Giáo dục quốc phòng

Ukraine muốn Nga cung cấp ‘bằng chứng quan trọng’ vụ rơi máy bay chở 74 người

Đăng Minh (Theo AFP) 28/01/2024 09:18

GDTĐ - Tình báo quân đội Ukraine (GUR) yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng 65 tù binh Ukraine thiệt mạng trong vụ rơi máy bay vận tải Il-76.

“Tại sao Nga không công bố bất kỳ hình ảnh nào về thi thể 65 tù binh Ukraine mà họ tuyên bố đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay vận tải quân sự Il-76 ở Belgorod ngày 24/1”, Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo GUR, đặt câu hỏi hôm 27/1.

Trung tướng Budanov tiếp tục cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Ukraine: “Có một số yếu tố chưa rõ ràng. Nga chưa công bố hình ảnh hiện trường ngổn ngang thi thể, điều mà lẽ ra họ đã làm để đổ lỗi triệt để cho Ukraine triệt để. Nếu mọi việc xảy ra như Nga tuyên bố, tại sao họ phải tiếp tục giấu thông tin các thi thể trong nhiều ngày qua?".

Chiếc IL-76 gặp nạn vào lúc 11h15 ngày 24/1 (giờ địa phương) khi chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh với phía Nga.

Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù bình Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 lính canh Nga.

may-bay-nga.png
Hiện trường máy bay vận tải quân sự Il-76 Nga rơi ở tỉnh Belgorod hôm 24/1. Ảnh: RIA Novosti

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc “máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó bình luận rằng Ukraine "rõ ràng" là bên bắn hạ chiếc vận tải cơ Il-76 chở tù binh trên vùng trời tỉnh Belgorod. "Không biết liệu đối phương hành động có chủ đích hay không suy nghĩ gì", ông Putin nói.

Ukraine xác nhận một cuộc trao đổi tù binh dự kiến diễn ra cùng ngày máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, Ukraine nói Nga không yêu cầu áp dụng lệnh ngừng bắn tạm thời trên không gần biên giới, như những lần trao đổi tù binh trước đây.

Ukraine cũng không hoàn toàn phủ nhận những tuyên bố của Nga nhưng đặt câu hỏi về những chi tiết quan trọng trong vụ việc, đặc biệt là ai có mặt trên máy bay.

Ủy ban Điều tra Nga tới nay đã công bố ba video về vụ máy bay rơi Il-76. Một video cho thấy hình ảnh cận cảnh bị làm mờ của một thi thể cùng một số giấy tờ của tù binh Ukraine.

Video khác ghi lại cảnh đội pháp y đang niêm phong túi đựng thi thể. Còn ở video thứ ba, Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố đây là hình ảnh tù binh Ukraine lên máy bay Il-76.

"Lẽ ra họ phải cho cả thế giới thấy: 'Hãy nhìn đi, Ukraine đã giết người'. Nhưng không có thi thể. Chẳng có gì cả", ông Budanov nói thêm: "Thật không may, chúng tôi phải tuyên bố không bên nào có thể trả lời đầy đủ về những gì đã xảy ra ở đó".

Ukraine và Nga đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về sự việc. Cả hai bên cũng đều mở cuộc điều tra hình sự xoay quanh vụ rơi máy bay Il-76 "chở tù binh Ukraine".

Bài liên quan
Video: Hiện trường xác máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi với vô số lỗ thủng
Truyền thông Nga ngày 25/1 đăng hình ảnh và video quay cảnh hiện trường vụ rơi máy bay vận tải Il-76 chở 74 người, trong đó có 65 người là tù binh Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine muốn Nga cung cấp ‘bằng chứng quan trọng’ vụ rơi máy bay chở 74 người