Giáo dục quốc phòng

Ukraine đem tù binh ở Kursk trao đổi với Nga

Đăng Minh (Theo RT) 25/08/2024 07:01

GDTĐ - Nga và Ukraine mỗi bên trao đổi 115 tù binh trong thỏa thuận mới nhất do UAE làm trung gian đàm phán.

Thông tin do Đài RT dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/8, thêm rằng cuộc trao đổi hơn 100 quân nhân Nga bị Ukraine bắt trong cuộc đột kích vào khu vực Kursk của Nga.

Trong khuôn khổ cuộc trao đổi hôm 24/8, phía Moscow đã trao trả 115 tù binh Ukraine cho Kiev và đổi lại nhận lại 115 binh sĩ Nga.

nga.jpg
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.

Những quân nhân Nga được thả hiện đang ở Belarus, nơi họ được hỗ trợ về mặt tâm lý và y tế, cũng như được cung cấp phương tiện để liên lạc với người thân.

Theo tuyên bố, các binh sĩ này sẽ sớm được đưa về Nga để điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng.

Nga cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã cung cấp "những nỗ lực hòa giải nhân đạo" trong các cuộc đàm phán để đưa quân nhân Nga ra khỏi nơi giam cầm.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/8 xác nhận 115 quân nhân nước này đã được Nga trả tự do và trở về nước. "Không người nào bị lãng quên. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm họ và tìm mọi cách để đưa tất cả trở về", ông nói.

Kiev cho biết nhóm tù binh được thả lần này thuộc các lực lượng vệ binh quốc gia, lục quân, hải quân và biên phòng từng tham chiến ở thành phố Mariupol, cơ sở hạt nhân Chernobyl và thủ đô Kiev trong giai đoạn đầu cuộc chiến. Nhóm được thả còn có quân nhân từng tham chiến ở Donetsk, Lugansk và Kherson.

Đây là đợt trao đổi tù binh thứ 55 giữa Nga và Ukraine. Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho hay nước này đã hỗ trợ trao đổi tổng cộng 1.788 tù binh của cả Nga và Ukraine.

Chính phủ Ukraine thống kê tổng cộng 3.520 quân nhân nước này đã được Nga thả trong gần 3 năm xảy ra xung đột.

Ukraine hôm 6/8 bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới, tuyên bố kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của Nga ở vùng Kursk.

Moscow tuyên bố họ đã chặn đứng bước tiến của Ukraine khiến đối phương thiệt hại lớn cả về người và vũ khí trang bị.

Bài liên quan
Nga - Ukraine trao đổi tù binh sau vụ rơi máy bay 74 người thiệt mạng
GDTĐ - Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù binh, một tuần sau khi Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay quân sự khiến 74 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đem tù binh ở Kursk trao đổi với Nga