Giáo dục quốc phòng

Nga - Ukraine trao đổi tù binh sau vụ rơi máy bay 74 người thiệt mạng

Đăng Minh 01/02/2024 08:24

GDTĐ - Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù binh, một tuần sau khi Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay quân sự khiến 74 người thiệt mạng.

“195 binh sĩ của chúng ta đã được trả tự do và họ đã trở về nhà”, AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó cũng viết trên mạng xã hội X: “207 đồng bào của chúng ta đã trở lại. Chúng ta sẽ đưa họ về nhà bằng mọi giá”. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, trong số những người được trả tự do có cả dân thường.

binh-si0.png
Binh sĩ Ukraine xúc động khi được trở về sau vụ trao đổi tù binh với Nga vào ngày 31/1. Ảnh: X/Volodymyr Zelensky.

Đây là vụ trao đổi tù binh lần thứ 50 của đôi bên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine từ tháng 2/2022.

Vụ trao đổi tù binh này diễn ra trong bối cảnh còn nhiều điều tranh cãi xung quanh vụ máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Belgorod, gần biên giới với Ukraine.

may-bay-nga.png
Hiện trường chiếc IL-76 của Nga gặp nạn vào lúc 11h15 ngày 24/1.

Chiếc IL-76 gặp nạn vào lúc 11h15 ngày 24/1 (giờ địa phương) khi chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh với phía Nga.

Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù bình Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 lính canh Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc “máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố máy bay chở tù binh Ukraine đã bị bắn hạ bằng tên lửa từ hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp cho Kiev.

"Máy bay đã bị bắn hạ bằng 2 tên lửa. Phân tích của các chuyên gia cho thấy chính hệ thống Patriot của Mỹ đã bắn rơi chiếc IL-76", ông Putin nói trên truyền hình ngày 31/1.

"Chúng tôi nhấn mạnh cần tiến hành một cuộc điều tra quốc tế. Không tổ chức quốc tế nào sẵn sàng làm việc này dù Nga đã chính thức đề nghị", ông Putin nhấn mạnh.

Kiev hiện tại vẫn không phủ nhận hoàn toàn cáo buộc do phía Moscow đưa ra, song đặt câu hỏi liệu trên máy bay thực sự có chở theo tù binh Ukraine hay không. Kiev cũng kêu gọi Moscow công bố ảnh thi thể hoặc cung cấp chứng cứ khác.

Vụ bắn rơi máy bay đã làm dấy lên nghi ngờ về việc trao đổi tù binh tiếp theo giữa hai nước nhưng một tuần sau vụ việc, hoạt động trao đổi diễn ra thành công tốt đẹp.

binhi001.png
Binh sĩ Ukraine được chào đón trở về sau vụ trao đổi tù binh với Nga hôm 31/1. Ảnh: X/Volodymyr Zelensky.

Bài liên quan
Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay chở 65 tù binh Ukraine
GDTĐ - Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay vận tải IL-76 của Nga khiến toàn bộ 74 người trên khoang, trong đó có 65 tù binh Ukraine thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Ukraine trao đổi tù binh sau vụ rơi máy bay 74 người thiệt mạng