở thành phố Chernihiv giáp biên giới. Chiếc Su-35 khi đó tham gia với vai trò yểm trợ.

Để có thể bắn rơi hai chiến đấu cơ Nga, Ukraine cần đưa tổ hợp Patriot tới khu vực tiền tuyến sát biên giới với Nga.

Patricia Marins, chuyên gia quân sự người Brazil, nói trên tờ EurAsian Times rằng, "tên lửa Patriot có thể bắn hạ mục tiêu vào ngày 13/5 nếu xe phóng được triển khai gần biên giới".

"Nhưng Patriot là hệ thống phòng không đắt đỏ và đưa hệ thống này ra tiền tuyến đặt ra rủi ro đáng kể", bà Marins nói.

Theo bà Marins, không quân Ukraine cũng có khả năng thổi phồng chiến công của hệ thống Patriot với mục đích tuyên truyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đăng video mô tả tên lửa Patriot có thể từng bắn rơi 2 chiến đấu cơ, 3 trực thăng Nga